[Podcast] Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long] – Chủ đề “Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững” đã được bàn luận trong chương trình “Chuyện hôm nay” của Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long với sự tham gia của 2 diễn giả: PGS.TS. Bùi Quang Hùng – Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, chuyên gia dự báo nhân lực.

Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững được tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc thông qua vào năm 2015 đã đưa ra một kế hoạch chung về hòa bình và thịnh vượng cho con người và hành tinh, hiện tại và trong tương lai mà trọng tâm là thực hiện 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs). Đây được coi là lời kêu gọi hành động khẩn cấp của tất cả các quốc gia phát triển và đang phát triển trong mối quan hệ đối tác toàn cầu.
Tại Việt Nam, Đồng bằng sông Cửu Long – vùng đồng bằng châu thổ lớn nhất cả nước đang đứng trước nạn hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở do biến đổi khí hậu gây ra. Điều này đặt ra sự khẩn thiết của việc phát triển bền vững, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, kinh tế, xã hội, văn hóa và con người nơi đây.
Đứng trước bối cảnh này, nguồn nhân lực chất lượng cao có năng lực chuyên môn, được trang bị tư duy xanh và hành động bền vững đã trở thành bài toán được ưu tiên hàng đầu bởi ĐBSCL vốn được coi là vùng trũng về giáo dục, tỷ lệ người lao động đã qua đào tạo thấp nhất cả nước.
Trong chuyên mục Chuyện hôm nay của Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long phát sóng vào ngày 26/12/2024, câu chuyện “Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững” đã được bàn luận với sự tham gia của 2 diễn giả:
– PGS.TS. Bùi Quang Hùng – Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
– Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, chuyên gia dự báo nhân lực
Talkshow “Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững”
Câu 1: Bối cảnh biến đổi khí hậu đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về sự phát triển bền vững cho cả xã hội, cộng đồng. Cùng với đó là những đòi hỏi về một nguồn nhân lực tương lai được kỳ vọng sẽ giải quyết những thách thức đang xảy ra.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự và thị trường lao động, thưa Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, Ông suy nghĩ như thế nào về những chuyển biến của thị trường lao động khu vực ĐBSCL trong tương lai? Trước tình hình này những yêu cầu nào được đặt ra cho nguồn nhân lực tương lai của ĐBSCL để đáp ứng được mô hình phát triển bền vững và thích ứng với những thách thức môi trường?
Trả lời: Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM
Vấn đề đặt ra của chúng ta trong bối cảnh hiện nay là thị trường lao động nói chung của Việt Nam và cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam – vùng ĐBSCL. Chúng ta có thể thấy năm 2024 vẫn thể hiện những dấu hiệu tích cực về sự tăng trưởng kinh tế, đặc biệt tại ĐBSCL vừa qua đã diễn ra sự kiện rất lớn là “Diễn đàn Mekong 2024” – cho thấy vùng ĐBSCL đang thực hiện theo nghị quyết 120 của Chính phủ về vấn đề phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đặc biệt là Nghị quyết số 78 ngày 12/6/2022, thực hiện Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về vấn đề phát triển bền vững của vùng ĐBSCL đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.
Những Nghị quyết này đã tích cực đi vào trong các lĩnh vực đời sống, tạo sự phát triển nền tảng trong nông nghiệp cao, khắc phục những khó khăn trong vấn đề thiên tai và biến đổi khí hậu, đặc biệt chăm lo vấn đề an sinh, nhưng nổi bật nhất là sự phát triển của hệ thống giáo dục đào tạo Việt Nam. Đặc biệt, tại vùng ĐBSCL với sự xuất hiện của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long trong 5 năm qua, đã tạo ra sự thay đổi về nguồn nhân lực, về giáo dục đào tạo của vùng. Có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực về mức độ tăng trưởng việc làm trong thời gian qua.
Mục tiêu đề ra của Chính phủ và cả ĐBSCL là làm sao tăng trưởng kinh tế từ năm 2022 đến 2030 bình quân 6,5% – 7%. Năm 2024 – tăng trưởng kinh tế của cả nước đang tăng lên, trong đó mức tăng của ĐBSCL đạt mức trên 6,5%. Tổng thể chung, ĐBSCL và các tỉnh thành vẫn là bối cảnh nghịch lý về thị trường lao động. Trong khi các tỉnh thành thừa nhân lực thì ĐBSCL lại đang trong tình trạng thiếu nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực phù hợp với sự thích nghi, biến đổi khí hậu, khắc phục sự phát triển bền vững của ĐBSCL trong thời gian sắp tới.
Đặc tính thời kỳ này yêu cầu nhân lực phải mang những yếu tố cốt lõi, đặc trưng:
- Lao động qua đào tạo một cách bài bản, rõ ràng và cụ thể;
- Phải nắm vững kiến thức chuyên môn;
- Kỹ năng (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng chịu áp lực công việc, kỹ năng tư duy, sáng tạo) để chúng ta thực hiện được chủ trương của Đảng, Nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu, làm chủ công nghệ số và thích ứng nhanh với sự thay đổi của nguồn nhân lực.
Nhu cầu nguồn nhân lực ĐBSCL với 13 tỉnh/thành hiện nay cần khoảng 600.000 vị trí việc làm ở các lĩnh vực Thương mại, Dịch vụ, Công nghiệp và Du lịch,… các lĩnh vực này đều đang thiếu nhân lực. Nhóm ngành Công nghệ Kỹ thuật vẫn chiếm tỷ trọng ở mức 35%, trong đó, lĩnh vực về CNTT, Cơ khí, Ứng dụng trong nông nghiệp, đặc biệt là hướng phát triển của Trí tuệ nhân tạo,… đều đang thiếu nhân lực. Các lĩnh vực Kinh tế, Tài chính, Hành chính, Pháp luật chiếm tỷ trọng 33%, các ngành này mục đích nhằm đẩy mạnh, thúc đẩy nền kinh tế ĐBSCL phát triển, nếu chúng ta giải quyết được biến đổi khí hậu, khắc phục những khó khăn, mà không có sự tăng trưởng ổn định về kinh tế, mức sống, dân trí cao hơn, kể cả khắc phục về môi trường thì cũng chỉ là giải pháp kỹ thuật. Các nhóm ngành khác như Y dược, Du lịch,… cũng đều nằm trong hệ thống các trường của ĐBSCL đang đào tạo, trong đó có vai trò của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long.
Tôi cho rằng, vấn đề giáo dục đào tạo vẫn phải tiếp tục đặt ra và sứ mạng của các ngôi trường đặc biệt là các Trường Đại học, Cao đẳng tại vùng ĐBSCL, trong đó có UEH tại Vĩnh Long là hết sức quan trọng.
Câu 2: Vậy với góc độ của nhà đào tạo, PGS.TS. Bùi Quang Hùng có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?
Trả lời: PGS.TS. Bùi Quang Hùng – Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Việc phát triển bền vững là một xu thế tất yếu, trong chiến lược phát triển bền vững, vấn đề quan trọng nhất vẫn là giáo dục chất lượng, đào tạo nhân lực chất lượng cao và trao quyền cho họ thực hiện hành động bền vững. Do đó khi đứng trước xu thế này, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2020 trong chiến lược phát triển 5 năm của mình đã xác định sẽ trở thành một Đại học Đa ngành và hành động bền vững, để giải quyết thách thức của biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn, không chỉ là một kiến thức đơn ngành, đơn lẻ mà đó là sự tích hợp, tổng hòa rất nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh tế, xã hội và cả vấn đề về văn hóa cũng phải “nhúng” vào trong các giải pháp. Do đó, chiến lược của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh chính là phát triển theo hướng Đa ngành và thực hiện hành động bền vững.
Đối với Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long thuộc khu vực ĐBSCL – thường gọi là “vùng trũng” của giáo dục, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, có thể nói về mặt trình độ và nhận thức và về giáo dục phổ thông, ĐBSCL hoàn toàn thoát khỏi vùng trũng vốn có của nó. Tuy nhiên, để có một giáo dục đào tạo nhân lực chất lượng cao, chúng ta vẫn đang còn thiếu giống như chuyên gia Trần Anh Tuấn đã nói.
Chúng ta đang thiếu nguồn lao động chất lượng cao, đảm bảo thích ứng được thách thức về biến đổi khí hậu, do đó quan điểm của Nhà trường khi thành lập Phân hiệu Vĩnh Long, dựa trên một triết lý, đó là: “Đảm bảo giáo dục chất lượng quốc tế, đẳng cấp toàn cầu, người học cọ sát với thực tiễn và đặc biệt am hiểu địa phương, để từ đó có những hành động cụ thể”.
Trong chương trình đào tạo 5 năm của Phân hiệu Vĩnh Long, chúng tôi đã đưa triết lý đó vào trong quá trình đào tạo của mình, sinh viên tại UEH Vĩnh Long sẽ được tích hợp các kiến thức đa ngành, đa lĩnh vực và các kiến thức bền vững, hoàn toàn được nhúng vào từng chương trình, từng lĩnh vực, đồng thời có những môn học chung ở các lĩnh vực khác nhau để sinh viên có cái nhìn, tư duy tổng hợp khi giải quyết vấn đề.
Và một điểm nữa rất đồng tình với chuyên gia Trần Anh Tuấn là tư duy rất quan trọng trong thời điểm hiện nay, đó là tư duy về sáng tạo, bởi vì chính nhờ tư duy sáng tạo mới có khả năng đáp ứng những thách thức, đưa ra được những giải pháp, tình huống mà chúng ta chưa lường trước được trong biến đổi khí hậu – đây là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong việc học, của người lao động và người sử dụng lao động trong tương lai.
Câu 3: Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã đặt ra những yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Có thể thấy, giáo dục là điều thiết yếu để tạo nên nguồn nhân lực có thể đáp ứng được những yêu cầu và thách thức tương lai, nhất là ở khu vực ĐBSCL vốn được coi là vùng trũng về giáo dục trong những năm qua.
Thưa PGS.TS. Bùi Quang Hùng, năm 2019, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức gia nhập thị trường giáo dục khu vực ĐBSCL với sự ra đời của Phân hiệu Vĩnh Long tại tỉnh Vĩnh Long và đặt ra sứ mạng “Đào tạo nhân lực chất lượng cao cung cấp cho khu ĐBSCL và cả nước; nghiên cứu và chuyển giao khoa học trong các lĩnh vực kinh tế – xã hội, tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; phục vụ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phản biện chính sách đóng góp cho sự phát triển bền vững của vùng ĐBSCL”. Vậy để thực hiện những mục tiêu này, Phân hiệu UEH Vĩnh Long đã triển khai mô hình đào tạo như thế nào trong 5 năm vừa qua và kết quả đạt được là gì thưa ông?
Trả lời: PGS.TS. Bùi Quang Hùng – Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Chúng tôi vẫn lấy trụ cột đào tạo là cái quan trọng, đào tạo ra người học có chất lượng. Đây là chất lượng đạt đẳng cấp quốc tế, toàn cầu – tức là sinh viên tại TP. Hồ Chí Minh và sinh viên tại Phân hiệu Vĩnh Long đều phải học những kiến thức mà sinh viên trên thế giới được học.
Quan điểm thứ hai, đó là kiến thức phải mang tính toàn cầu. Tuy nhiên, phải gắn liền với thực tiễn. Các bài học cần có ứng dụng trong điều kiện thực tiễn của địa phương, để khi ra trường, các bạn có tư duy tích cực và đưa ra những giải pháp để giải quyết những vấn đề cụ thể tại địa phương, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Quan điểm thứ ba liên quan đến sự hội nhập. Đồng bằng sông Cửu Long là nơi mà rất nhiều chuyên gia quốc tế về giáo dục, các diễn giả, và các nhà nghiên cứu quan tâm, muốn tìm hiểu, bởi đây là một trong những khu vực chịu thách thức lớn nhất bởi biến đổi khí hậu. Do đó, chúng tôi xem Phân hiệu Vĩnh Long là nơi hội tụ của các chuyên gia này. Thông qua việc trao đổi, hội thảo, và các bài trình bày, bài giảng cho người học, chúng tôi giúp các sinh viên tại Phân hiệu Vĩnh Long có tư duy rộng hơn, cụ thể hơn, và tổng thể hơn để từ đó giải quyết các vấn đề trong tương lai. Như vậy, sau 5 năm tham gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay tại Phân hiệu Vĩnh Long đã có 16 ngành đào tạo từ lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, quản trị, đến công nghệ, Robotics, AI (trí tuệ nhân tạo). Mục tiêu là tạo ra lực lượng lao động đa ngành cho khu vực này. Trong 5 năm qua, chúng tôi cũng đã thực hiện nhiều kết nối với chính quyền địa phương của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Các hoạt động bao gồm tư vấn, nghiên cứu bám sát nhu cầu thực tiễn của chính quyền và doanh nghiệp, từ đó đưa ra các giải pháp tư vấn phù hợp. Đặc biệt, trong quá trình đào tạo và nghiên cứu, Phân hiệu Vĩnh Long đã thực hiện trách nhiệm cộng đồng thông qua việc kết nối với các đối tác của UEH để triển khai các hoạt động cộng đồng, hướng đến sự phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long.
Sau 5 năm, khóa đại học tốt nghiệp đầu tiên đã ra trường với 100% sinh viên có việc làm. Phần lớn các bạn làm việc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Song song với đào tạo trình độ đại học, chúng tôi cũng có các chương trình đào tạo cao học, đặc biệt là chương trình dành cho đội ngũ cán bộ quản lý của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Thông qua các chương trình như Quản lý công và Chính sách công, UEH kết hợp với địa phương để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học bằng các chính sách học bổng. Ví dụ, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 50% học phí cho các cán bộ nhà nước cử đi học, và địa phương cũng hỗ trợ thêm 50%. Trong 5 năm qua, chúng tôi đã đào tạo hơn 300 thạc sĩ về Chính sách công, Quản lý công và các ngành nghề khác cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Chúng tôi tin rằng đây là đội ngũ rất quan trọng trong chiến lược phát triển giai đoạn 2025-2030 của các tỉnh trong khu vực.
Câu 4: Ở góc độ của chuyên gia về nhân lực, thưa ông Trần Anh Tuấn, ông đánh giá như thế nào về việc triển khai mô hình đào tạo trao quyền mà Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện tại Vĩnh Long hiện nay? Và theo ông, mô hình đào tạo này có phù hợp với những yêu cầu đặt ra cho nguồn nhân lực ĐBSCL trong tương lai như ông đã đề cập? Nếu áp dụng thành công mô hình đào tạo này và nhân rộng, liệu có tạo nên sức bật cho kinh tế – xã hội của ĐBSCL trong tương lai?
Trả lời: Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM
Nói đến Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), chúng ta đều thấy đây là một ngôi trường có bề dày lịch sử gần 50 năm. UEH đang chuyển mình mạnh mẽ sang mô hình đại học đa ngành, hướng quốc tế hóa và tiên phong. Đặc biệt, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Phân hiệu Vĩnh Long đang hướng đến hai mục tiêu quan trọng:
Thứ nhất, đào tạo công dân toàn cầu theo định hướng quốc tế hóa.
Thứ hai, từ năm 2024 tiến đến năm 20230, tiếp tục trao quyền hành động bền vững để thay đổi nền giáo dục từ 4.0 sang 5.0. Đây là nền giáo dục mà người lao động có khả năng tự chủ và tự lực.
Trong 5 năm qua, Phân hiệu Vĩnh Long đã khẳng định được vị trí rõ nét tại Đồng bằng sông Cửu Long, gần như đồng hành với Đại học Cần Thơ. Một con số rất đáng chú ý là trong 5 năm, UEH Vĩnh Long đã đào tạo hơn 3.000 sinh viên, trong đó có 2.300 sinh viên đại học, với tỷ lệ 100% sinh viên tốt nghiệp đầu tiên đã có việc làm và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.
Ngoài ra, UEH Vĩnh Long còn đào tạo 660 học viên cao học và tổ chức huấn luyện kiến thức chuyên sâu hàng năm cho hơn 6.000 học viên về phát triển bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Hiện nay, Phân hiệu Vĩnh Long có 16 ngành đào tạo, các ngành này phù hợp với quá trình chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đặc biệt là giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và nâng cao trình độ dân trí, để có thể tăng trưởng kinh tế. Trong đó, tôi rất ấn tượng ngành trí tuệ nhân tạo, logistics… Vùng ĐBSCL của chúng ta gắn liền với biển, các lĩnh vực về thương mại gắn liền với điện tử, lĩnh vực về kinh doanh. Tất cả nhóm ngành này đang vận hành và tạo một sự tích cực.
Một điểm tại UEH mà tôi đánh giá rất cao là hai chương trình đào tạo. Một là, đào tạo nguồn nhân lực quốc tế cho Mekong. Hai là, đào tạo nhân lực cho khu vực công nhằm nâng cao hiệu quả làm việc và phù hợp với chiến lược tái cấu trúc hệ thống tổ chức chính trị – xã hội của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.
Phương châm từ Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đến UEH Vĩnh Long đều được duy trì xuyên suốt đó là “Vừa quốc tế hóa, vừa đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực quốc tế và gắn kết chuyển đổi số”. Chính điều này đã tạo cho UEH Vĩnh Long đạt được vị trí rõ nét chỉ trong một thời gian ngắn. Điều này tạo nên nguồn nhân lực chất lượng trong các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật và công nghệ, phục vụ cho sự phát triển bền vững của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Không chỉ đào tạo tại chỗ, UEH Vĩnh Long còn tạo ra nguồn nhân lực có khả năng di chuyển linh hoạt, từ Đồng bằng sông Cửu Long đến 63 tỉnh thành trong cả nước, và thậm chí vươn ra khu vực ASEAN cũng như toàn cầu, góp phần thúc đẩy sự phát triển đồng bộ và bền vững cho quốc gia.
Câu 5: Có thể thấy rằng, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có chiến lược đào tạo khác biệt dành cho nguồn nhân lực của ĐBSCL trong 5 năm vừa qua. Vậy ở hành trình kế tiếp, Phân hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long sẽ có những bước đi như thế nào để viết tiếp sứ mệnh đã đặt ra là “Vì một Mekong bền vững”?
Trả lời: PGS.TS. Bùi Quang Hùng – Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Chúng tôi vừa hoàn thành chiến lược phát triển UEH Vĩnh Long giai đoạn 2025–2030 với mong muốn mở rộng không gian của UEH Vĩnh Long. Chúng tôi định vị từ UEH Vĩnh Long chuyển thành UEH Mekong. Đây sẽ là nơi hội tụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, không chỉ dành riêng cho Đồng bằng sông Cửu Long mà còn cho cả tiểu vùng sông Mekong, bao gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và các quốc gia liên quan.
Chúng tôi kỳ vọng UEH Mekong sẽ trở thành một trung tâm kết nối các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế, nơi thảo luận các thách thức lớn, đưa ra giải pháp liên quan đến biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và tiểu vùng sông Mekong.
Trong chiến lược 5 năm sắp tới, chúng tôi đặc biệt chú trọng vào việc hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. Bởi vì một mình UEH không thể cung cấp đầy đủ nguồn nhân lực cho tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, cần có sự kết nối sâu rộng với các trường đại học, cơ sở đào tạo, chuyên gia và tổ chức giáo dục tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tiểu vùng sông Mekong, và quốc tế. Sự hợp tác này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nghiên cứu, chương trình đào tạo và hoạt động cộng đồng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững toàn diện cho Đồng bằng sông Cửu Long và cả tiểu vùng sông Mekong.
Nguồn: Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long

[Podcast] Góp ý giải pháp phát triển giáo dục Đại học
5 Tháng Hai, 2025
[Podcast] Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên
22 Tháng Một, 2025
[Podcast] “Mô hình Campus thích ứng – Giải pháp dành cho Mekong bền vững”
13 Tháng Một, 2025
[Podcast] Dự án Phát triển khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số trong nghệ thuật truyền thông
27 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đồng sáng tạo và xây dựng cộng đồng ArtTech hướng tới tương lai bền vững
26 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên 4.0: Tổng quan và nhu cầu thị trường
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Công nghệ thông tin – truyền thông và sự ổn định của hệ thống ngân hàng
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Vai trò của chính sách vĩ mô thận trọng đối với tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đề xuất hoàn thiện pháp luật về hoạt động môi giới chứng khoán tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?
18 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] CareFeeder – Giải pháp công nghệ hỗ trợ người già và bệnh nhân Parkinson tự ăn uống
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu quản trị nguồn nhân lực
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Nghệ thuật dân gian thời 4.0: Múa rối nước tự động dựa trên nền tảng robot
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Bứt phá hiệu suất sáng tạo nhân viên nhờ phản hồi mang tính phát triển
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Giải pháp MPIA: Lối thoát tạm thời cho cuộc khủng hoảng thương mại quốc tế?
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] “Căn bệnh Hà Lan” trong việc nhận kiều hối và trường hợp Việt Nam
31 Tháng Mười, 2024
[Podcast] UEH hướng đến trung hòa carbon: Bước đi đầu tiên
22 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Giải pháp nâng cao hoạt động vận động cho sinh viên
9 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Phong Cách Lãnh Đạo Đạo Đức Và Hành Vi Ngoài Vai Trò Của Công Chức
29 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Định Hình Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện, Bền Vững Cho Đất Nước
25 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Mô Hình Đại Học Bền Vững Dành Cho Các Thị Trường Mới Nổi
19 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Những Tiếp Cận Mới Nhất Dành Cho Các Đại Học Bền Vững
11 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Tác Động Của Nguồn Nhân Lực Xanh Đến Các Mục Tiêu Về Môi Trường
24 Tháng Năm, 2024
Kinh Tế Xã Hội Và Sự Phát Thải CO2 Ở Việt Nam Giai Đoạn 1990 – 2018
23 Tháng Năm, 2024
Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
15 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
14 Tháng Năm, 2024
Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
8 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
7 Tháng Năm, 2024
[podcast] Phản Ứng Của Chính Sách Xã Hội Đối Với Đại Dịch Covid-19 Ở Một Số Quốc Gia (Kỳ 1)
8 Tháng Mười Hai, 2023
Promoting Learner Autonomy in English Language Learning (Part 2)
28 Tháng Mười Một, 2023
[Podcast] Ngoại giao kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế
10 Tháng Mười Một, 2023
ArtTech and sustainable development
27 Tháng Mười, 2023
Cộng đồng ArtTech đầu tiên tại Việt Nam – Một năm nhìn lại
9 Tháng Mười, 2023
ArtTech – Một xu hướng tương lai
5 Tháng Mười, 2023
ArtTech và phát triển bền vững
3 Tháng Mười, 2023
[Podcast] Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” – Phần 4
24 Tháng Bảy, 2023
[Podcast] Tác Động Của Đồng Tiền Kỹ Thuật Số Đến Tỷ Giá Hối Đoái
14 Tháng Mười Một, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Ngành Du Lịch Việt Nam
5 Tháng Năm, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Y Tế Ở Việt Nam
25 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Phân Tích Dữ Liệu Con Người Tại Việt Nam
18 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Nông Nghiệp Ở Việt Nam
11 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Mô Hình Kinh Tế Chia sẻ: Các Vấn Đề Quản Lý Ở Việt Nam
21 Tháng Một, 2022
[Podcast] Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Trực Tuyến Trong Ngành Du Lịch
15 Tháng Một, 2022
[Podcast] Chính Sách Lao Động Việc Làm Cho TP. HCM Trong Giai Đoạn Sau Giãn Cách
28 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xây Dựng Thị Trường Chứng Khoán Phi Tập Trung Dựa Trên Công Nghệ Blockchain
24 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Trong Thế Giới Số: Góc Nhìn Từ Nghề Nghiệp Kế Toán, Kiểm toán
21 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Tại UEH: Hướng Đến Đại Học Bền Vững
14 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xu Hướng Kinh Doanh Bán Lẻ Trực Tuyến Thời Kỳ Covid
10 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Big Data Cho Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững: Kinh Nghiệm Quốc Tế
7 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cải Cách Luật Đất Đai Để Thúc Đẩy Phát Triển Kinh Tế
2 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cuộc Cách Mạng Trong Kinh Tế Học Thực Nghiệm
30 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Chỉ Số Giá Tiêu Dùng Từ Góc Nhìn Khai Thác Dữ Liệu Lớn (Big Data)
17 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 5 : Tiền Ổn Định Tư Nhân Diem
5 Tháng Mười Một, 2021
Đứt gãy chuỗi cung ứng vùng trọng điểm phía Nam: 8 giải pháp
20 Tháng Mười, 2021
[Podcast]Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 2: Những Cột Mốc Phát Triển
19 Tháng Mười, 2021
[Podcast] Toàn cảnh tiền tệ kỹ thuật số – Phần 1: Xu thế của thời đại
15 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (Phần 3): Các Giải Pháp Hỗ Trợ
8 Tháng Mười, 2021
UEH chủ trì thành công Hội thảo ICBF 2021
7 Tháng Mười, 2021
GRSD 2021- Hội thảo khoa học “Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”
6 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (phần 2): Chọn đối tác theo tiêu chí nào?
4 Tháng Mười, 2021
‘Đổi mới giáo dục nghề nghiệp là động cơ tăng trưởng kinh tế’
30 Tháng Chín, 2021
Giải pháp “mở cửa” an toàn với các khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
27 Tháng Chín, 2021
Khi cuộc sống “bình thường mới”, nơi ở cho người lao động cần được quan tâm
9 Tháng Chín, 2021
Hướng phát triển mô hình đào tạo luân phiên (Dual Education) tại Việt Nam
6 Tháng Chín, 2021
Webinar: Tương lai ngành Thẩm định giá trong thập niên mới
17 Tháng Tám, 2021
Hãy là người dùng thông minh khi đón nhận và chia sẻ thông tin
9 Tháng Tám, 2021
Webinar: An toàn thông tin kế toán trong kỷ nguyên số
3 Tháng Tám, 2021
Có nên đưa lãi suất tiền gửi VND về 0 phần trăm?
20 Tháng Bảy, 2021
Chu kỳ giảm giá của đồng USD?
TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai
ThS. Tô Công Nguyên Bảo
26 Tháng Sáu, 2021
Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?
TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong trường đại học: Dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng tất yếu
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài
26 Tháng Sáu, 2021
Tiền số ngân hàng Trung ương – Vận hành và thử nghiệm
Châu Văn Thành
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam
Khoa Quản lý nhà nước
26 Tháng Sáu, 2021
“Cấp cứu” doanh nghiệp trước làn sóng COVID-19 thứ 4
23 Tháng Sáu, 2021
Chuyên gia UEH: Việt Nam nên kết hợp tiêm vaccine miễn phí và dịch vụ
23 Tháng Sáu, 2021
Hội thảo khoa học về Thị trường bảo hiểm Việt Nam (Conference on Vietnam’s Insurance Industry – CVII)
Khoa Toán – Thống Kê
7 Tháng Sáu, 2021
Muốn có trung tâm tài chính phải có chiến lược thích ứng
Khoa Tài chính
5 Tháng Sáu, 2021
Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán
Bộ Khoa học và Công nghệ
5 Tháng Sáu, 2021
Sự hữu ích của Lý thuyết trò chơi: Thảo luận về giải Nobel Kinh tế năm 2020
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Đoán định tư pháp: Xu thế mới trong hành nghề Luật
Khoa Luật
5 Tháng Sáu, 2021
Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Nghiên cứu Kinh tế học lao động trong sự biến động của thế giới
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Kết hợp Nghệ thuật và Công nghệ hướng đến Thành phố thông minh đáng sống
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Chuỗi bài “The Basics of B2B”: Thị trường việc làm rộng mở nhiều sinh viên chuyên ngành Marketing đang bỏ quên
TS. Đinh Tiên Minh
5 Tháng Sáu, 2021
Môi trường không phải để nhà đầu tư xài miễn phí!
TS. Phạm Khánh Nam
5 Tháng Sáu, 2021
2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo
5 Tháng Sáu, 2021
Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp
Phạm Khánh Nam, Việt Dũng
5 Tháng Sáu, 2021
Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền
Quách Doanh Nghiệp
5 Tháng Sáu, 2021
Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn
5 Tháng Sáu, 2021
Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt
Ths. Lê Thị Hồng Hoa
5 Tháng Sáu, 2021