[Unbox Glo-cal Class] Robot Viết Chữ – Khi sáng tạo công nghệ bắt đầu từ một thói quen học tập quen thuộc
2 Tháng Bảy, 2025
#Glo-calEducation #Robotics #CongNghe_ViNhanSinh
| #Robot Viết Chữ: Từ ý tưởng nhỏ đến giải pháp mang tính ứng dụng cao trong học tập và đời sống#Khi bài toán ghi chép được giải bằng công nghệ, từ tư duy đổi mới của người trẻ
#Tư duy thực hành – ứng dụng – vì con người #Đây là sản phẩm của sinh viên ngành Điều khiển Thông minh và Tự Động hóa – Viện Công nghệ Thông minh và Tương tác UEH #Dự án môn học “Tư duy thiết kế hệ thống” là một trong những cách UEH lồng ghép phong cách giáo dục Glo-cal vào trong các lớp học |
“Nếu việc ghi chép mỗi ngày là một thói quen không thể thiếu, tại sao không làm nó trở nên thông minh hơn?” – Lê Huy
Mỗi ngày, hàng ngàn sinh viên cặm cụi ghi chép trên giảng đường. Nhưng với Lê Huy – sinh viên ngành Điều khiển Thông minh và Tự động hóa, câu hỏi ấy không dừng ở sự tò mò. Đó là điểm khởi đầu cho một hành trình chế tạo robot mang đậm tinh thần công nghệ “vị nhân sinh”.
Trong thế giới hiện đại, công nghệ không chỉ hiện diện trong những dây chuyền sản xuất quy mô lớn hay hệ thống trí tuệ nhân tạo phức tạp, mà còn bắt đầu từ những điều rất nhỏ – như một thói quen học tập hàng ngày. Qua đó, những sáng tạo mang tính ứng dụng cao từ sinh viên không chỉ phản ánh năng lực học thuật, mà còn thể hiện tư duy công nghệ vì con người – công nghệ “vị nhân sinh”.
Tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), triết lý đào tạo này đã được cụ thể hóa thông qua các sản phẩm học tập gắn với thực tiễn. Một trong số đó là mô hình Robot Viết Chữ do Lê Huy – sinh viên ngành Điều khiển thông minh và Tự động hóa, Viện Công nghệ Thông minh và Tương tác UEH trực tiếp thiết kế và chế tạo. Vốn là một sáng tạo bắt đầu từ nhu cầu ghi chép đơn thuần, nhưng đã mở ra cách tiếp cận mới về việc học, nghiên cứu và giải quyết vấn đề bằng công nghệ.
Từ nhu cầu thực tế đến sản phẩm công nghệ
Sản phẩm ra đời từ một tình huống rất đời thường: nhu cầu ghi chép bài giảng mỗi ngày. Tưởng chừng đơn giản, nhưng khi nhìn bằng lăng kính công nghệ và tư duy giải pháp, Huy đã đặt ra mục tiêu táo bạo: chế tạo một robot có khả năng viết chữ – hoàn toàn tự động, điều khiển bằng phần mềm.
Thay vì sử dụng các hệ thống cơ điện phức tạp và tốn kém, Huy chọn thiết kế robot theo hướng tối ưu chi phí: từ bộ khung sử dụng vật liệu nhôm nhẹ, dễ gia công; hệ truyền động vận hành qua dây đai và bánh lăn thay cho thanh trượt truyền thống; đến bộ vi xử lý trung tâm là vi mạch ESP32, robot có khả năng xử lý linh hoạt các lệnh điều khiển và hoạt động ổn định trong thời gian dài.
Mỗi chi tiết đều được tính toán để đảm bảo robot hoạt động ổn định, chính xác, nhưng vẫn phù hợp với điều kiện học tập thực tế của sinh viên.
Thiết kế kỹ thuật hướng đến tính ứng dụng
Với không gian làm việc khoảng 290x220mm – tương đương hơn một tờ giấy A4 – robot có thể thực hiện nhiều thao tác chính xác như viết chữ, ký tên, phác họa sơ đồ kỹ thuật hoặc vẽ hình học.
Hệ thống điều khiển sử dụng động cơ bước (stepper motor) để đảm bảo độ chính xác khi di chuyển theo trục X-Y. Toàn bộ quá trình vận hành được lập trình thông qua phần mềm tùy biến do chính Huy thiết kế.
Không chỉ là sản phẩm thử nghiệm trong khuôn khổ bài tập học thuật, Robot Viết Chữ đã đạt đến mức độ hoàn thiện cao, đủ để ứng dụng trong học tập cá nhân, hỗ trợ người dùng đặc biệt hoặc trong các lĩnh vực như chế bản kỹ thuật và sản xuất nhỏ lẻ,…
Công nghệ vị nhân sinh: Tư duy cốt lõi trong đào tạo tại UEH
Với định hướng đào tạo đa ngành và chú trọng thực hành, UEH không chỉ không chỉ trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn, mà còn tạo điều kiện để sinh viên phát triển năng lực tư duy giải pháp – lấy con người và nhu cầu thực tế làm trung tâm. Sản phẩm như Robot Viết Chữ là minh chứng cụ thể cho cách tiếp cận giáo dục này: kết nối lý thuyết với hành động, kết hợp công nghệ với tính nhân văn.
Không chỉ giải quyết một nhu cầu học tập cụ thể, mô hình robot còn là cơ hội để sinh viên rèn luyện tư duy kỹ thuật, khả năng phân tích – thiết kế – cải tiến hệ thống, cũng như tiếp cận với các xu hướng công nghệ trong lĩnh vực tự động hóa và IoT. Đây chính là những năng lực mà thị trường lao động đang đặc biệt quan tâm trong kỷ nguyên số.
Không gian sáng tạo công nghệ tại UEH
Tại Viện Công nghệ Thông minh và Tương tác (UEH-ITI), sinh viên được học tập trong môi trường tích hợp giữa lý thuyết – nghiên cứu ứng dụng – dự án thực tiễn. Từ học qua dự án (Project-Based Learning), nghiên cứu khoa học sinh viên cho đến hợp tác doanh nghiệp, mọi hoạt động đều tạo điều kiện để sinh viên hình thành tư duy đổi mới, khả năng tự học và triển khai sản phẩm công nghệ từ rất sớm.
Mỗi sản phẩm sinh viên làm ra – dù xuất phát từ nhu cầu cá nhân hay ý tưởng học thuật – đều được UEH xem là một phần quan trọng của quá trình đào tạo công dân toàn cầu, người học đổi mới và chuyên gia tương lai.
UEH – nơi ươm mầm những giải pháp công nghệ
Robot Viết Chữ là một ví dụ điển hình cho tinh thần học tập gắn liền với đổi mới sáng tạo tại UEH – nơi công nghệ không chỉ phục vụ cho tiến bộ kỹ thuật, mà còn hướng đến lợi ích con người. Tư duy “công nghệ vị nhân sinh” không chỉ được thể hiện qua sản phẩm, mà còn là kim chỉ nam trong hành trình học tập và phát triển của sinh viên UEH trong thời đại số.
Với định hướng đào tạo theo chuẩn quốc tế, UEH hiện đang triển khai các chương trình học tiên tiến trong các lĩnh vực công nghệ, máy tính ứng dụng như:
- Robot và Trí tuệ nhân tạo: tập trung phát triển giải pháp thông minh trên nền tảng AI, machine learning và robotics. Sinh viên được tiếp cận từ lập trình điều khiển, học máy đến tích hợp hệ thống tự động.
- Công nghệ Logistics: tích hợp kiến thức về chuỗi cung ứng, vận hành thông minh và công nghệ số để giải quyết bài toán hậu cần trong môi trường toàn cầu.
- Điều khiển thông minh và Tự động hóa: ứng dụng các nguyên lý điều khiển số, cảm biến, IoT và kỹ thuật hệ thống để xây dựng giải pháp tự động trong sản xuất và đời sống.
- Phân tích dữ liệu: tập trung vào khai phá, trực quan hóa và ra quyết định dựa trên dữ liệu lớn (Big Data), kết hợp kỹ năng lập trình và tư duy định lượng.
Không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn, các chương trình tại Viện Công nghệ thông minh và Tương tác UEH còn được xây dựng theo định hướng liên ngành, kết hợp kỹ thuật – công nghệ – kinh tế – quản trị để hình thành tư duy toàn diện, khả năng thích nghi và năng lực giải quyết vấn đề phức hợp. Sinh viên được tham gia Project-Based Learning, nghiên cứu khoa học, thực tập thực tế và hợp tác cùng doanh nghiệp ngay từ năm đầu.
——————————–
Thuộc chiến lược UEH Đa ngành & Bền vững, Glo-cal Education là một định hướng giáo dục khác biệt hóa của UEH lấy người học làm trung tâm, nỗ lực giảng dạy và truyền tải tri thức toàn cầu (Global) trong mối liên hệ với bối cảnh địa phương và thực tiễn thị trường (Local).
Điểm khác biệt về đào tạo tại UEH này được hiện thực hóa thông qua: (1) Thiết kế chương trình giảng dạy gắn kết với kiến thức bền vững; (2) Thúc đẩy học tập liên ngành và giải quyết vấn đề thực tiễn; (3) Phương pháp đào tạo đa dạng, giúp tiếp cận kiến thức dễ dàng: từ lớp học truyền thống, lớp học chuyên gia, phòng học mô phỏng thực tế đến dự án môn học, lớp học trực tuyến; (4) Thực tiễn áp dụng giải quyết vấn đề ngay tại khuôn viên đại học như Phòng thí nghiệm sống; (5) Đa dạng văn hóa và Góc nhìn toàn cầu; (6) Hợp tác toàn cầu và địa phương; và (7) Phát triển lộ trình học tập suốt đời.
Tin, ảnh: Viện Công nghệ thông minh và Tương tác, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác
[Research Contribution] Phát triển bền vững – Góc nhìn đa chiều về hạnh phúc
8 Tháng Mười, 2025
[Research Contribution] Những góc nhìn mới về tương lai của thế giới ảo
16 Tháng Sáu, 2025
[Podcast] Góp ý giải pháp phát triển giáo dục Đại học
5 Tháng Hai, 2025
[Podcast] Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên
22 Tháng Một, 2025
[Podcast] “Mô hình Campus thích ứng – Giải pháp dành cho Mekong bền vững”
13 Tháng Một, 2025
[Podcast] Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Dự án Phát triển khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số trong nghệ thuật truyền thông
27 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đồng sáng tạo và xây dựng cộng đồng ArtTech hướng tới tương lai bền vững
26 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên 4.0: Tổng quan và nhu cầu thị trường
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Công nghệ thông tin – truyền thông và sự ổn định của hệ thống ngân hàng
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Vai trò của chính sách vĩ mô thận trọng đối với tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đề xuất hoàn thiện pháp luật về hoạt động môi giới chứng khoán tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?
18 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] CareFeeder – Giải pháp công nghệ hỗ trợ người già và bệnh nhân Parkinson tự ăn uống
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu quản trị nguồn nhân lực
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Nghệ thuật dân gian thời 4.0: Múa rối nước tự động dựa trên nền tảng robot
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Bứt phá hiệu suất sáng tạo nhân viên nhờ phản hồi mang tính phát triển
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Giải pháp MPIA: Lối thoát tạm thời cho cuộc khủng hoảng thương mại quốc tế?
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] “Căn bệnh Hà Lan” trong việc nhận kiều hối và trường hợp Việt Nam
31 Tháng Mười, 2024
[Podcast] Giải pháp nâng cao hoạt động vận động cho sinh viên
9 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Phong Cách Lãnh Đạo Đạo Đức Và Hành Vi Ngoài Vai Trò Của Công Chức
29 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Định Hình Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện, Bền Vững Cho Đất Nước
25 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Mô Hình Đại Học Bền Vững Dành Cho Các Thị Trường Mới Nổi
19 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Những Tiếp Cận Mới Nhất Dành Cho Các Đại Học Bền Vững
11 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Tác Động Của Nguồn Nhân Lực Xanh Đến Các Mục Tiêu Về Môi Trường
24 Tháng Năm, 2024
Kinh Tế Xã Hội Và Sự Phát Thải CO2 Ở Việt Nam Giai Đoạn 1990 – 2018
23 Tháng Năm, 2024
Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
15 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
14 Tháng Năm, 2024
Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
8 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
7 Tháng Năm, 2024
[podcast] Phản Ứng Của Chính Sách Xã Hội Đối Với Đại Dịch Covid-19 Ở Một Số Quốc Gia (Kỳ 1)
8 Tháng Mười Hai, 2023
Promoting Learner Autonomy in English Language Learning (Part 2)
28 Tháng Mười Một, 2023
[Podcast] Ngoại giao kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế
10 Tháng Mười Một, 2023
ArtTech and sustainable development
27 Tháng Mười, 2023
Cộng đồng ArtTech đầu tiên tại Việt Nam – Một năm nhìn lại
9 Tháng Mười, 2023
ArtTech – Một xu hướng tương lai
5 Tháng Mười, 2023
ArtTech và phát triển bền vững
3 Tháng Mười, 2023
[Podcast] Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” – Phần 4
24 Tháng Bảy, 2023
[Podcast] Tác Động Của Đồng Tiền Kỹ Thuật Số Đến Tỷ Giá Hối Đoái
14 Tháng Mười Một, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Ngành Du Lịch Việt Nam
5 Tháng Năm, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Y Tế Ở Việt Nam
25 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Phân Tích Dữ Liệu Con Người Tại Việt Nam
18 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Nông Nghiệp Ở Việt Nam
11 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Mô Hình Kinh Tế Chia sẻ: Các Vấn Đề Quản Lý Ở Việt Nam
21 Tháng Một, 2022
[Podcast] Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Trực Tuyến Trong Ngành Du Lịch
15 Tháng Một, 2022
[Podcast] Chính Sách Lao Động Việc Làm Cho TP. HCM Trong Giai Đoạn Sau Giãn Cách
28 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xây Dựng Thị Trường Chứng Khoán Phi Tập Trung Dựa Trên Công Nghệ Blockchain
24 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Trong Thế Giới Số: Góc Nhìn Từ Nghề Nghiệp Kế Toán, Kiểm toán
21 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Tại UEH: Hướng Đến Đại Học Bền Vững
14 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xu Hướng Kinh Doanh Bán Lẻ Trực Tuyến Thời Kỳ Covid
10 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Big Data Cho Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững: Kinh Nghiệm Quốc Tế
7 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cải Cách Luật Đất Đai Để Thúc Đẩy Phát Triển Kinh Tế
2 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cuộc Cách Mạng Trong Kinh Tế Học Thực Nghiệm
30 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Chỉ Số Giá Tiêu Dùng Từ Góc Nhìn Khai Thác Dữ Liệu Lớn (Big Data)
17 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 5 : Tiền Ổn Định Tư Nhân Diem
5 Tháng Mười Một, 2021
Đứt gãy chuỗi cung ứng vùng trọng điểm phía Nam: 8 giải pháp
20 Tháng Mười, 2021
[Podcast]Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 2: Những Cột Mốc Phát Triển
19 Tháng Mười, 2021
[Podcast] Toàn cảnh tiền tệ kỹ thuật số – Phần 1: Xu thế của thời đại
15 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (Phần 3): Các Giải Pháp Hỗ Trợ
8 Tháng Mười, 2021
UEH chủ trì thành công Hội thảo ICBF 2021
7 Tháng Mười, 2021
GRSD 2021- Hội thảo khoa học “Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”
6 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (phần 2): Chọn đối tác theo tiêu chí nào?
4 Tháng Mười, 2021
‘Đổi mới giáo dục nghề nghiệp là động cơ tăng trưởng kinh tế’
30 Tháng Chín, 2021
Giải pháp “mở cửa” an toàn với các khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
27 Tháng Chín, 2021
Khi cuộc sống “bình thường mới”, nơi ở cho người lao động cần được quan tâm
9 Tháng Chín, 2021
Hướng phát triển mô hình đào tạo luân phiên (Dual Education) tại Việt Nam
6 Tháng Chín, 2021
Webinar: Tương lai ngành Thẩm định giá trong thập niên mới
17 Tháng Tám, 2021
Hãy là người dùng thông minh khi đón nhận và chia sẻ thông tin
9 Tháng Tám, 2021
Webinar: An toàn thông tin kế toán trong kỷ nguyên số
3 Tháng Tám, 2021
Có nên đưa lãi suất tiền gửi VND về 0 phần trăm?
20 Tháng Bảy, 2021
Chu kỳ giảm giá của đồng USD?
TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai
ThS. Tô Công Nguyên Bảo
26 Tháng Sáu, 2021
Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?
TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong trường đại học: Dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng tất yếu
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài
26 Tháng Sáu, 2021
Tiền số ngân hàng Trung ương – Vận hành và thử nghiệm
Châu Văn Thành
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam
Khoa Quản lý nhà nước
26 Tháng Sáu, 2021
“Cấp cứu” doanh nghiệp trước làn sóng COVID-19 thứ 4
23 Tháng Sáu, 2021
Chuyên gia UEH: Việt Nam nên kết hợp tiêm vaccine miễn phí và dịch vụ
23 Tháng Sáu, 2021
Hội thảo khoa học về Thị trường bảo hiểm Việt Nam (Conference on Vietnam’s Insurance Industry – CVII)
Khoa Toán – Thống Kê
7 Tháng Sáu, 2021
Muốn có trung tâm tài chính phải có chiến lược thích ứng
Khoa Tài chính
5 Tháng Sáu, 2021
Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán
Bộ Khoa học và Công nghệ
5 Tháng Sáu, 2021
Sự hữu ích của Lý thuyết trò chơi: Thảo luận về giải Nobel Kinh tế năm 2020
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Đoán định tư pháp: Xu thế mới trong hành nghề Luật
Khoa Luật
5 Tháng Sáu, 2021
Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Nghiên cứu Kinh tế học lao động trong sự biến động của thế giới
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Kết hợp Nghệ thuật và Công nghệ hướng đến Thành phố thông minh đáng sống
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Chuỗi bài “The Basics of B2B”: Thị trường việc làm rộng mở nhiều sinh viên chuyên ngành Marketing đang bỏ quên
TS. Đinh Tiên Minh
5 Tháng Sáu, 2021
Môi trường không phải để nhà đầu tư xài miễn phí!
TS. Phạm Khánh Nam
5 Tháng Sáu, 2021
2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo
5 Tháng Sáu, 2021
Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp
Phạm Khánh Nam, Việt Dũng
5 Tháng Sáu, 2021
Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền
Quách Doanh Nghiệp
5 Tháng Sáu, 2021
Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn
5 Tháng Sáu, 2021
Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt
Ths. Lê Thị Hồng Hoa
5 Tháng Sáu, 2021
