[Podcast] Sức khỏe, môi trường, tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm: Vai trò của đánh giá trực tuyến

3 Tháng Mười, 2024

Từ khóa: Ý thức sức khỏe, quan tâm môi trường, tình yêu thương hiệu, đánh giá trực tuyến, quyết định mua sắm, tiếp thị xanh

Những năm gần đây, các vấn đề sức khỏe và môi trường không chỉ là mối quan tâm của cộng đồng mà còn trở thành yếu tố ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định tiêu dùng. Vì thế nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ đang là vấn đề lớn đặt ra thách thức cho doanh nghiệp trong việc nhận diện và phản ứng với những thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về sức khỏe và môi trường. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra vai trò của ý thức về sức khỏe, quan tâm đến môi trường với lòng yêu thích thương hiệu, nhằm tăng cường quyết định mua hàng thông qua tác động của các đánh giá trực tuyến.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ ràng hơn về sức khỏe cá nhân và các tác động với môi trường. Sự gia tăng các vấn đề liên quan đến ô nhiễm, biến đổi khí hậu và sức khỏe cộng đồng đã khiến nhiều người chuyển hướng sang các sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ. Các sản phẩm này được quảng cáo thân thiện với môi trường và an toàn hơn cho sức khỏe so với các sản phẩm thông thường. Do đó, các doanh nghiệp trong ngành này đang đối mặt với thách thức lớn trong việc nhận diện và phản ứng kịp thời với các thay đổi trong hành vi tiêu dùng và nhận thức của khách hàng. Nghiên cứu này nhằm hiểu rõ vai trò của ý thức sức khỏe và quan tâm môi trường đối với tình yêu thương hiệu, cũng như cách thức mà đánh giá trực tuyến có thể điều tiết mối quan hệ này để thúc đẩy quyết định mua sắm. Những yếu tố này không chỉ giúp các doanh nghiệp thích nghi tốt hơn với xu hướng thị trường mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ.

Ý thức sức khỏe và sự quan tâm môi trường khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ

Trước hết, chúng ta nên biết khái niệm về tiếp thị xanh là quá trình quản lý có trách nhiệm và toàn diện của các hoạt động kinh doanh gắn liền với vấn đề bảo vệ môi trường và sức khỏe của người tiêu dùng, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của cộng đồng. Hơn thế, một phần quan trọng của tiếp thị xanh là đảm bảo sự an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng, không chỉ tạo ra lòng tin và sự tin tưởng từ phía khách hàng, mà còn tạo nên hình ảnh thương hiệu tích cực, thu hút khách hàng, dẫn đến khả năng mua sắm cao hơn.

Tiếp theo, ý thức sức khỏe là mức độ nhận thức sức khỏe của người tiêu dùng thông qua lối sống lành mạnh, chủ động giám sát tình trạng sức khỏe cũng như tiêu dùng các sản phẩm sạch và hữu cơ, từ đó nâng cao đáng kể tình trạng sức khỏe, chất lượng của cuộc sống.

Qua đó cho thấy, sự tăng trưởng của thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ có thể được lý giải bởi 2 yếu tố quan trọng, bao gồm:

Thứ nhất, nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề liên quan đến sức khỏe và môi trường ngày càng cao. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến hiệu quả của sản phẩm mà còn đặc biệt chú trọng đến thành phần và nguồn gốc của chúng. Các sản phẩm hữu cơ, nhờ sử dụng nguyên liệu từ nông nghiệp không chứa hóa chất, đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người quan tâm đến sức khỏe và môi trường.

Thứ hai, các chiến dịch tiếp thị xanh và cam kết bền vững của các doanh nghiệp đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ. Những nỗ lực này không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh mà còn góp phần cải thiện nhận thức và thói quen tiêu dùng của khách hàng.

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu đối với sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ chính là ý thức ngày càng cao về sức khỏe. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm đến thành phần sản phẩm mà còn về cách thức chúng ảnh hưởng đến cơ thể và môi trường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có ý thức cao về sức khỏe thường có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không chứa các chất hóa học có hại và được sản xuất theo quy trình bền vững.

Bên cạnh đó, vấn đề quan tâm đến môi trường cũng là một động lực quan trọng. Người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các sản phẩm được làm từ nguyên liệu hữu cơ, không gây hại cho môi trường và có bao bì có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học,… Quan tâm môi trường sẽ thúc đẩy người tiêu dùng tìm kiếm các thương hiệu cam kết với các giá trị bền vững và có trách nhiệm với môi trường. Sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm an toàn và hiệu quả, mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững. Các sản phẩm này giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, từ quy trình sản xuất đến sử dụng và tiêu hủy. Việc chuyển sang sử dụng sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ cũng thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, khuyến khích sử dụng các phương pháp canh tác thân thiện với môi trường. Hơn hết, tính bền vững là một yếu tố quan trọng đối với kinh doanh do sự gia tăng đáng kể của các vấn đề môi trường ở mức độ toàn cầu.

Tình yêu thương hiệu khi quyết định mua sắm và vai trò điều tiết của đánh giá trực tuyến

Tình yêu thương hiệu là một trạng thái cảm xúc tích cực mà người tiêu dùng có đối với một thương hiệu cụ thể, bao gồm sự gắn bó, trung thành và thái độ tích cực. Đây là nền tảng lợi ích quan trọng đối với doanh nghiệp để thúc đẩy mức độ mua sắm của người tiêu dùng. Và hơn thế, tình yêu thương hiệu giúp doanh nghiệp giảm chi phí truyền thông, nâng cao hiệu suất thị trường và đạt được lợi thế cạnh tranh, tạo ra mối liên kết tinh tế, sâu sắc giữa khách hàng và thương hiệu.

Cũng trong nghiên cứu xác nhận rằng, ý thức sức khỏe và quan tâm môi trường có tác động tích cực đến tình yêu thương hiệu. Khi người tiêu dùng cảm thấy một thương hiệu chia sẻ các giá trị về sức khỏe và bảo vệ môi trường, họ có xu hướng phát triển tình cảm yêu thích đối với thương hiệu đó. Hơn nữa, tình yêu thương hiệu không chỉ dừng lại ở mức độ tình cảm mà còn có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua sắm, khi người tiêu dùng có tình yêu thương hiệu họ thường có xu hướng mua hàng từ thương hiệu đó nhiều hơn, giới thiệu cho người khác và duy trì sự trung thành.

Đánh giá trực tuyến đã trở thành một công cụ quan trọng trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Các đánh giá này không chỉ cung cấp thông tin về chất lượng sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng xác nhận hoặc điều chỉnh các quan điểm của họ về thương hiệu đó. Việc đánh giá trực tuyến có vai trò điều tiết tích cực trong việc củng cố mối quan hệ giữa tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm, cụ thể là các đánh giá tích cực có thể tăng cường tình yêu thương hiệu và thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh hơn, trong khi các đánh giá tiêu cực có thể làm suy giảm mối quan hệ này.

Bên cạnh đó, quyết định mua sắm là chủ điểm của nghiên cứu về hành vi tiêu dùng xanh, dưới các hình thức hỗ trợ thương hiệu xanh, sản phẩm xanh, thực hành các hành vi tiêu dùng bền vững và họ sẵn lòng chi trả nhiều hơn. Bởi vì quyết định mua sắm của người tiêu dùng không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp mà còn có tác động lớn đến môi trường và sức khỏe cá nhân.

Qua đó, kết quả nghiên cứu cho thấy, mối liên hệ rất rõ ràng giữa ý thức sức khỏe, quan tâm môi trường và tình yêu thương hiệu. Đặc biệt, đánh giá trực tuyến đã được chứng minh có vai trò điều tiết mạnh mẽ, giúp tăng cường mối liên hệ giữa tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm. Ngoài ra, tình yêu thương hiệu còn cung cấp thông tin về nhu cầu và xu hướng tiêu dùng xanh, đặc biệt trong bối cảnh số hóa hiện nay, vì người tiêu dùng ngày càng dựa vào các nguồn thông tin, đánh giá trực tuyến để đưa ra quyết định mua sắm và đã trở thành một yếu tố quan trọng trong quá trình này.

Hàm ý chính sách tác động đến ý thức về sức khỏe, quan tâm môi trường và tình yêu thương hiệu để đưa ra quyết định mua sắm

Tác động của ý thức về sức khỏe và môi trường ảnh hưởng đến tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm giúp doanh nghiệp phát triển các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn, từ đó cải thiện kinh doanh và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Ngoài ra, nghiên cứu còn cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc doanh nghiệp tận dụng vai trò của đánh giá trực tuyến trong bối cảnh tiêu dùng số hiện nay, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi tiêu dùng, từ đó phát triển các sản phẩm và chiến lược tiếp thị phù hợp với xu hướng và mong đợi của thị trường.

Hơn hết, các doanh nghiệp nên tận dụng sự gia tăng ý thức sức khỏe và quan tâm môi trường của người tiêu dùng này bằng cách tập trung vào việc phát triển và truyền thông các giá trị này thông qua sản phẩm của mình. Ngoài ra, việc quản lý và khuyến khích đánh giá trực tuyến tích cực cũng là một chiến lược quan trọng để tăng cường tình yêu thương hiệu và thúc đẩy quyết định mua sắm.

Nhìn chung, việc nhận diện và đáp ứng kịp thời với các yếu tố thúc đẩy hành vi tiêu dùng liên quan đến sức khỏe và môi trường không chỉ giúp các doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ. Sự gia tăng nhu cầu đối với sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ phản ánh xu hướng tiêu dùng hiện đại, nơi người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến hiệu quả của sản phẩm mà còn chú trọng đến sức khỏe và bảo vệ môi trường. Các sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ, nhờ những lợi ích vượt trội đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Nghiên cứu này góp phần làm rõ vai trò của ý thức về sức khỏe và quan tâm đến môi trường đối với tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm, cung cấp những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp trong việc phát triển các chiến lược tiếp thị xanh hiệu quả và bền vững.

Xem toàn bộ bài nghiên cứu Sức khỏe, môi trường, tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm: Vai trò của đánh giá trực tuyến TẠI ĐÂY.

Tác giả: TS. Trần Trọng Thùy – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.

Tin, ảnh: Tác giả, Phòng Marketing – Truyền thông UEH

Giọng đọc: Khánh Hòa

 

 

Chu kỳ giảm giá của đồng USD?

TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai

ThS. Tô Công Nguyên Bảo

26 Tháng Sáu, 2021

Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?

TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam

Khoa Quản lý nhà nước

26 Tháng Sáu, 2021

Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

Bộ Khoa học và Công nghệ

5 Tháng Sáu, 2021

Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

5 Tháng Sáu, 2021

Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp

Phạm Khánh Nam, Việt Dũng

5 Tháng Sáu, 2021

Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền

Quách Doanh Nghiệp

5 Tháng Sáu, 2021

Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn

5 Tháng Sáu, 2021

Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt

Ths. Lê Thị Hồng Hoa

5 Tháng Sáu, 2021