[Podcast] Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” – Phần 5: Tiếp Cận Đào Tạo Công Nghệ Của UEH: Từ Đa Ngành Đến Ứng Dụng, Từ Nền Tảng Đến Xu Thế

3 Tháng Tám, 2023

Kỷ nguyên 5.0 – Kỷ nguyên của một xã hội siêu thông minh là điều sẽ diễn ra và mốc thời gian được xác định rất gần: 2035 hoặc có thể sớm hơn. “Sự lên ngôi của hàng loạt siêu công nghệ” – “Nâng cao tương tác giữa người và máy” – “đặt con người làm trung tâm” chính là những từ khóa “hot” khi đề cập đến giai đoạn này. Bắt nhịp xu hướng thời đại, UEH cho rằng: Hơn bao giờ hết, các nhà Quản trị, Lãnh đạo trong các lĩnh vực Kinh doanh, Kinh tế, Luật, Quản lý Nhà nước, Dữ liệu, Truyền thông cần hiểu và biết cách ứng dụng Máy tính, Công nghệ vào chuyên môn, nghiệp vụ. Đây cũng chính là động lực để UEH triển khai chuỗi bài kiến thức ứng dụng Máy tính và Công nghệ “Không đi một mình” với 5 phần hấp dẫn dưới sự tham gia chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành.

Từ lâu nay, trong giáo dục đại học, đào tạo theo định hướng hàn lâm và ứng dụng là hai lối đi tách biệt. Nhưng thực tiễn của xã hội cùng với sự xuất hiện của kỷ nguyên 5.0 đã đặt ra yêu cầu cao hơn cho giáo dục đại học – đó chính là đào tạo hàn lâm cần đảm bảo khả năng ứng dụng vào thực tiễn, các định hướng nghiên cứu phải xuất phát từ hơi thở của cuộc sống.

Tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), “gắn kết tri thức đa lĩnh vực” đã trở thành “từ khóa” quan trọng trọng thời gian gần đây, trong đó đặt trọng tâm vào tính ứng dụng của Công Nghệ, Máy tính với các lĩnh vực Kinh doanh, Kinh tế, Luật, Quản lý nhà nước, Truyền thông, Thiết kế, Dữ liệu, Đô thị. Đầu ra của mô hình này chính là những thế hệ nhân lực “làm chủ công nghệ, tư duy toàn cầu, hành động địa phương”.

Với chủ đề “Tiếp cận đào tạo Công nghệ của UEH: Từ Đa ngành đến Ứng dụng, Từ Nền tảng đến Xu thế” – phiên thứ 5 của chuỗi kiến thức ứng dụng Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” cùng sự tham gia của TS. Bùi Quang Hùng – Phó Hiệu trưởng UEH, PGS.TS. Bùi Thanh Tráng – Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh UEH, PGS.TS. Phạm Khánh Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH, PGS.TS. Trịnh Thùy Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Công nghệ và Thiết kế UEH sẽ mang đến những tiếp cận đào tạo học thuật kết hợp với ứng dụng thực tiễn tại UEH hiện nay!

Toàn bộ phiên chia sẻ của các chuyên gia 

Tiếp cận xu thế về đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực tại UEH

TS. Bùi Quang Hùng: Việc tiếp cận đa ngành, đa lĩnh vực trong giải quyết các vấn đề, các thách thức đang là một cách tiếp cận rất đúng đắn hiện nay, là sự lựa chọn hàng đầu trong đào tạo của các trường đại học thế giới, và đang là xu hướng đổi mới trong đào tạo đại học hiện nay. Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) với tư cách là một trường đại học có uy tín, đại học công lập trọng điểm trong 48 năm qua luôn luôn tiên phong trong đổi mới, thay đổi các chương trình đào tạo, các định hướng nghiên cứu của mình. Từ năm 2020, UEH đã tiến hành tuyên bố với một tầm nhìn trở thành một Đại học Đa ngành và Bền vững. Với sự hình thành của 03 trường trụ cột (Trường Kinh doanh UEH; Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH; Trường Công nghệ và Thiết kế UEH). Trong các chương trình đào tạo và định hướng nghiên cứu, UEH luôn luôn có sự tích hợp của các lĩnh vực, các ngành và lấy công nghệ làm trung tâm cho việc ứng dụng để giải quyết những vấn đề thách thức hiện nay. Hiện nay, UEH đang định hướng thay đổi rất nhiều nội dung trong chương trình đào tạo, liên quan đến ứng dụng công nghệ để đáp ứng các vấn đề thách thức bối cảnh của Kỷ nguyên 4.0 và 5.0. Vậy trong định hướng về điều chỉnh phát triển chương trình đào tạo ở các lĩnh vực, bản thân mỗi Trường Thành viên UEH đã có những bước điều chỉnh, chuẩn bị như thế nào để tiếp cận xu thế về đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực của UEH hiện nay? Đầu tiên xin mời PGS.TS. Bùi Thanh Tráng!

PGS.TS. Bùi Thanh Tráng: Về tiếp cận theo hướng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực của UEH, hiện thực hóa tại Trường Kinh doanh UEH (COB), chúng tôi nghĩ rằng xây dựng một chương trình đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, xuyên ngành thì phải gắn kết với vấn đề nắm bắt ứng dụng, công nghệ và cụ thể hóa trong các chương trình đào tạo của Trường. Tại COB hiện nay, có 2 ngành mới ứng dụng kết hợp giữa công nghệ và lĩnh vực đào tạo gồm: Martech (Công nghệ và Marketing), và Digital Business (Kinh doanh số).

Trong chương trình đào tạo Martech – kết hợp giữa Công nghệ và Marketing hay một cách cụ thể hơn đó là kết hợp giữa khoa học và học liệu số với những kiến thức về Marketing. Chương trình này đào tạo những kiến thức cho người học chuyên sâu về lĩnh vực Marketing kết hợp những ứng dụng về công nghệ, thông qua các môn học như: Phân tích dữ liệu lớn, Ứng dụng AI vào Marketing, Lập Blockchain trong kinh doanh, Thiết kế giao diện web,… hay những môn học về sáng tạo nội dung số hoặc sử dụng những phân tích dữ liệu mạng, ứng dụng di động để phân tích trải nghiệm khách hàng và dùng trong quảng cáo. Đây là những môn học lồng ghép buộc người học không chỉ am hiểu sâu lĩnh vực Marketing mà còn ứng dụng công nghệ để làm việc hiệu quả.

TS. Bùi Quang Hùng: Xin cảm ơn thầy Tráng, các cụm từ về kinh tế số, chuyển đổi số trong lĩnh vực công, thậm chí là ứng dụng AI trong luật đang là những cụm từ rất phổ biến hiện nay và chắc chắn là các bạn – những thí sinh tiềm năng luôn quan tâm. Đối với lĩnh vực kinh tế, luật, quản lý nhà nước, bản thân Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG) đã có chuẩn bị như thế nào cho việc định hướng đào tạo những lĩnh vực ứng dụng công nghệ này?

PGS.TS. Phạm Khánh Nam: Tôi có thể khẳng định hiện nay xu thế đa ngành, liên ngành chính là xu thế tất yếu và đặc biệt là khi chúng ta đặt trong bối cảnh nền khoa học công nghệ, quá trình số hóa trên toàn cầu đang diễn ra và biến đổi khí hậu cũng đang tác động tới từng hoạt động của các quốc gia. Tại CELG, chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi và xây dựng theo 3 trụ cột. Trụ cột thứ nhất- chuyển đổi trong các chương trình đào tạo, trụ cột thứ 2 – chuyển đổi trong nghiên cứu khoa học và trụ cột thứ 3 – chuyển đổi trong mối quan hệ với các doanh nghiệp, các tổ chức bên ngoài.

Sâu hơn về trụ cột thứ nhất trong chương trình đào tạo, hiện chúng tôi thực hiện 2 công việc lớn. Công việc thứ nhất là rà soát lại toàn bộ chương trình đào tạo của các ngành đào tạo của các chương trình đào tạo theo hướng bổ sung những môn học có hàm lượng, cung cấp các kiến thức kỹ năng về công nghệ, số hóa, ví dụ như môn Khoa học dữ liệu (Data Science). Hướng thứ 2 mà chúng tôi làm, đang làm và sẽ làm ngày một nhiều hơn đó là tích hợp các nội dung công nghệ và số hóa vào trong từng môn học. Ví dụ như các môn học truyền thống trước đây có 11 buổi thì bây giờ sẽ dành ra 2 đến 3 buổi học để tích hợp đưa những kiến thức mới vào lồng ghép dưới dạng các bài tập tình huống, các trình bày của chuyên gia bên ngoài về những gì công nghệ số hóa đang diễn ra, vàthay đổi nội dung mà các em sinh viên đang học như thế nào. Đi sâu vào chi tiết, liên quan đến ngành Kinh doanh nông nghiệp, chúng tôi tích hợp các kiến thức về nông nghiệp thông minh, các chuỗi cung ứng cùng với bên Trường Kinh doanh UEH và Marketing số hóa, tích hợp tất cả những kiến thức về số hóa công nghệ vào trong bài giảng về kinh doanh nông nghiệp cho các em sinh viên, để các em có thể tiếp cận được ngay những kiến thức và những gì đang diễn ra thực tế hiện nay. Tương tự như vậy, chúng tôi có những ngành như Kinh tế học, Kinh tế đầu tư đang chuyển sang bắt đầu đào tạo tích hợp kiến thức về các kinh tế chia sẻ, kinh tế nền tảng để sau đó các em sinh viên biết cách một nền kinh tế nền tảng chia sẻ (ví dụ Uber, Grab, Airbnb cơ chế hoạt động như thế nào, điều hành như thế nào, định giá ra sao…). Tất cả những kiến thức mới đó chắc chắn sẽ cung cấp cho các em sinh viên một góc nhìn hoàn toàn mới về nền kinh tế, hoạt động trong môi trường công nghệ số hóa. Tương tự bên ngành Luật, Trường đang đầu tư chuyên sâu vào mảng dữ liệu cá nhân, các quy định luật pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo vệ dữ liệu như thế nào trong bối cảnh khối lượng dữ liệu vận hành trong nền kinh tế cực kì lớn và đang đa chiều. Đối với chương trình về quản lý công cũng ứng dụng nhiều công nghệ số hóa vào quản lý nhà nước, vào trong quá trình quản lý nhà nước nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của quản lý nhà nước thông qua quá trình ứng dụng công nghệ số. Đó là nhóm trụ cột thứ nhất.

Đối với hướng trụ cột thứ hai, CELG đang đầu tư phát triển các chủ đề nghiên cứu kết hợp hiểu tác động của công nghệ, của quá trình số hóa đến các nhóm đối tượng khác nhau trong nền kinh tế ví dụ như đến các doanh nghiệp, các khu vực sản xuất khác nhau, đến thành phần kinh tế khác nhau. Trụ cột thứ ba là mối quan hệ doanh nghiệp, Trường chúng tôi bắt đầu mở rộng các mối liên kết, các mối quan hệ với các thành phần khác nhau trong nền kinh tế, đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp, công ty có đầu tư công nghệ, có đầu tư số hóa, các tổ chức quốc tế có những bộ phận tập trung xây dựng các cơ chế quản lý về công nghệ và số hóa,… Trường chúng tôi bắt đầu tận dụng những mối quan hệ đó để làm sao tạo ra sự kết nối, làm sao để đưa thực tiễn các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế cùng tham gia vào quá trình đào tạo và nghiên cứu của Trường.

TS. Bùi Quang Hùng: Có thể thấy rằng chúng ta có một cái cách tiếp cận rất là toàn diện. Liên quan tới quá trình đào tạo, nghiên cứu, tiếp cận với các đối tác, các doanh nghiệp, các hiệp hội để chúng ta gắn liền với thực tiễn trong quá trình đào tạo của mình. Kính thưa quý vị, trong năm 2021 với tiến trình tái cấu trúc UEH thành một Đại học Đa ngành và Bền vững, UEH đã thành lập một trường thứ ba là một trụ cột rất quan trọng và đang định hướng là thực hiện những bước đi tiên phong của UEH trong việc ứng dụng công nghệ trong các hoạt động của mình – đó là Trường Công nghệ và Thiết kế UEH. Vì sao công nghệ phải gắn với thiết kế? Vì sao công nghệ phải gắn với nghệ thuật? đang là những câu hỏi mà PGS. TS. Trịnh Thùy Anh sẽ làm rõ thêm.

PGS. TS. Trịnh Thùy Anh: Đối với Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD) thì công nghệ là trụ cột hàng đầu, đưa vào trong từng môn học, trong từng hoạt động đối với sinh viên. Bên cạnh đó, còn những trụ cột khác nữa như sự tích hợp với nghệ thuật, với cảm hứng, với văn hóa, với cuộc sống. Đây là sự tích hợp của liên ngành (nhiều ngành), đòi hỏi các em sinh viên phải có mindset của kinh doanh, của kinh tế, của toàn cầu hóa để có thể làm chủ công việc, nghề nghiệp của mình. Trong tất cả những lĩnh vực đào tạo của Trường, ví dụ như Đổi mới sáng tạo, Truyền thông số và Thiết kế đa phương tiện, Kiến trúc và quản lý đô thị, hay Đô thị thông minh, AI và Robot,… đối với những ngành này công nghệ đóng vai trò cực kỳ quan trọng nhưng bên cạnh đó còn tích hợp trên góc nhìn toàn cầu của những lĩnh vực, ngành nghề khác như khoa học dữ liệu, phân tích dữ liệu, thương mại điện tử hay an toàn thông tin…vừa đáp ứng xu thế của thế giới, của thị trường lao động Việt Nam. Trụ cột thứ ba đó là tích hợp công nghệ với với kinh doanh, với kinh tế, với quản lý và đặc biệt là sáng tạo, đổi mới để hướng đến những giải pháp thiết thực đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Và trục cột cuối cùng Trường hướng đến là phát triển bền vững, đi theo sứ mạng UEH đã đề ra.

Dựa trên những trụ cột này, chúng tôi đã có những chuẩn bị kỹ càng về chương trình đào tạo và môi trường học tập. Về chương trình đào tạo, tất cả các chương trình của CTD đều kế thừa cũng như tham khảo từ top 15 – 20 chương trình nổi bật hàng đầu trên toàn thế giới. Các môn học trong chương trình đều có đội ngũ Giáo sư từ các trường đối tác, hiện nay CTD có liên kết với khoảng 50 trường quốc tế và Giáo sư ở các trường này cũng về giảng dạy cho sinh viên, sinh viên của UEH làm việc với sinh viên của các nước trong những đồ án, những dự án hoạt động thực tế bên ngoài. Việc cho các em sinh viên ngay từ năm thứ nhất, năm thứ hai tham gia vào những dự án thực tế sẽ mở ra cơ hội áp dụng những kiến thức về hàn lâm, học thuật để ứng dụng và giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Về môi trường học tập, các bạn sinh viên của CTD rất năng động, kết nối với cả các bạn sinh viên của Trường Kinh doanh UEH, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH để có thể làm những dự án hoặc học hỏi qua lại nhau, thông qua những chương trình workshop, chia sẻ kiến thức hoặc những hoạt động trong thực tế mà các bạn trao đổi để nâng cao kiến thức, kỹ năng, nâng cao khả năng tích hợp với các lĩnh vực của mình. Về cơ sở vật chất, Trường cũng trang bị đầy đủ hệ thống phòng lab hiện đại, kết nối với các doanh nghiệp bên ngoài để các bạn sinh viên có ccơ hội thực hành tại doanh nghiệp. Với công tác chuẩn bị như vậy, tôi tin tưởng rằng Trường Công nghệ và Thiết kế UEH sẽ hòa chung trong tiến trình phát triển của UEH để đào tạo một thế hệ người lao động chất lượng có, có cơ hội việc làm hiệu quả.

Những bước chuẩn bị trong xu thế về đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực của UEH

TS. Bùi Quang Hùng: Thông qua công tác tư vấn tuyển sinh thời gian qua, rất nhiều học sinh và phụ huynh có hỏi rằng “Học công nghệ thì nên học ở trường công nghệ hay là học ở trường dạy về ứng dụng công nghệ tốt hơn?”. Với câu hỏi này, ý kiến của 3Thầy/Cô như thế nào?

PGS.TS. Bùi Thanh Tráng: Câu hỏi này hầu như tất cả các người học và phụ huynh đều thắc mắc. Họ đặt câu hỏi này để làm gì? Để hiểu rằng bản thân mình/con mình vào học thì phải chọn lọc, như vậy có phải là chỉ đơn thuần trong kiến thức kinh doanh không, hay ở đây có sự tích hợp của công nghệ và như vậy công nghệ có được ứng dụng hay không? Đối với Trường Kinh doanh UEH, không chỉ các môn học liên tục đổi mới mà còn tích hợp với công nghệ. Ngoài chương trình đào tạo tiếng Việt, chúng tôi còn có chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Chúng tôi đã dùng các chương trình này và trao đổi với các trường đại học trên thế giới mà cụ thể là liên kết với chương trình của Trường Đại học Khoa học ứng dụng và nghệ thuật của Tây Bắc Thụy Sĩ với trường Đại học của Sydney. Sau khi so sánh, Giáo sư các trường Đại học đó hầu như đồng ý và rất vui khi chương trình của hai bên có thể kết hợp, các môn học công nghệ và ứng dụng công nghệ trong từng môn học, trong từng đề cương. Ở đây người học không chỉ là phải nắm rất sâu trong vấn đề công nghệ mà còn phải hiểu rõ, nắm bắt và ứng dụng công nghệ trong kinh doanh. Đảm bảo điều thứ nhất là tối ưu về chi phí cho doanh nghiệp vì vấn đề hàng đầu của tất cả doanh nghiệp kinh doanh là tối ưu về chi phí trong điều kiện cạnh tranh để kiếm được lợi nhuận, có lợi nhuận thì mới trả lương được cho tất cả người lao động. Trong đó các bạn sinh viên ra trường muốn nhận được công việc tốt, lương cao thì các bạn phải trang bị kiến thức công nghệ vào ứng dụng.

Thứ hai là các doanh nghiệp khi tuyển dụng, họ xem xét những người học lĩnh vực kinh doanh, gồm có Kinh doanh quốc tế, Marketing, Thương mại, Supply chain, Logistics, Quản trị, Kế toán, Tài chính, Du lịch, Ngân hàng,… các lĩnh vực đều ứng dụng công nghệ. Thì các em khi ra trường doanh nghiệp yêu cầu vấn đề là sáng tạo, tính sáng tạo của cá nhân, đóng góp sáng tạo. Sự sáng tạo này có nghĩa là không rập khuôn từ lý thuyết mà nắm bắt yêu cầu thời đại của số, kỷ nguyên số. Đòi hỏi các em sinh viên kinh tế, sinh viên của kinh doanh hiểu về các kiến thức về kinh doanh, vận dụng công nghệ áp dụng vào tính sáng tạo và đặc biệt là giới trẻ hiện nay chúng tôi thấy rằng các em rất mạnh trong vấn đề nắm bắt công nghệ và vận dụng. Các em có tư duy về kinh doanh, kinh tế thì các em sẽ đẩy các hoạt động này ứng dụng vào doanh nghiệp rất nhanh. Các doanh nghiệp họ cũng đề nghị hợp tác với Trường rằng cho các em sinh viên tiếp cận với doanh nghiệp thông quaHọc kỳ doanh nghiệp, tại đây các em được tiếp cận hằng ngày với doanh nghiệp trên cơ sở những nền tảng, kiến thức đã có. Các em tiếp cận và am hiểu sâu trong vấn đề ứng dụng công nghệ làm sao cho tốt và doanh nghiệp họ cũng mong muốn một mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Tôi nghĩ rằng, hiện nay trong các vấn đề công nghệ đến ứng dụng trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế nói chung đó là nhu cầu rất quan trọng, đây là điều hiển nhiên. Có một câu hỏi đặt ra “Các thầy Trường Kinh doanh làm sao giảng được công nghệ?”. Chúng tôi đã nói rằng, giảng viên của Đại học Kinh tế TP.HCM được đào tạo về kinh doanh và cũng am hiểu công nghệ. Nhưng chúng tôi không bó buộc chỉ trong phạm vi Trường Kinh doanh của mình mà ở đây là UEH, chúng tôi có Trường Công nghệ và Thiết kế, những môn về công nghệ và thiết kế được các Thầy Cô của Trường Công nghệ và Thiết kếgiảng dạy, đây là một sự giao thoa, là một sự kết hợp nguồn lực giữa hai bên, tạo điều kiện chia sẻ những kiến thức sâurộng, những kiến thức chuyên ngành, đa ngành để sinh viên am hiểu.

TS. Bùi Quang Hùng: Năm nay cũng là năm đầu tiên mà UEH tuyển sinh một ngành rất mới là Robot và AI. Và UEH cũng là một trường có truyền thống đào tạo về nông nghiệp. Theo ý của thầy Nam thì sự kết hợp của AI và nông nghiệp có triển vọng gì trong định hướng đào tạo cũng như cung cấp nguồn nhân lực trong tương lai?

PGS.TS. Phạm Khánh Nam: Tôi tiếp nối một chút phần chia sẻ rất sâu sắc vừa rồi của thầy Tráng. Công nghệ theo góc nhìn của tôi chia làm 2 phần. Phát triển công nghệ cốt lõi và công nghệ ứng dụng. Thì phần phát triển công nghệ cốt lõi do một nhóm chuyên gia nhỏ làm và người ta đi rất sâu vào công nghệ, với xu thế thế giới hiện nay thì khoa học mở rồi các mã nguồn mở cho nên mọi nơi, mọi người chúng ta đều có thể học được công nghệ cốt lõi đó mà không cần phải là người phát triển. Nhưng mảng thứ 2 là mảng công nghệ ứng dụng áp dụng cho tất cả mọi ngóc ngách đời sống, mọi ngành nghề, và nhu cầu đó cực kì lớn. Cho nên theo góc nhìn của tôi, nếu đi học thì chúng ta hãy học về công nghệ ứng dụng và học công nghệ ứng dụng thì UEH là môi trường rất thuận lợi.

Quay trở lại câu hỏi của thầy Hùng về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, xu thế hiện nay cho thấy đóng góp của nông nghiệp trong GDP của Việt Nam đang ngày càng nhỏ lại và hiện tăng trưởng trong ngành nông nghiệp cũng như ngành sản xuất kinh doanh nông nghiệp đang nhỏ lại vì nguồn lực đầu vào đã bị hạn chế cả về đất đai lẫn các nguồn đầu vào khác. Cho nên cần phải tăng năng suất bằng cách ứng dụng công nghệ, chỉ có một con đường là nông nghiệp thông minh, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp thì mới có thể giúp cho tăng năng suất nông nghiệp, tăng giá trị. Một vấn đề rất quan trọng hay thấy đó là được mùa mất giá, nó không gặp nhau giữa thông tin thị trường, cung cầu doanh nghiệp không gặp nhau cho nên xảy ra tình trạng được mùa mất giá. Ở đây công nghệ có thể giúp tránh bằng cách xây dựng các platform về thị trường, trong đó là thông tin về cung nông sản và cầu nông sản có thể gặp nhau trực tiếp thông qua công nghệ thông tin chứ không chỉ phụ thuộc vào những sàn, những chợ truyền thống như trước nữa. Đây là một ví dụ minh họa cho thấy công nghệ sẽ đóng góp như thế nào trong phát triển ngành nông nghiệp.

TS. Bùi Quang Hùng: Đối với lĩnh vực công nghệ thì UEH đã phát triển rất nhanh. Hiện nay chúng ta có hơn 8 ngành đào tạo khối máy tính và công nghệ. Từ An toàn thông tin, Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Hệ thống thông tin… Với sứ mạng rất quan trọng của công nghệ để ứng dụng trong tất cả lĩnh vực từ kinh doanh, kinh tế, luật, quản lý nhà nước… thì hiện nay chương trình đào tạo công nghệ của Trường Công nghệ và Thiết kế UEH đã chuẩn bị gì để đáp ứng được nhu cầu ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực?

PGS.TS. Trịnh Thùy Anh: CTD đi rất sâu rộng về các chương trình đào tạo công nghệ. Các em sinh viên khi tham gia học ở CTD sẽ có cơ hội được làm việc với các Giáo sư nước ngoài, với các bạn sinh viên quốc tế và thậm chí có thể đi học một học kỳ ở các trường đại học đối tác nước ngoài của UEH,… từ đó mau chóng trang bị năng lực để trở thành công dân toàn cầu và có thể kết nối mạng lưới nghề nghiệp trên khắp thế giới. Về vấn đề ứng dụng công nghệ sâu rộng đến đâu thì CTD là một nền tảng để tạo ra cơ hội cho các em được ứng dụng và ở đây có rất nhiều ngành học hot như là Khoa học dữ liệu, Phân tích dữ liệu, hay những ngành mà trên toàn thế giới đều có nhu cầu học rất cao thì chúng tôi cũng đi tiên phong trong việc kế thừa và kết nối mạng lưới quốc tế, kết nối thị trường nghề nghiệp và giới kinh doanh để hướng tới việc đào tạo cái năng lực cho một công dân toàn cầu. Các em sinh viên của CTD không chỉ là một người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ không thôi mà còn tích hợp với những lĩnh vực khác, các em có kiến thức, có mindset của kinh doanh, của nghệ thuật, của văn hóa, của sự phát triển bền vững. Như vậynhững giải pháp sáng tạo và đổi mới đáp ứng được với cả yêu cầu của thực tế. Đây chính là những lý do vì sao chúng ta nên chọn học những ngành học này ở UEH. Dù chỉ mới sinh sau đẻ muộn nhưng chúng tôi rất tự hào rằng các em sinh viên của mình có đầy đủ năng lực để có thể đứng đầu và dẫn dắt trong công cuộc đổi mới sáng tạo. Chúng ta đang bước chân vào cuộc cách mạng công nghiệp 5.0 khi mà thế giới luôn thay đổi không ngừng và không thể tiên đoán trước những rủi ro có thể xảy ra thì việc tích hợp kiến thức từ rất nhiều ngành nghề, trong đó công nghệ chính là một sự chuẩn bị thông minh cho tương lai.

Chuỗi bài kiến thức ứng dụng “Máy tính và Công nghệ: Không đi một mình” đã chính thức khép lại, tuy nhiên đã những mở ra nhiều viễn cảnh tương lai về một kỷ nguyên siêu thông minh 5.0, những thách thức đang chờ đón GenZ. Với tư cách là một đại học công lập trọng điểm quốc gia, trong 48 năm qua UEH luôn tiên phong trong đổi mới, thay đổi các chương trình đào tạo, các định hướng nghiên cứu của mình. Trong các chương trình đào tạo và định hướng nghiên cứu UEH luôn có sự tích hợp của các lĩnh vực, các ngành và lấy công nghệ làm trung tâm cho việc ứng dụng để giải quyết những vấn đề thách thức hiện nay.

Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem Bản tin kiến thức KINH TẾ SỐ #81 tiếp theo.

Tin, ảnh: Nhóm chuyên gia, Phòng Marketing – Truyền thông UEH

 

Chu kỳ giảm giá của đồng USD?

TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai

ThS. Tô Công Nguyên Bảo

26 Tháng Sáu, 2021

Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?

TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam

Khoa Quản lý nhà nước

26 Tháng Sáu, 2021

Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

Bộ Khoa học và Công nghệ

5 Tháng Sáu, 2021

Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

5 Tháng Sáu, 2021

Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp

Phạm Khánh Nam, Việt Dũng

5 Tháng Sáu, 2021

Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền

Quách Doanh Nghiệp

5 Tháng Sáu, 2021

Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn

5 Tháng Sáu, 2021

Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt

Ths. Lê Thị Hồng Hoa

5 Tháng Sáu, 2021