[Research Contribution] Game Design – Thử thách liên quan đến con người và tư duy kể chuyện con người, kể chuyện phát triển bền vững
19 Tháng Năm, 2025
Từ khóa: Thiết kế trò chơi, tư duy kể chuyện, phát triển bền vững
Nằm trong hoạt động chia sẻ và lan tỏa kiến thức học thuật thuộc chuỗi sự kiện ArtTech Fusion của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), phiên thảo luận đặc biệt với chủ đề “Thử thách liên quan đến con người và tư duy kể chuyện” đã giúp khám phá sâu sắc về vai trò của yếu tố con người trong quy trình thiết kế Game. Các diễn giả hàng đầu từ nhiều lĩnh vực đã chia sẻ những câu chuyện thú vị và các phương pháp thiết kế nhằm tạo ra trải nghiệm tương tác hấp dẫn, góp phần vào sự phát triển bền vững trong ngành công nghiệp Game.

Vai trò của yếu tố con người
Trong khuôn khổ phiên thảo luận, các diễn giả đã tập trung phân tích sâu sắc về những thách thức mà các nhà thiết kế game phải đối mặt trong quá trình sáng tạo nội dung hấp dẫn và phù hợp với tâm lý người chơi. Theo đó, để phát triển một game hấp dẫn, việc thấu hiểu tâm lý của người chơi không chỉ là một yêu cầu mà còn là một yếu tố cốt lõi. Điều này đòi hỏi các nhà thiết kế phải dành thời gian nghiên cứu cách người chơi phản ứng, tương tác với các yếu tố trong trò chơi và trải nghiệm câu chuyện mà Game mang lại.

Hình 1. Phiên thảo luận “Human Factor Challenges and StoryTelling in Game Design”
Các diễn giả nhấn mạnh rằng, Game không chỉ dừng lại ở vai trò là những sản phẩm giải trí đơn thuần. Một trò chơi được thiết kế tốt có thể kể một câu chuyện sâu sắc, tạo ra những kết nối cảm xúc mạnh mẽ giữa người chơi và nội dung trò chơi. Đồng thời, Game có thể mở ra những góc nhìn mới mẻ, thậm chí thay đổi nhận thức của người chơi về thế giới xung quanh.
Chính vì vậy, các diễn giả nhấn mạnh rằng, trách nhiệm của nhà thiết kế không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, mà còn ở việc lồng ghép các yếu tố nhân văn, giáo dục và giải trí một cách hài hòa, để mỗi game đều có thể trở thành một trải nghiệm đáng nhớ và ý nghĩa cho người chơi.

Hình 2. Giáo sư Filipa Martins – Nhà thiết kế và nghiên cứu sáng tạo, chuyên về thiết kế tương tác Game, với nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ tại Đại học Saint Joseph, Macao.

Hình 3. Tiến sĩ Mika Letonsaari – Chuyên gia công nghệ người Phần Lan, chuyên nghiên cứu về việc giảng dạy dạy tư duy tính toán thông qua kể chuyện tương tác và hiện đang giảng dạy tại UEH chia sẻ về dẫn chuyện phi tuyến (Nonlinear narrative).
Yếu tố con người trong thiết kế Game: Hơn cả công nghệ
Trong thế giới game ngày nay, sự phát triển của công nghệ như đồ họa thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI), hay máy học (ML) đang mở ra những khả năng vô hạn. Tuy nhiên, các diễn giả nhấn mạnh rằng yếu tố công nghệ dù có vượt trội đến đâu vẫn không thể thay thế được tầm quan trọng của yếu tố con người trong việc tạo ra các trò chơi có giá trị.
Các diễn giả chỉ ra rằng, game không chỉ là tập hợp của các cơ chế phức tạp, hình ảnh sống động hay âm thanh tuyệt vời. Đằng sau đó là một sự thấu hiểu sâu sắc về tâm lý người chơi, những câu chuyện mà họ muốn trải nghiệm, và những kết nối cảm xúc mà họ có thể xây dựng thông qua Game.
“Người chơi không chỉ muốn thắng hay thua. Họ muốn cảm nhận, khám phá, và sống trong thế giới mà chúng ta tạo ra” và “chính sự thấu hiểu này sẽ quyết định trò chơi của bạn có thể đứng vững trên thị trường hay không.” – một diễn giả chia sẻ.

Hình 4. Mô hình của Tiến sĩ Mika Letonsaari chia sẻ về sự khác biệt giữa câu chuyện phi tuyến tính và câu chuyện tương tác trong giảng dạy tư duy tính toán qua kể chuyện.
Thách thức và cơ hội: Vai trò của nghệ thuật trong thiết kế game
Các diễn giả đã làm rõ những thách thức khi tích hợp yếu tố nghệ thuật vào thiết kế trò chơi. Một trong những thách thức lớn nhất là sự khác biệt giữa cách người chơi cảm nhận và cách mà nhà thiết kế truyền tải ý tưởng của mình.
Sinh viên được khuyến khích suy nghĩ về cách mà nghệ thuật có thể làm phong phú thêm trải nghiệm chơi game. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra đồ họa đẹp mắt, nghệ thuật còn có thể kể những câu chuyện mà công nghệ không thể làm được. Những yếu tố như âm nhạc, phong cách hình ảnh, hay cấu trúc câu chuyện được xây dựng kỹ lưỡng có thể khiến một trò chơi trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ.
Một trong những ví dụ được nhắc đến là cách trò chơi Journey sử dụng hình ảnh và âm nhạc kể một câu chuyện mà không cần bất kỳ dòng đối thoại nào. Đây là minh chứng rõ ràng về sức mạnh của nghệ thuật trong việc tạo ra sự kết nối sâu sắc giữa người chơi và trò chơi.
Tại phiên thảo luận, các diễn giả đã khuyến khích sinh viên không chỉ lắng nghe mà còn tích cực tham gia chia sẻ quan điểm xoay quanh những câu hỏi như:
- Làm thế nào để cân bằng giữa công nghệ và yếu tố cảm xúc trong thiết kế game?
- Nghệ thuật có thể làm gì để biến game thông thường thành một trải nghiệm ý nghĩa?
Nhiều sinh viên đã đưa ra những ý tưởng táo bạo, chẳng hạn như sử dụng AI để cá nhân hóa câu chuyện trong game dựa trên cảm xúc của người chơi, hay kết hợp thực tế tăng cường (AR) để đưa game vào không gian thực tế.
Điều này không chỉ tạo ra một không khí trao đổi sôi nổi mà còn cho thấy sự năng động và sáng tạo của thế hệ trẻ trong việc khai phá những tiềm năng mới mẻ ở giao điểm của nghệ thuật và công nghệ.

Hình 5. Hơn 80 sinh viên tham gia phiên thảo luận đặc biệt “Human Factor Challenges and StoryTelling in Game Design”
Nghệ thuật, công nghệ, và ý nghĩa vượt thời gian
Phiên thảo luận kết thúc bằng một thông điệp đầy cảm hứng: trò chơi không chỉ là sản phẩm tiêu dùng nhất thời mà còn là những tác phẩm có thể mang lại giá trị bền vững.
Khi nghệ thuật và công nghệ được kết hợp hài hòa, một trò chơi không chỉ đơn thuần là công cụ giải trí mà còn có thể trở thành phương tiện mạnh mẽ để truyền tải cảm xúc, giáo dục, và thay đổi nhận thức.
Cuối cùng, các sinh viên được khuyến khích không ngừng sáng tạo và tìm kiếm những giải pháp mới trong việc ứng dụng nghệ thuật và công nghệ vào thiết kế trò chơi. Họ được nhắc nhở rằng, trong thế giới số hiện nay, sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ không chỉ là một xu hướng, mà còn là một bước đi cần thiết để xây dựng một tương lai bền vững, nơi con người, nghệ thuật và công nghệ hòa quyện một cách hài hòa.
Phiên thảo luận nói riêng và sự thành công của ATF24 đã khẳng định rằng yếu tố con người và nghệ thuật đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra những trải nghiệm chơi game có ý nghĩa, góp phần vào việc xây dựng một tương lai tươi sáng hơn. Sự kiện không chỉ là một cơ hội để các nhà thiết kế trò chơi gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng, mà còn là một nền tảng để định hướng cho thế hệ trẻ trong việc phát triển những sản phẩm sáng tạo, có trách nhiệm và bền vững trong tương lai.

Hình 6. Các sinh viên chăm chú lắng nghe trong phiên thảo luận đặc biệt “Human Factor Challenges and StoryTelling in Game Design”
Nằm trong xu thế phát triển của lĩnh vực ArtTech, chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion (ATF) được tổ chức thường niên do ArtTech Hub (ATH), các đơn vị thuộc Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD), Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đăng cai và phối hợp cùng các đơn vị trong và ngoài nước với các chủ đề khác nhau qua từng năm.
Năm 2024, chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion được tổ chức với chủ đề “New ArtTech for Future Generations” (ArtTech – Sự kết hợp mới cho thế hệ tương lai vì sự bền vững) nhằm khơi dậy, phát huy tư duy sáng tạo và hành động đổi mới của thế hệ tương lai, góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững. Xuyên suốt hành trình ATF24 trong 03 ngày (22-24/10/2024) là hơn 30 hoạt động học thuật, thực tiễn gồm 05 bài tham luận chính (Keynote Speeches), 10 phiên thảo luận đặc biệt (Special Sessions), 05 phiên trình bày bài nghiên cứu song song (Parallel sessions), 05 Workshops, 01 ấn phẩm sách học thuật (Book Chapter), 09 triển lãm (Exhibitions), 01 chuyến kết nối di sản (Heritage Connection Trip), 01 buổi biểu diễn nghệ thuật (Tangible Performance). Năm 2025, chuỗi ArtTech Fusion diễn ra lần thứ 4 (ATF25), với chủ đề “Co-Creation for a Wondrous Future” (Đồng sáng tạo cho một tương lai diệu kỳ), dự kiến từ ngày 24 đến 26/9/2025. Đây là dịp để khám phá, trải nghiệm, giao lưu và sáng tạo trong thế giới kỳ diệu của nghệ thuật kết hợp công nghệ mới, hướng đến tương lai bền vững. Thông tin cập nhật về ATF25, vui lòng xem tại: Website: https://ath.ueh.edu.vn/ Fanpage: https://www.facebook.com/ueh.arttechhub. |
Tác giả: ThS. Trần Lê Quỳnh Anh – Khoa Thiết kế Truyền thông, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”. UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.
Tin, ảnh: Tác giả, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH
Giọng đọc: Thanh Kiều
[Research Contribution] Những góc nhìn mới về tương lai của thế giới ảo
16 Tháng Sáu, 2025
[Podcast] Góp ý giải pháp phát triển giáo dục Đại học
5 Tháng Hai, 2025
[Podcast] Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên
22 Tháng Một, 2025
[Podcast] “Mô hình Campus thích ứng – Giải pháp dành cho Mekong bền vững”
13 Tháng Một, 2025
[Podcast] Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Dự án Phát triển khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số trong nghệ thuật truyền thông
27 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đồng sáng tạo và xây dựng cộng đồng ArtTech hướng tới tương lai bền vững
26 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên 4.0: Tổng quan và nhu cầu thị trường
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Công nghệ thông tin – truyền thông và sự ổn định của hệ thống ngân hàng
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Vai trò của chính sách vĩ mô thận trọng đối với tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đề xuất hoàn thiện pháp luật về hoạt động môi giới chứng khoán tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?
18 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] CareFeeder – Giải pháp công nghệ hỗ trợ người già và bệnh nhân Parkinson tự ăn uống
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu quản trị nguồn nhân lực
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Nghệ thuật dân gian thời 4.0: Múa rối nước tự động dựa trên nền tảng robot
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Bứt phá hiệu suất sáng tạo nhân viên nhờ phản hồi mang tính phát triển
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Giải pháp MPIA: Lối thoát tạm thời cho cuộc khủng hoảng thương mại quốc tế?
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] “Căn bệnh Hà Lan” trong việc nhận kiều hối và trường hợp Việt Nam
31 Tháng Mười, 2024
[Podcast] UEH hướng đến trung hòa carbon: Bước đi đầu tiên
22 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Giải pháp nâng cao hoạt động vận động cho sinh viên
9 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Phong Cách Lãnh Đạo Đạo Đức Và Hành Vi Ngoài Vai Trò Của Công Chức
29 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Định Hình Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện, Bền Vững Cho Đất Nước
25 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Mô Hình Đại Học Bền Vững Dành Cho Các Thị Trường Mới Nổi
19 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Những Tiếp Cận Mới Nhất Dành Cho Các Đại Học Bền Vững
11 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Tác Động Của Nguồn Nhân Lực Xanh Đến Các Mục Tiêu Về Môi Trường
24 Tháng Năm, 2024
Kinh Tế Xã Hội Và Sự Phát Thải CO2 Ở Việt Nam Giai Đoạn 1990 – 2018
23 Tháng Năm, 2024
Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
15 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
14 Tháng Năm, 2024
Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
8 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
7 Tháng Năm, 2024
[podcast] Phản Ứng Của Chính Sách Xã Hội Đối Với Đại Dịch Covid-19 Ở Một Số Quốc Gia (Kỳ 1)
8 Tháng Mười Hai, 2023
Promoting Learner Autonomy in English Language Learning (Part 2)
28 Tháng Mười Một, 2023
[Podcast] Ngoại giao kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế
10 Tháng Mười Một, 2023
ArtTech and sustainable development
27 Tháng Mười, 2023
Cộng đồng ArtTech đầu tiên tại Việt Nam – Một năm nhìn lại
9 Tháng Mười, 2023
ArtTech – Một xu hướng tương lai
5 Tháng Mười, 2023
ArtTech và phát triển bền vững
3 Tháng Mười, 2023
[Podcast] Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” – Phần 4
24 Tháng Bảy, 2023
[Podcast] Tác Động Của Đồng Tiền Kỹ Thuật Số Đến Tỷ Giá Hối Đoái
14 Tháng Mười Một, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Ngành Du Lịch Việt Nam
5 Tháng Năm, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Y Tế Ở Việt Nam
25 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Phân Tích Dữ Liệu Con Người Tại Việt Nam
18 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Nông Nghiệp Ở Việt Nam
11 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Mô Hình Kinh Tế Chia sẻ: Các Vấn Đề Quản Lý Ở Việt Nam
21 Tháng Một, 2022
[Podcast] Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Trực Tuyến Trong Ngành Du Lịch
15 Tháng Một, 2022
[Podcast] Chính Sách Lao Động Việc Làm Cho TP. HCM Trong Giai Đoạn Sau Giãn Cách
28 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xây Dựng Thị Trường Chứng Khoán Phi Tập Trung Dựa Trên Công Nghệ Blockchain
24 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Trong Thế Giới Số: Góc Nhìn Từ Nghề Nghiệp Kế Toán, Kiểm toán
21 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Tại UEH: Hướng Đến Đại Học Bền Vững
14 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xu Hướng Kinh Doanh Bán Lẻ Trực Tuyến Thời Kỳ Covid
10 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Big Data Cho Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững: Kinh Nghiệm Quốc Tế
7 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cải Cách Luật Đất Đai Để Thúc Đẩy Phát Triển Kinh Tế
2 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cuộc Cách Mạng Trong Kinh Tế Học Thực Nghiệm
30 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Chỉ Số Giá Tiêu Dùng Từ Góc Nhìn Khai Thác Dữ Liệu Lớn (Big Data)
17 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 5 : Tiền Ổn Định Tư Nhân Diem
5 Tháng Mười Một, 2021
Đứt gãy chuỗi cung ứng vùng trọng điểm phía Nam: 8 giải pháp
20 Tháng Mười, 2021
[Podcast]Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 2: Những Cột Mốc Phát Triển
19 Tháng Mười, 2021
[Podcast] Toàn cảnh tiền tệ kỹ thuật số – Phần 1: Xu thế của thời đại
15 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (Phần 3): Các Giải Pháp Hỗ Trợ
8 Tháng Mười, 2021
UEH chủ trì thành công Hội thảo ICBF 2021
7 Tháng Mười, 2021
GRSD 2021- Hội thảo khoa học “Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”
6 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (phần 2): Chọn đối tác theo tiêu chí nào?
4 Tháng Mười, 2021
‘Đổi mới giáo dục nghề nghiệp là động cơ tăng trưởng kinh tế’
30 Tháng Chín, 2021
Giải pháp “mở cửa” an toàn với các khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
27 Tháng Chín, 2021
Khi cuộc sống “bình thường mới”, nơi ở cho người lao động cần được quan tâm
9 Tháng Chín, 2021
Hướng phát triển mô hình đào tạo luân phiên (Dual Education) tại Việt Nam
6 Tháng Chín, 2021
Webinar: Tương lai ngành Thẩm định giá trong thập niên mới
17 Tháng Tám, 2021
Hãy là người dùng thông minh khi đón nhận và chia sẻ thông tin
9 Tháng Tám, 2021
Webinar: An toàn thông tin kế toán trong kỷ nguyên số
3 Tháng Tám, 2021
Có nên đưa lãi suất tiền gửi VND về 0 phần trăm?
20 Tháng Bảy, 2021
Chu kỳ giảm giá của đồng USD?
TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai
ThS. Tô Công Nguyên Bảo
26 Tháng Sáu, 2021
Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?
TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong trường đại học: Dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng tất yếu
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài
26 Tháng Sáu, 2021
Tiền số ngân hàng Trung ương – Vận hành và thử nghiệm
Châu Văn Thành
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam
Khoa Quản lý nhà nước
26 Tháng Sáu, 2021
“Cấp cứu” doanh nghiệp trước làn sóng COVID-19 thứ 4
23 Tháng Sáu, 2021
Chuyên gia UEH: Việt Nam nên kết hợp tiêm vaccine miễn phí và dịch vụ
23 Tháng Sáu, 2021
Hội thảo khoa học về Thị trường bảo hiểm Việt Nam (Conference on Vietnam’s Insurance Industry – CVII)
Khoa Toán – Thống Kê
7 Tháng Sáu, 2021
Muốn có trung tâm tài chính phải có chiến lược thích ứng
Khoa Tài chính
5 Tháng Sáu, 2021
Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán
Bộ Khoa học và Công nghệ
5 Tháng Sáu, 2021
Sự hữu ích của Lý thuyết trò chơi: Thảo luận về giải Nobel Kinh tế năm 2020
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Đoán định tư pháp: Xu thế mới trong hành nghề Luật
Khoa Luật
5 Tháng Sáu, 2021
Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Nghiên cứu Kinh tế học lao động trong sự biến động của thế giới
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Kết hợp Nghệ thuật và Công nghệ hướng đến Thành phố thông minh đáng sống
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Chuỗi bài “The Basics of B2B”: Thị trường việc làm rộng mở nhiều sinh viên chuyên ngành Marketing đang bỏ quên
TS. Đinh Tiên Minh
5 Tháng Sáu, 2021
Môi trường không phải để nhà đầu tư xài miễn phí!
TS. Phạm Khánh Nam
5 Tháng Sáu, 2021
2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo
5 Tháng Sáu, 2021
Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp
Phạm Khánh Nam, Việt Dũng
5 Tháng Sáu, 2021
Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền
Quách Doanh Nghiệp
5 Tháng Sáu, 2021
Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn
5 Tháng Sáu, 2021
Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt
Ths. Lê Thị Hồng Hoa
5 Tháng Sáu, 2021