[Podcast] Đại Học Khởi Nghiệp: Đổi Mới Chương Trình Đào Tạo Cần Bám Sát Nhu Cầu Của Thị Trường – Phần 1
6 Tháng Sáu, 2024
Từ kinh nghiệm xây dựng, đổi mới các chương trình đào tạo nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức về khởi nghiệp và đạt được những kết quả khả quan, PGS.TS. Bùi Quang Hùng – Phó giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chia sẻ những thuận lợi, thách thức mà các trường đang hướng tới mô hình đại học khởi nghiệp có thể gặp phải.
Câu hỏi: Nhiều chuyên gia nhận định việc các trường đại học đang hướng đến trở thành đại học khởi nghiệp là xu thế tất yếu của thế giới, trong đó có Việt Nam, PGS.TS. Bùi Quang Hùng có ý kiến như thế nào về vấn đề này?
PGS.TS. Bùi Quang Hùng: Khái niệm đại học khởi nghiệp có thể hiểu ở rất nhiều khía cạnh và bởi nhiều nghiên cứu khác nhau, tuy nhiên để tiếp cận khái niệm và học khởi nghiệp thì nên đi vào sứ mạng của một đại học bao gồm: đào tạo, nghiên cứu và đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Hai sứ mạng đầu vẫn là sứ mạng quan trọng nhất của một đại học, sau đó thông qua đào tạo và nghiên cứu mới đóng góp cho sự phát triển kinh tế của xã hội trong một khu vực. Mô hình đại học khởi nghiệp của Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh hướng đến đào tạo nguồn nhân lực có tư duy tốt về khởi nghiệp, có khả năng đổi mới sáng tạo để tạo ra những giá trị đóng góp cho xã hội, đồng thời mang đến những kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội.
Câu hỏi: Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gần 10 năm nay, vậy theo nhận định của PGS.TS. Bùi Quang Hùng thì hệ sinh thái thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo của UEH đã hoàn thiện chưa?
PGS.TS. Bùi Quang Hùng: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đại học trọng điểm quốc gia đặc biệt về khối ngành kinh tế và quản lý. Phần lớn những sinh viên của UEH đã có một tư duy nhất định về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo để thực hiện các hoạt động kinh tế xã hội ngay sau khi tốt nghiệp. Cách đây 10 năm, UEH đã nhận thức được tầm quan trọng của việc truyền tải tư duy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho người học, bởi kiến thức này sẽ áp dụng không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, quản lý mà còn được áp dụng trong tất cả các lĩnh vực khác. Nhà trường cũng đã bước đầu đưa ra những kiến thức về khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp kinh doanh vào trong tất cả các chương trình đào tạo và lĩnh vực. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng một môn học cũng không thể giải quyết hết tất cả các vấn đề của tư duy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong một thế hệ, do đó chúng tôi cần phải xây dựng một hệ sinh thái bền vững, truyền tải năng lực về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho người học.
5 năm gần đây, nhà trường đã có những chuyến tham quan đến các trường đại học Hàn Quốc và Singapore để học hỏi mô hình, áp dụng và hợp tác xây dựng Viện đổi mới sáng tạo UEH, nhằm mục đích triển khai những hoạt động để hình thành một hệ sinh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh. Sau 5 năm thì chúng tôi cũng đạt được những kết quả nhất định như: Ươm tạo hơn 116 doanh nghiệp startup, trong số đó có 20% đã trở thành doanh nghiệp, 10% kêu gọi thành công vốn 500.000 USD, ngoài ra chúng tôi cũng có những hệ sinh thái kết nối với các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại nước ngoài thông qua các trường đối tác, tạo cơ hội để các startup trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Một số phòng studio lab đã được xây dựng phục vụ cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với mạng lưới hơn 250.000 cựu sinh viên, chúng tôi tin chắc rằng đây sẽ là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Câu hỏi: Một trong những khó khăn của các trường đại học bây giờ là việc kết nối quỹ đầu tư để phát triển các dự án khởi nghiệp của sinh viên, kinh nghiệm của UEH trong vấn đề này như thế nào?
PGS.TS. Bùi Quang Hùng: Liên quan đến việc kết nối với nhà đầu tư thì hằng năm UEH có tổ chức chương trình Demo Day nhằm tạo cơ hội để các startup giới thiệu mô hình kinh doanh của mình đến nhà đầu tư, chúng tôi cũng mời các nhà đầu tư tham gia xuyên suốt quá trình ươm tạo startup. Đặc biệt UEH có chương trình Kết nối cộng đồng – Lan tỏa tri thức – Hành động bền vững và chương trình GIVING – một mô hình giống như các trường đại học uy tín thế giới đang thực hiện và trong chương trình GIVING chúng tôi có một hạng mục là kết nối doanh nghiệp cho các hoạt động ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Câu hỏi: Vậy tỷ lệ sinh viên khởi nghiệp thành công tại UEH như thế nào?
PGS.TS. Bùi Quang Hùng: Chúng tôi không quan trọng tỷ lệ sinh viên đã khởi nghiệp thành công, KPI của trường đại học không phải là đào tạo bao nhiêu doanh nghiệp khởi nghiệp hay bao nhiêu sinh viên khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp mà sứ mệnh quan trọng của trường đại học vẫn là đào tạo ra một đội ngũ có tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và khi họ tham gia vào thị trường lao động, họ có thể trở thành các nhân tố hạt nhân về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và bản thân người học cũng có đủ kiến thức để tự thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của kinh tế xã hội.
Câu hỏi: Nếu đánh giá theo các tiêu chí đặc trưng của một đại học khởi nghiệp thì UEH đạt được đến mức độ nào?
PGS.TS. Bùi Quang Hùng: Để phát triển một mô hình đại học khởi nghiệp thì tầm nhìn, sứ mạng cũng như là lãnh đạo và quyết tâm của nhà trường là một trong nhưng yếu tố rất quan trọng. UEH là một trong những đại học luôn tiên phong trong việc thực hiện đổi mới sáng tạo từ quản trị đại học, cải tiến về chương trình đào tạo đến thúc đẩy nghiên cứu công bố quốc tế hay đóng góp cho việc giải quyết vấn đề của một địa phương. Chiến lược phát triển của UEH giai đoạn 2025 – 2030 xác định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển đại học đa ngành và bền vững.
Yếu tố thứ hai là cơ cấu tổ chức và văn hóa của UEH. Tổ chức của UEH đang được hoạch định theo hướng đáp ứng nhu cầu, nắm bắt tín hiệu để giải quyết các vấn đề của thị trường. Đây cũng là yếu tố quan trọng của nhà trường để thúc đẩy tinh thần về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong đào tạo, nghiên cứu, quản trị. Gần đây, UEH đã mời một chuyên gia đổi mới sáng tạo của Đại học Stanford để làm cố vấn giám đốc đổi mới sáng tạo, chúng tôi hy vọng xây dựng một chiến lược đổi mới sáng tạo giai đoạn 2025 – 2030.
Yếu tố thứ ba là chương trình đào tạo ngoài các môn học về khởi nghiệp kinh doanh, sinh viên UEH còn được trang bị các môn học, kỹ năng cần thiết trong 10 năm như kỹ năng về tư duy thiết kế, kỹ năng về khoa học dữ liệu, kỹ năng mềm cần thiết, kỹ năng am hiểu và phát triển bền vững, kỹ năng về tâm lý học, kỹ năng về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Từ đây người học có thể đáp ứng nhanh chóng những môi trường làm việc đầy biến động
Câu hỏi: Một số ý kiến của chuyên gia cho rằng: Để xây dựng thành công mô hình đại học khởi nghiệp cần thay đổi bằng hành động cụ thể mang tính thực chất, trong đó thì chương trình đào tạo cho sinh viên là một yếu tố then chốt cần được ưu tiên đổi mới, quan điểm của PGS.TS. Bùi Quang Hùng về việc này như thế nào?
PGS.TS. Bùi Quang Hùng: Trong xu thế hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và nhiều những yếu tố bất định thì khả năng giải quyết vấn đề phải phụ thuộc vào tính đa ngành, liên ngành. Một kiến thức chuyên sâu cũng không thể giải quyết được vấn đề mà nó cần sự hội tụ và tích hợp bởi nhiều kiến thức từ kinh tế, quản lý, kỹ thuật công nghệ và nghệ thuật. Do đó, trong những năm gần đây cùng với chiến lược đại học đa ngành và xuyên ngành, các chương trình đào tạo của UEH đã được tích hợp nhiều kiến thức không chỉ là kiến thức chuyên ngành, đặc biệt là kiến thức chung, kiến thức cơ sở của một chương trình đào tạo chiếm khoảng 80% khối lượng đào tạo của các chương trình. Chúng tôi đã tích hợp kiến thức về bền vững, công nghệ, kỹ năng mềm, tư duy thiết kế, tâm lý học và cả những môn học liên quan tới nghệ thuật để giúp cho sinh viên có nền tảng quan trọng để đáp ứng 10 kỹ năng cần thiết cho thị trường lao động trong tương lai. Kiến thức ngành cũng là kiến thức đan xen của nhiều ngành khác nhau, trong các lĩnh vực về tài chính, kế toán hay ngân hàng đều có ứng dụng về công nghệ.
Câu hỏi: Vậy làm thế nào để đảm bảo rằng đổi mới chương trình đào tạo không chỉ là về nội dung mà còn về cả phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng của sinh viên?
PGS.TS. Bùi Quang Hùng: Trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ là người học, vai trò của giảng viên rất quan trọng, họ không chỉ truyền đạt kiến thức lý thuyết mà họ còn truyền đạt kiến thức về những kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, đi làm thực tế. Ngoài ra, họ còn truyền cảm hứng, thái độ đến với người học. Theo ngôn ngữ của khởi nghiệp đó là những người mentor cùng với sinh viên tham gia vào quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Mỗi giảng viên đều có tư duy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, do đó mà chúng tôi mong muốn tất cả giảng viên của UEH đều phải trải qua một khóa học về tư duy thiết kế. Chúng tôi mời các chuyên gia về tư duy thiết kế để đào tạo cho giảng viên, bởi sau này họ chính là những hạt nhân của môn học tư duy thiết kế được áp dụng cho tất cả các chương trình đào tạo tại UEH.
Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights #115 tiếp theo.
Tin, ảnh: Tác giả, Phòng Marketing – Truyền thông UEH

[Podcast] Lãnh đạo số – Góc nhìn tổng quan từ trong kỷ nguyên số
25 Tháng Hai, 2025
[Podcast] Góp ý giải pháp phát triển giáo dục Đại học
5 Tháng Hai, 2025
[Podcast] Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên
22 Tháng Một, 2025
[Podcast] “Mô hình Campus thích ứng – Giải pháp dành cho Mekong bền vững”
13 Tháng Một, 2025
[Podcast] Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Dự án Phát triển khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số trong nghệ thuật truyền thông
27 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đồng sáng tạo và xây dựng cộng đồng ArtTech hướng tới tương lai bền vững
26 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên 4.0: Tổng quan và nhu cầu thị trường
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Công nghệ thông tin – truyền thông và sự ổn định của hệ thống ngân hàng
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Vai trò của chính sách vĩ mô thận trọng đối với tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đề xuất hoàn thiện pháp luật về hoạt động môi giới chứng khoán tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?
18 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] CareFeeder – Giải pháp công nghệ hỗ trợ người già và bệnh nhân Parkinson tự ăn uống
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu quản trị nguồn nhân lực
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Nghệ thuật dân gian thời 4.0: Múa rối nước tự động dựa trên nền tảng robot
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Bứt phá hiệu suất sáng tạo nhân viên nhờ phản hồi mang tính phát triển
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Giải pháp MPIA: Lối thoát tạm thời cho cuộc khủng hoảng thương mại quốc tế?
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] “Căn bệnh Hà Lan” trong việc nhận kiều hối và trường hợp Việt Nam
31 Tháng Mười, 2024
[Podcast] UEH hướng đến trung hòa carbon: Bước đi đầu tiên
22 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Giải pháp nâng cao hoạt động vận động cho sinh viên
9 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Phong Cách Lãnh Đạo Đạo Đức Và Hành Vi Ngoài Vai Trò Của Công Chức
29 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Định Hình Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện, Bền Vững Cho Đất Nước
25 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Mô Hình Đại Học Bền Vững Dành Cho Các Thị Trường Mới Nổi
19 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Những Tiếp Cận Mới Nhất Dành Cho Các Đại Học Bền Vững
11 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Tác Động Của Nguồn Nhân Lực Xanh Đến Các Mục Tiêu Về Môi Trường
24 Tháng Năm, 2024
Kinh Tế Xã Hội Và Sự Phát Thải CO2 Ở Việt Nam Giai Đoạn 1990 – 2018
23 Tháng Năm, 2024
Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
15 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
14 Tháng Năm, 2024
Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
8 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
7 Tháng Năm, 2024
[podcast] Phản Ứng Của Chính Sách Xã Hội Đối Với Đại Dịch Covid-19 Ở Một Số Quốc Gia (Kỳ 1)
8 Tháng Mười Hai, 2023
Promoting Learner Autonomy in English Language Learning (Part 2)
28 Tháng Mười Một, 2023
[Podcast] Ngoại giao kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế
10 Tháng Mười Một, 2023
ArtTech and sustainable development
27 Tháng Mười, 2023
Cộng đồng ArtTech đầu tiên tại Việt Nam – Một năm nhìn lại
9 Tháng Mười, 2023
ArtTech – Một xu hướng tương lai
5 Tháng Mười, 2023
ArtTech và phát triển bền vững
3 Tháng Mười, 2023
[Podcast] Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” – Phần 4
24 Tháng Bảy, 2023
[Podcast] Tác Động Của Đồng Tiền Kỹ Thuật Số Đến Tỷ Giá Hối Đoái
14 Tháng Mười Một, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Ngành Du Lịch Việt Nam
5 Tháng Năm, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Y Tế Ở Việt Nam
25 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Phân Tích Dữ Liệu Con Người Tại Việt Nam
18 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Nông Nghiệp Ở Việt Nam
11 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Mô Hình Kinh Tế Chia sẻ: Các Vấn Đề Quản Lý Ở Việt Nam
21 Tháng Một, 2022
[Podcast] Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Trực Tuyến Trong Ngành Du Lịch
15 Tháng Một, 2022
[Podcast] Chính Sách Lao Động Việc Làm Cho TP. HCM Trong Giai Đoạn Sau Giãn Cách
28 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xây Dựng Thị Trường Chứng Khoán Phi Tập Trung Dựa Trên Công Nghệ Blockchain
24 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Trong Thế Giới Số: Góc Nhìn Từ Nghề Nghiệp Kế Toán, Kiểm toán
21 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Tại UEH: Hướng Đến Đại Học Bền Vững
14 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xu Hướng Kinh Doanh Bán Lẻ Trực Tuyến Thời Kỳ Covid
10 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Big Data Cho Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững: Kinh Nghiệm Quốc Tế
7 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cải Cách Luật Đất Đai Để Thúc Đẩy Phát Triển Kinh Tế
2 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cuộc Cách Mạng Trong Kinh Tế Học Thực Nghiệm
30 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Chỉ Số Giá Tiêu Dùng Từ Góc Nhìn Khai Thác Dữ Liệu Lớn (Big Data)
17 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 5 : Tiền Ổn Định Tư Nhân Diem
5 Tháng Mười Một, 2021
Đứt gãy chuỗi cung ứng vùng trọng điểm phía Nam: 8 giải pháp
20 Tháng Mười, 2021
[Podcast]Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 2: Những Cột Mốc Phát Triển
19 Tháng Mười, 2021
[Podcast] Toàn cảnh tiền tệ kỹ thuật số – Phần 1: Xu thế của thời đại
15 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (Phần 3): Các Giải Pháp Hỗ Trợ
8 Tháng Mười, 2021
UEH chủ trì thành công Hội thảo ICBF 2021
7 Tháng Mười, 2021
GRSD 2021- Hội thảo khoa học “Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”
6 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (phần 2): Chọn đối tác theo tiêu chí nào?
4 Tháng Mười, 2021
‘Đổi mới giáo dục nghề nghiệp là động cơ tăng trưởng kinh tế’
30 Tháng Chín, 2021
Giải pháp “mở cửa” an toàn với các khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
27 Tháng Chín, 2021
Khi cuộc sống “bình thường mới”, nơi ở cho người lao động cần được quan tâm
9 Tháng Chín, 2021
Hướng phát triển mô hình đào tạo luân phiên (Dual Education) tại Việt Nam
6 Tháng Chín, 2021
Webinar: Tương lai ngành Thẩm định giá trong thập niên mới
17 Tháng Tám, 2021
Hãy là người dùng thông minh khi đón nhận và chia sẻ thông tin
9 Tháng Tám, 2021
Webinar: An toàn thông tin kế toán trong kỷ nguyên số
3 Tháng Tám, 2021
Có nên đưa lãi suất tiền gửi VND về 0 phần trăm?
20 Tháng Bảy, 2021
Chu kỳ giảm giá của đồng USD?
TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai
ThS. Tô Công Nguyên Bảo
26 Tháng Sáu, 2021
Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?
TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong trường đại học: Dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng tất yếu
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài
26 Tháng Sáu, 2021
Tiền số ngân hàng Trung ương – Vận hành và thử nghiệm
Châu Văn Thành
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam
Khoa Quản lý nhà nước
26 Tháng Sáu, 2021
“Cấp cứu” doanh nghiệp trước làn sóng COVID-19 thứ 4
23 Tháng Sáu, 2021
Chuyên gia UEH: Việt Nam nên kết hợp tiêm vaccine miễn phí và dịch vụ
23 Tháng Sáu, 2021
Hội thảo khoa học về Thị trường bảo hiểm Việt Nam (Conference on Vietnam’s Insurance Industry – CVII)
Khoa Toán – Thống Kê
7 Tháng Sáu, 2021
Muốn có trung tâm tài chính phải có chiến lược thích ứng
Khoa Tài chính
5 Tháng Sáu, 2021
Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán
Bộ Khoa học và Công nghệ
5 Tháng Sáu, 2021
Sự hữu ích của Lý thuyết trò chơi: Thảo luận về giải Nobel Kinh tế năm 2020
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Đoán định tư pháp: Xu thế mới trong hành nghề Luật
Khoa Luật
5 Tháng Sáu, 2021
Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Nghiên cứu Kinh tế học lao động trong sự biến động của thế giới
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Kết hợp Nghệ thuật và Công nghệ hướng đến Thành phố thông minh đáng sống
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Chuỗi bài “The Basics of B2B”: Thị trường việc làm rộng mở nhiều sinh viên chuyên ngành Marketing đang bỏ quên
TS. Đinh Tiên Minh
5 Tháng Sáu, 2021
Môi trường không phải để nhà đầu tư xài miễn phí!
TS. Phạm Khánh Nam
5 Tháng Sáu, 2021
2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo
5 Tháng Sáu, 2021
Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp
Phạm Khánh Nam, Việt Dũng
5 Tháng Sáu, 2021
Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền
Quách Doanh Nghiệp
5 Tháng Sáu, 2021
Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn
5 Tháng Sáu, 2021
Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt
Ths. Lê Thị Hồng Hoa
5 Tháng Sáu, 2021