[Podcast] Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Cho Sự Phát Triển Bền Vững Vùng Đông Nam Bộ (Kỳ 2): Định Hướng Phát Triển Nguồn Nhân lực Chất Lượng Cao
26 Tháng Năm, 2023
Nhân lực được xem là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của quốc gia, giữ vai trò quyết định đối với sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế. Để phát triển Vùng Đông Nam Bộ theo quy hoạch của Nghị quyết 24/NQ-TW, nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn liền với lợi thế cạnh tranh của Vùng cần được tiến hành theo quy hoạch. Dựa trên các phân tích thực trạng ở kỳ 1 bài viết, nhóm tác giả đã đề xuất một số định hướng về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững cho Vùng Đông Nam Bộ ở kỳ 2.
Các cách tiếp cận về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển Vùng Đông Nam Bộ
*Tiếp cận theo lý thuyết tăng trưởng
Các lý thuyết tăng trưởng hiện đại đều nhấn mạnh vai trò của chất lượng nguồn nhân lực hơn là số lượng. Như vậy, cung lao động được hiểu rộng hơn là vốn con người, bao gồm cả yếu tố về kỹ năng, tri thức của người lao động. Do đó, cần phát triển nguồn nhân lực theo hướng cần gia tăng vốn con người hơn là số lượng lao động. So với cả nước, số liệu thống kê riêng cho từng địa phương thuộc vùng Đông Nam Bộ ở Hình 9 cho thấy TP.HCM là địa phương có lực lượng lao động đã qua đào tạo cao nhất, ở mức 38,71% (năm 2020), tiếp đến là Bà Rịa – Vũng Tàu với tỷ lệ 30,07%. Tuy nhiên, chất lượng nguồn lao động của Việt Nam còn thấp. Kỹ năng người lao động Việt Nam còn nhiều hạn chế, chỉ cao hơn Indonesia, Lào, và kém rất xa so với nhóm ASEAN-4 (Hình 10).
Hình 9. Tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên làm việc trong nền kinh tế đã qua đào tạo tại địa phương. Nguồn: Tác giả tổng hợp từ dữ liệu của Tổng Cục Thống Kê (2022)
Hình 10. Chất lượng của người lao động Việt Nam so với các nước trong khu vực. Nguồn: CIEM (2021)
*Tiếp cận từ nhu cầu thực tế
Nói đến chất lượng nguồn nhân lực thì một trong những vấn đề thường được nhắc đến nhiều là vai trò của hệ thống giáo dục đào tạo. Việc người lao động đã qua đào tạo không đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cần được phân tích sâu sát để giải quyết gốc rễ của vấn đề. Theo Puckett và cộng sự (2020), hệ thống giáo dục vẫn đào tạo người lao động theo mô hình của thế kỷ 20: giáo dục chuẩn hoá và một công việc cho cả đời trong khi thế giới ngày nay đã thay đổi hoàn toàn. Sự thay đổi công nghệ và chuyển đổi thị trường đang diễn ra đòi hỏi tư duy linh hoạt, học hỏi nhanh và liên tục cũng như tính di động. Thay vì tiêu chuẩn hóa đại chúng như trước đây, giáo dục cần hướng tới tính độc đáo của đại chúng và lấy con người làm trung tâm. Việc phát triển nguồn nhân lực của các địa phương cần tập trung vào nhu cầu thực tế và định hướng phát triển Vùng đã đề ra.
Cụ thể, Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, có chọn lọc, chuyển dịch mạnh từ công nghiệp khai thác sang công nghiệp chế biến, chế tạo, thân thiện với môi trường. Dịch vụ chú trọng vào mũi nhọn là du lịch, cảng biển, logistic. Nông nghiệp phát triển với mũi nhọn là ngư nghiệp (67,23%) và nông nghiệp (32,48%). Tương tự, Bình Dương ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp thông tin và viễn thông, điện – điện tử, trí tuệ nhân tạo, sản xuất ô tô, công nghệ sinh học, điện tử y sinh, sản xuất phần mềm, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Đối với dịch vụ, phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cao trên nền tảng công nghệ hiện đại, công nghệ số. Riêng nông nghiệp, tái cơ cấu theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Thành phố Hồ Chí Minh chủ trương phát triển công nghiệp có hàm lượng khoa học – công nghệ dựa trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao và kinh tế số; đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ và tiếp tục phát triển 04 ngành công nghiệp trọng điểm: cơ khí, điện tử – công nghệ thông tin, hóa dược – cao su, và chế biến tinh lương thực thực phẩm. Đối với dịch vụ, thành phố tập trung vào 9 ngành dịch vụ trọng yếu, đặc biệt phát triển 4 ngành có lợi thế là: thương mại (16,4%), tài chính ngân hàng (10,1%), vận tài kho bãi (8,7%) và hoạt động chuyên môn, và khoa học công nghệ (5,3%). Xuất phát từ thực tế chuyển dịch cơ cấu kinh tế và định hướng phát triển của Vùng, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần dựa trên yêu cầu phát triển bền vững với lợi thế cạnh tranh về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Vùng có thể phát triển nguồn nhân lực tập trung vào các ngành mũi nhọn là: công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phần mềm, nội dung số; dịch vụ du lịch, ngành dịch vụ cảng biển và logicstic, tài chính ngân hàng, giáo dục y tế và ngành nông nghiệp công nghệ cao.
Thực tế này dẫn đến yêu cầu đào tạo người lao động để kiến thức và kỹ năng không quá lạc hậu, nhưng không thể hoàn toàn xoá bỏ khoảng cách giữa kiến thức học đường và thực tế. Do đó, người lao động phải được rèn luyện thái độ học tập tốt để có thể tự học, học tập suốt đời và nhanh chóng thích nghi với mọi hoàn cảnh.
*Khả năng cung ứng nguồn nhân lực qua đào tạo
Trong bối cảnh của các cuộc cách mạng khoa – công nghệ và xu hướng chuyển dịch kinh tế của các địa phương thì công tác đào tạo nguồn nhân lực nhằm cung cấp các kiến thức nền tảng, kiến thức khoa học và kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động có vai trò quan trọng. Tại Vùng Đông Nam Bộ, ngoài 2 tỉnh là Bình Phước và Tây Ninh chưa có trường đại học, số lượng giảng viên của 4 tỉnh thành còn lại vào năm 2020 là 22.068 giảng viên, chiếm tỷ lệ 28,82% số giảng viên của cả nước, trong đó chủ yếu công tác tại thành phố Hồ Chí Minh. Thống kê số lượng sinh viên đang học tại các trường đại học vào năm 2020 trong Hình 11 cho thấy hiện sinh viên đang theo học tại các trường trong Vùng Đông Nam Bộ chiếm tỷ lệ 34,19% so với số sinh viên của cả nước. Nếu so với tỷ lệ 18% lượng lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc hoặc so với 18,8% dân số theo địa phương tại Vùng Đông Nam Bộ cho thấy khu vực này có tỷ lệ đào tạo bậc đại học cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước hoặc các khu vực khác. Mặc dù số lượng sinh viên được thống kê bao gồm sinh viên đến từ các tỉnh, thành khác nhưng trên thực tế, nhiều sinh viên ra trường sẵn sàng ở lại làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc Vùng Đông Nam Bộ.
Hình 11. Số lượng sinh viên tại các trường đại hôc thuộc Vùng Đông Nam Bộ. Nguồn: Niên Giám Thống Kê (2021)
Đề xuất định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Vùng Đông Nam Bộ
*Đề xuất xây dựng đề án/kế hoạch/chiến lược về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Trong quan điểm phát triển Vùng Đông Nam Bộ, phải coi trọng chiến lược về con người. Quan điểm này cần được cụ thể hoá trong các đề án phát triển nguồn nhân lực của địa phương đối với từng lĩnh vực và dự án phát triển. Cụ thể, các địa phương cần xác định nhu cầu đào tạo, thu hút nguồn nhân lực gắn với những cụm ngành nổi bật và lợi thế của địa phương thông qua điều tra nhu cầu thị trường, tổ chức các hội thảo, toạ đàm với các bên liên quan, bao gồm: doanh nghiệp – địa phương – cơ sở đào tạo. Doanh nghiệp chính là đối tượng hiểu rõ nhu cầu về nguồn nhân lực, vì vậy, họ có thể đưa ra những yêu cầu đào tạo bổ sung, nâng cao kỹ năng, tay nghề cho người lao động một cách chính xác, hiệu quả nhất. Việc phát triển nguồn nhân lực gắn liền với việc khai thác, sử dụng nguồn lực tối ưu để thu hút và giữ gìn được nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuỳ vào đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp tại địa phương, đề án nguồn nhân lực chất lượng cao được cập nhật và điều chỉnh phù hợp, cả về nhu cầu lẫn chính sách thu hút và sử dụng nguồn nhân lực.
*Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua liên kết giữa các bên
Trên cơ sở nguồn lực đào tạo hiện có của địa phương, ưu tiên việc đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào việc đào tạo nguồn nhân lực theo hai hình thức đào tạo sau:
- Phát triển đào tạo theo bằng cấp về các ngành, nghề theo đề án nguồn nhân lực dưới sự tài trợ của Nhà nước.
- Phát triển đào tạo nghề nghiệp chuyên môn theo đề án nguồn nhân lực thông qua liên kết giữa doanh nghiệp, địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Vùng.
Đi kèm với quá trình đào tạo là chi phí, đặc biệt là chi phí mua máy móc, trang thiết bị thực hành. Chính vì thế, để khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực thì cần các chính sách hỗ trợ, chính sách khuyến khích của Nhà nước và chính quyền địa phương đối với các cơ sở đào tạo. Theo đó, Nhà nước đóng vai trò trung gian, gắn kết doanh nghiệp và nhà trường thông qua công tác dự báo nhu cầu nhân lực, cung cấp thông tin cho cơ sở đào tạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cơ sở đào tạo gặp gỡ, trao đổi sâu về từng ngành nghề. Những yêu cầu từ doanh nghiệp được các cơ sở đào tạo cụ thể thành các mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra cũng như cập nhật chương trình đào tạo. Việc liên kết này cũng giúp cho người học có thêm kỹ năng làm việc.
Bên cạnh đó, việc liên kết nguồn nhân lực giữa các địa phương trong vùng là rất quan trọng và cần thiết với cơ chế mở, cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở tạo ra động lực nội tại kết hợp với hợp tác lao động trong và ngoài Vùng. Ngoài ra, Nhà nước cần sử dụng công cụ tài chính để phối hợp với các cơ sở đào tạo thông qua các chương trình hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực.
*Vai trò của cơ sở đào tạo trong việc xây dựng văn hóa học tập suốt đời, nâng cao dân trí
Học tập suốt đời thường được hiểu là cá nhân liên tục tiếp thu tri thức và kỹ năng trong suốt cuộc đời của mình bằng nhiều hình thức và phương tiện khác nhau. Học tập suốt đời là phương thức hữu hiện nhất để gia tăng vốn nhân lực, điều này mang ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế. Trong bối cảnh công nghệ và tri thức thay đổi nhanh chóng, không ai có thể học một lần là đủ mà phải thường xuyên cập nhật tri thức mới, công nghệ mới. Không một trường đào tạo nào có thể trang bị đủ kiến thức cho người lao động để họ làm việc suốt đời. Người lao động cần phải học tập suốt đời để thích ứng với sự thay đổi nhanh này. Như vậy, về lâu dài, ngoài việc trang bị các kiến thức, kỹ năng có liên quan đến nghề nghiệp, đến công việc thì quá trình đào tạo cũng cần rèn luyện cho người lao động có phong cách, hành vi, thái độ nghiêm túc, tinh thần học tập suốt đời ngay từ khi còn là học sinh, sinh viên. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh toàn cầu, người lao động cần được định hướng về nhận thức, ý thức đúng đắn về lộ trình nghề nghiệp của bản thân. Để có tố chất này, các đơn vị đào tạo cần trang bị các kỹ năng tư duy và khả năng kiểm soát, khả năng định vị bản thân để người lao động có thể nâng cao năng lực tự học, tự thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của môi trường hướng đến phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của Vùng Đông Nam Bộ.
Xem toàn bộ bài nghiên cứu Nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển bền vững Vùng Đông Nam Bộ tại đây.
Nhóm Tác giả: TS. Đinh Công Khải, TS. Nguyễn Văn Dư, TS. Nguyễn Lê Hoàng Thuỵ Tố Quyên, Khoa Quản lý nhà nước – Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH.
Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem Bản tin kiến thức KINH TẾ SỐ #74 tiếp theo.
Tin, ảnh: Tác giả, Phòng Marketing – Truyền thông UEH
Giọng đọc: Ngọc Quí.
[Podcast] Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên
22 Tháng Một, 2025
[Podcast] “Mô hình Campus thích ứng – Giải pháp dành cho Mekong bền vững”
13 Tháng Một, 2025
[Podcast] Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Dự án Phát triển khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số trong nghệ thuật truyền thông
27 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đồng sáng tạo và xây dựng cộng đồng ArtTech hướng tới tương lai bền vững
26 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên 4.0: Tổng quan và nhu cầu thị trường
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Công nghệ thông tin – truyền thông và sự ổn định của hệ thống ngân hàng
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Vai trò của chính sách vĩ mô thận trọng đối với tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đề xuất hoàn thiện pháp luật về hoạt động môi giới chứng khoán tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?
18 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] CareFeeder – Giải pháp công nghệ hỗ trợ người già và bệnh nhân Parkinson tự ăn uống
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu quản trị nguồn nhân lực
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Nghệ thuật dân gian thời 4.0: Múa rối nước tự động dựa trên nền tảng robot
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Bứt phá hiệu suất sáng tạo nhân viên nhờ phản hồi mang tính phát triển
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Giải pháp MPIA: Lối thoát tạm thời cho cuộc khủng hoảng thương mại quốc tế?
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] “Căn bệnh Hà Lan” trong việc nhận kiều hối và trường hợp Việt Nam
31 Tháng Mười, 2024
[Podcast] UEH hướng đến trung hòa carbon: Bước đi đầu tiên
22 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Giải pháp nâng cao hoạt động vận động cho sinh viên
9 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Phong Cách Lãnh Đạo Đạo Đức Và Hành Vi Ngoài Vai Trò Của Công Chức
29 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Định Hình Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện, Bền Vững Cho Đất Nước
25 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Mô Hình Đại Học Bền Vững Dành Cho Các Thị Trường Mới Nổi
19 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Những Tiếp Cận Mới Nhất Dành Cho Các Đại Học Bền Vững
11 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Tác Động Của Nguồn Nhân Lực Xanh Đến Các Mục Tiêu Về Môi Trường
24 Tháng Năm, 2024
Kinh Tế Xã Hội Và Sự Phát Thải CO2 Ở Việt Nam Giai Đoạn 1990 – 2018
23 Tháng Năm, 2024
Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
15 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
14 Tháng Năm, 2024
Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
8 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
7 Tháng Năm, 2024
[podcast] Phản Ứng Của Chính Sách Xã Hội Đối Với Đại Dịch Covid-19 Ở Một Số Quốc Gia (Kỳ 1)
8 Tháng Mười Hai, 2023
Promoting Learner Autonomy in English Language Learning (Part 2)
28 Tháng Mười Một, 2023
[Podcast] Ngoại giao kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế
10 Tháng Mười Một, 2023
ArtTech and sustainable development
27 Tháng Mười, 2023
Cộng đồng ArtTech đầu tiên tại Việt Nam – Một năm nhìn lại
9 Tháng Mười, 2023
ArtTech – Một xu hướng tương lai
5 Tháng Mười, 2023
ArtTech và phát triển bền vững
3 Tháng Mười, 2023
[Podcast] Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” – Phần 4
24 Tháng Bảy, 2023
[Podcast] Tác Động Của Đồng Tiền Kỹ Thuật Số Đến Tỷ Giá Hối Đoái
14 Tháng Mười Một, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Ngành Du Lịch Việt Nam
5 Tháng Năm, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Y Tế Ở Việt Nam
25 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Phân Tích Dữ Liệu Con Người Tại Việt Nam
18 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Nông Nghiệp Ở Việt Nam
11 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Mô Hình Kinh Tế Chia sẻ: Các Vấn Đề Quản Lý Ở Việt Nam
21 Tháng Một, 2022
[Podcast] Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Trực Tuyến Trong Ngành Du Lịch
15 Tháng Một, 2022
[Podcast] Chính Sách Lao Động Việc Làm Cho TP. HCM Trong Giai Đoạn Sau Giãn Cách
28 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xây Dựng Thị Trường Chứng Khoán Phi Tập Trung Dựa Trên Công Nghệ Blockchain
24 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Trong Thế Giới Số: Góc Nhìn Từ Nghề Nghiệp Kế Toán, Kiểm toán
21 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Tại UEH: Hướng Đến Đại Học Bền Vững
14 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xu Hướng Kinh Doanh Bán Lẻ Trực Tuyến Thời Kỳ Covid
10 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Big Data Cho Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững: Kinh Nghiệm Quốc Tế
7 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cải Cách Luật Đất Đai Để Thúc Đẩy Phát Triển Kinh Tế
2 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cuộc Cách Mạng Trong Kinh Tế Học Thực Nghiệm
30 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Chỉ Số Giá Tiêu Dùng Từ Góc Nhìn Khai Thác Dữ Liệu Lớn (Big Data)
17 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 5 : Tiền Ổn Định Tư Nhân Diem
5 Tháng Mười Một, 2021
Đứt gãy chuỗi cung ứng vùng trọng điểm phía Nam: 8 giải pháp
20 Tháng Mười, 2021
[Podcast]Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 2: Những Cột Mốc Phát Triển
19 Tháng Mười, 2021
[Podcast] Toàn cảnh tiền tệ kỹ thuật số – Phần 1: Xu thế của thời đại
15 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (Phần 3): Các Giải Pháp Hỗ Trợ
8 Tháng Mười, 2021
UEH chủ trì thành công Hội thảo ICBF 2021
7 Tháng Mười, 2021
GRSD 2021- Hội thảo khoa học “Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”
6 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (phần 2): Chọn đối tác theo tiêu chí nào?
4 Tháng Mười, 2021
‘Đổi mới giáo dục nghề nghiệp là động cơ tăng trưởng kinh tế’
30 Tháng Chín, 2021
Giải pháp “mở cửa” an toàn với các khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
27 Tháng Chín, 2021
Khi cuộc sống “bình thường mới”, nơi ở cho người lao động cần được quan tâm
9 Tháng Chín, 2021
Hướng phát triển mô hình đào tạo luân phiên (Dual Education) tại Việt Nam
6 Tháng Chín, 2021
Webinar: Tương lai ngành Thẩm định giá trong thập niên mới
17 Tháng Tám, 2021
Hãy là người dùng thông minh khi đón nhận và chia sẻ thông tin
9 Tháng Tám, 2021
Webinar: An toàn thông tin kế toán trong kỷ nguyên số
3 Tháng Tám, 2021
Có nên đưa lãi suất tiền gửi VND về 0 phần trăm?
20 Tháng Bảy, 2021
Chu kỳ giảm giá của đồng USD?
TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai
ThS. Tô Công Nguyên Bảo
26 Tháng Sáu, 2021
Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?
TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong trường đại học: Dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng tất yếu
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài
26 Tháng Sáu, 2021
Tiền số ngân hàng Trung ương – Vận hành và thử nghiệm
Châu Văn Thành
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam
Khoa Quản lý nhà nước
26 Tháng Sáu, 2021
“Cấp cứu” doanh nghiệp trước làn sóng COVID-19 thứ 4
23 Tháng Sáu, 2021
Chuyên gia UEH: Việt Nam nên kết hợp tiêm vaccine miễn phí và dịch vụ
23 Tháng Sáu, 2021
Hội thảo khoa học về Thị trường bảo hiểm Việt Nam (Conference on Vietnam’s Insurance Industry – CVII)
Khoa Toán – Thống Kê
7 Tháng Sáu, 2021
Muốn có trung tâm tài chính phải có chiến lược thích ứng
Khoa Tài chính
5 Tháng Sáu, 2021
Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán
Bộ Khoa học và Công nghệ
5 Tháng Sáu, 2021
Sự hữu ích của Lý thuyết trò chơi: Thảo luận về giải Nobel Kinh tế năm 2020
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Đoán định tư pháp: Xu thế mới trong hành nghề Luật
Khoa Luật
5 Tháng Sáu, 2021
Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Nghiên cứu Kinh tế học lao động trong sự biến động của thế giới
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Kết hợp Nghệ thuật và Công nghệ hướng đến Thành phố thông minh đáng sống
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Chuỗi bài “The Basics of B2B”: Thị trường việc làm rộng mở nhiều sinh viên chuyên ngành Marketing đang bỏ quên
TS. Đinh Tiên Minh
5 Tháng Sáu, 2021
Môi trường không phải để nhà đầu tư xài miễn phí!
TS. Phạm Khánh Nam
5 Tháng Sáu, 2021
2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo
5 Tháng Sáu, 2021
Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp
Phạm Khánh Nam, Việt Dũng
5 Tháng Sáu, 2021
Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền
Quách Doanh Nghiệp
5 Tháng Sáu, 2021
Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn
5 Tháng Sáu, 2021
Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt
Ths. Lê Thị Hồng Hoa
5 Tháng Sáu, 2021