[Research Contribution] Game Design – Thử thách liên quan đến con người và tư duy kể chuyện con người, kể chuyện phát triển bền vững

19 Tháng Năm, 2025

Từ khóa: Thiết kế trò chơi, tư duy kể chuyện, phát triển bền vững

Nằm trong hoạt động chia sẻ và lan tỏa kiến thức học thuật thuộc chuỗi sự kiện ArtTech Fusion của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), phiên thảo luận đặc biệt với chủ đề “Thử thách liên quan đến con người và tư duy kể chuyện” đã giúp khám phá sâu sắc về vai trò của yếu tố con người trong quy trình thiết kế Game. Các diễn giả hàng đầu từ nhiều lĩnh vực đã chia sẻ những câu chuyện thú vị và các phương pháp thiết kế nhằm tạo ra trải nghiệm tương tác hấp dẫn, góp phần vào sự phát triển bền vững trong ngành công nghiệp Game.

Thumb Lớn Thương Hiệu Học Thuật Mới (7)

Vai trò của yếu tố con người

Trong khuôn khổ phiên thảo luận, các diễn giả đã tập trung phân tích sâu sắc về những thách thức mà các nhà thiết kế game phải đối mặt trong quá trình sáng tạo nội dung hấp dẫn và phù hợp với tâm lý người chơi. Theo đó, để phát triển một game hấp dẫn, việc thấu hiểu tâm lý của người chơi không chỉ là một yêu cầu mà còn là một yếu tố cốt lõi. Điều này đòi hỏi các nhà thiết kế phải dành thời gian nghiên cứu cách người chơi phản ứng, tương tác với các yếu tố trong trò chơi và trải nghiệm câu chuyện mà Game mang lại.

Hình 1

Hình 1. Phiên thảo luận “Human Factor Challenges and StoryTelling in Game Design”

Các diễn giả nhấn mạnh rằng, Game không chỉ dừng lại ở vai trò là những sản phẩm giải trí đơn thuần. Một trò chơi được thiết kế tốt có thể kể một câu chuyện sâu sắc, tạo ra những kết nối cảm xúc mạnh mẽ giữa người chơi và nội dung trò chơi. Đồng thời, Game có thể mở ra những góc nhìn mới mẻ, thậm chí thay đổi nhận thức của người chơi về thế giới xung quanh.

Chính vì vậy, các diễn giả nhấn mạnh rằng, trách nhiệm của nhà thiết kế không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, mà còn ở việc lồng ghép các yếu tố nhân văn, giáo dục và giải trí một cách hài hòa, để mỗi game đều có thể trở thành một trải nghiệm đáng nhớ và ý nghĩa cho người chơi.

Hình 2

Hình 2. Giáo sư Filipa Martins – Nhà thiết kế và nghiên cứu sáng tạo, chuyên về thiết kế tương tác Game, với nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ tại Đại học Saint Joseph, Macao.

Hình 4

Hình 3. Tiến sĩ Mika Letonsaari – Chuyên gia công nghệ người Phần Lan, chuyên nghiên cứu về việc giảng dạy dạy tư duy tính toán thông qua kể chuyện tương tác và hiện đang giảng dạy tại UEH chia sẻ về dẫn chuyện phi tuyến (Nonlinear narrative).

Yếu tố con người trong thiết kế Game: Hơn cả công nghệ

Trong thế giới game ngày nay, sự phát triển của công nghệ như đồ họa thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI), hay máy học (ML) đang mở ra những khả năng vô hạn. Tuy nhiên, các diễn giả nhấn mạnh rằng yếu tố công nghệ dù có vượt trội đến đâu vẫn không thể thay thế được tầm quan trọng của yếu tố con người trong việc tạo ra các trò chơi có giá trị.

Các diễn giả chỉ ra rằng, game không chỉ là tập hợp của các cơ chế phức tạp, hình ảnh sống động hay âm thanh tuyệt vời. Đằng sau đó là một sự thấu hiểu sâu sắc về tâm lý người chơi, những câu chuyện mà họ muốn trải nghiệm, và những kết nối cảm xúc mà họ có thể xây dựng thông qua Game.

“Người chơi không chỉ muốn thắng hay thua. Họ muốn cảm nhận, khám phá, và sống trong thế giới mà chúng ta tạo ra”“chính sự thấu hiểu này sẽ quyết định trò chơi của bạn có thể đứng vững trên thị trường hay không.” – một diễn giả chia sẻ.

Hình 5

Hình 4. Mô hình của Tiến sĩ Mika Letonsaari chia sẻ về sự khác biệt giữa câu chuyện phi tuyến tính và câu chuyện tương tác trong giảng dạy tư duy tính toán qua kể chuyện.

Thách thức và cơ hội: Vai trò của nghệ thuật trong thiết kế game

Các diễn giả đã làm rõ những thách thức khi tích hợp yếu tố nghệ thuật vào thiết kế trò chơi. Một trong những thách thức lớn nhất là sự khác biệt giữa cách người chơi cảm nhận và cách mà nhà thiết kế truyền tải ý tưởng của mình.

Sinh viên được khuyến khích suy nghĩ về cách mà nghệ thuật có thể làm phong phú thêm trải nghiệm chơi game. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra đồ họa đẹp mắt, nghệ thuật còn có thể kể những câu chuyện mà công nghệ không thể làm được. Những yếu tố như âm nhạc, phong cách hình ảnh, hay cấu trúc câu chuyện được xây dựng kỹ lưỡng có thể khiến một trò chơi trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Một trong những ví dụ được nhắc đến là cách trò chơi Journey sử dụng hình ảnh và âm nhạc kể một câu chuyện mà không cần bất kỳ dòng đối thoại nào. Đây là minh chứng rõ ràng về sức mạnh của nghệ thuật trong việc tạo ra sự kết nối sâu sắc giữa người chơi và trò chơi.

Tại phiên thảo luận, các diễn giả đã khuyến khích sinh viên không chỉ lắng nghe mà còn tích cực tham gia chia sẻ quan điểm xoay quanh những câu hỏi như:

  • Làm thế nào để cân bằng giữa công nghệ và yếu tố cảm xúc trong thiết kế game?
  • Nghệ thuật có thể làm gì để biến game thông thường thành một trải nghiệm ý nghĩa?

Nhiều sinh viên đã đưa ra những ý tưởng táo bạo, chẳng hạn như sử dụng AI để cá nhân hóa câu chuyện trong game dựa trên cảm xúc của người chơi, hay kết hợp thực tế tăng cường (AR) để đưa game vào không gian thực tế.

Điều này không chỉ tạo ra một không khí trao đổi sôi nổi mà còn cho thấy sự năng động và sáng tạo của thế hệ trẻ trong việc khai phá những tiềm năng mới mẻ ở giao điểm của nghệ thuật và công nghệ.

Hình 6

Hình 5. Hơn 80 sinh viên tham gia phiên thảo luận đặc biệt “Human Factor Challenges and StoryTelling in Game Design”

Nghệ thuật, công nghệ, và ý nghĩa vượt thời gian

Phiên thảo luận kết thúc bằng một thông điệp đầy cảm hứng: trò chơi không chỉ là sản phẩm tiêu dùng nhất thời mà còn là những tác phẩm có thể mang lại giá trị bền vững.

Khi nghệ thuật và công nghệ được kết hợp hài hòa, một trò chơi không chỉ đơn thuần là công cụ giải trí mà còn có thể trở thành phương tiện mạnh mẽ để truyền tải cảm xúc, giáo dục, và thay đổi nhận thức.

Cuối cùng, các sinh viên được khuyến khích không ngừng sáng tạo và tìm kiếm những giải pháp mới trong việc ứng dụng nghệ thuật và công nghệ vào thiết kế trò chơi. Họ được nhắc nhở rằng, trong thế giới số hiện nay, sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ không chỉ là một xu hướng, mà còn là một bước đi cần thiết để xây dựng một tương lai bền vững, nơi con người, nghệ thuật và công nghệ hòa quyện một cách hài hòa.

Phiên thảo luận nói riêng và sự thành công của ATF24 đã khẳng định rằng yếu tố con người và nghệ thuật đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra những trải nghiệm chơi game có ý nghĩa, góp phần vào việc xây dựng một tương lai tươi sáng hơn. Sự kiện không chỉ là một cơ hội để các nhà thiết kế trò chơi gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng, mà còn là một nền tảng để định hướng cho thế hệ trẻ trong việc phát triển những sản phẩm sáng tạo, có trách nhiệm và bền vững trong tương lai.

Hình 7

Hình 6. Các sinh viên chăm chú lắng nghe trong phiên thảo luận đặc biệt “Human Factor Challenges and StoryTelling in Game Design”

Nằm trong xu thế phát triển của lĩnh vực ArtTech, chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion (ATF) được tổ chức thường niên do ArtTech Hub (ATH), các đơn vị thuộc Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD), Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đăng cai và phối hợp cùng các đơn vị trong và ngoài nước với các chủ đề khác nhau qua từng năm.

Năm 2024, chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion được tổ chức với chủ đề “New ArtTech for Future Generations” (ArtTech – Sự kết hợp mới cho thế hệ tương lai vì sự bền vững) nhằm khơi dậy, phát huy tư duy sáng tạo và hành động đổi mới của thế hệ tương lai, góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững. Xuyên suốt hành trình ATF24 trong 03 ngày (22-24/10/2024) là hơn 30 hoạt động học thuật, thực tiễn gồm 05 bài tham luận chính (Keynote Speeches), 10 phiên thảo luận đặc biệt (Special Sessions), 05 phiên trình bày bài nghiên cứu song song (Parallel sessions), 05 Workshops, 01 ấn phẩm sách học thuật (Book Chapter), 09 triển lãm (Exhibitions), 01 chuyến kết nối di sản (Heritage Connection Trip), 01 buổi biểu diễn nghệ thuật (Tangible Performance).

Năm 2025, chuỗi ArtTech Fusion diễn ra lần thứ 4 (ATF25), với chủ đề “Co-Creation for a Wondrous Future” (Đồng sáng tạo cho một tương lai diệu kỳ), dự kiến từ ngày 24 đến 26/9/2025. Đây là dịp để khám phá, trải nghiệm, giao lưu và sáng tạo trong thế giới kỳ diệu của nghệ thuật kết hợp công nghệ mới, hướng đến tương lai bền vững. 

Thông tin cập nhật về ATF25, vui lòng xem tại:

Website: https://ath.ueh.edu.vn/ 

Fanpage: https://www.facebook.com/ueh.arttechhub.  

Tác giả: ThS. Trần Lê Quỳnh Anh – Khoa Thiết kế Truyền thông, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”. UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.

Tin, ảnh: Tác giả, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH

Giọng đọc: Thanh Kiều

Chân Trang (1)

Chu kỳ giảm giá của đồng USD?

TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai

ThS. Tô Công Nguyên Bảo

26 Tháng Sáu, 2021

Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?

TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam

Khoa Quản lý nhà nước

26 Tháng Sáu, 2021

Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

Bộ Khoa học và Công nghệ

5 Tháng Sáu, 2021

Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

5 Tháng Sáu, 2021

Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp

Phạm Khánh Nam, Việt Dũng

5 Tháng Sáu, 2021

Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền

Quách Doanh Nghiệp

5 Tháng Sáu, 2021

Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn

5 Tháng Sáu, 2021

Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt

Ths. Lê Thị Hồng Hoa

5 Tháng Sáu, 2021