[Podcast] Sự hài lòng về chất lượng dịch vụ Logistics thời kỳ số hóa – Nghiên cứu thực nghiệm tại Đồng bằng Sông Cửu Long

28 Tháng Hai, 2025

Từ khóa: chất lượng dịch vụ logistics, giữ chân, sự hài lòng của khách hàng.

Với sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến thì chính sách và chiến lược chăm sóc khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong việc duy trì khách hàng trung thành, đặc biệt thông qua chất lượng nền tảng ứng dụng của các công ty cung cấp dịch vụ logistics (LSPs). Nghiên cứu của tác giả thuộc Phân hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (UEH Mekong) đã sử dụng mô hình Công nghệ – Tổ chức – Môi trường (TOE) để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hậu cần bằng việc đánh giá sự hài lòng của khách hàng trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng B2C. Kết quả nghiên cứu chứng minh rằng, khi kết hợp 08 yếu tố trong chất lượng dịch vụ logistics lại với nhau đều tác động đến sự hài lòng của khách hàng và giữ chân khách hàng tốt hơn.

14 Logictics Bg 1499x600

Sự cần thiết của việc đánh giá chất lượng dịch vụ logistics đến sự hài lòng của khách hàng 

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, ngành dịch vụ logistics đóng vai trò không thể thiếu trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng thương mại, giảm chi phí vận chuyển và tối ưu hóa các chuỗi cung ứng. Tại Việt Nam, ngành logistics đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi cơ sở hạ tầng logistics chưa hoàn thiện, và các nhà cung cấp dịch vụ logistics đang gặp phải nhiều thách thức lớn về vốn, cơ sở hạ tầng và công nghệ dẫn đến gặp khó khăn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ hậu cần. Chính vì vậy, nghiên cứu này nhằm phân tích tác động của các yếu tố chất lượng dịch vụ logistics (LSQ) đối với sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng trong thị trường B2C, từ đó đóng góp những giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành logistics tại Việt Nam.

Nhu cầu về dịch vụ logistics trong thời đại số hóa, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, đã tạo ra một cơ hội to lớn nhưng cũng không ít thách thức đối với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần (LSP). Một yếu tố quan trọng tác động đến sự phát triển của ngành là chất lượng dịch vụ logistics (LSQ), và cách thức quản lý chất lượng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng, cũng như sự cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển của Logistics 4.0 và những tiến bộ trong công nghệ tự động hóa, việc cải thiện chất lượng dịch vụ logistics là vấn đề cần thiết đối với các LSP để duy trì sự kết nối và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.

Hơn nữa, trong bối cảnh tại khu vực ĐBSCL, nơi nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông sản và hoạt động xuất khẩu, việc tối ưu hóa dịch vụ hậu cần đóng vai trò quyết định trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ logistics có những tiềm năng to lớn, nhưng lại gặp phải các vấn đề như thiếu hụt hạ tầng và công nghệ. Điều này đòi hỏi một nghiên cứu sâu hơn về chất lượng dịch vụ logistics, từ đó đề xuất các giải pháp cải thiện hiệu quả dịch vụ và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Chất lượng dịch vụ logistics tác động trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng

Đối tượng nghiên cứu chủ yếu của đề tài là các nhà cung cấp dịch vụ logistics (LSP) trong khu vực ĐBSCL, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành. Đây là nhóm đối tượng gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng các công nghệ mới và cải thiện chất lượng dịch vụ của mình, do hạn chế về tài chính và cơ sở hạ tầng. Các LSP này đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất tới các điểm tiêu thụ, và ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng trong mối quan hệ B2C (doanh nghiệp với khách hàng cá nhân).

Ngoài các LSP, nghiên cứu này còn liên quan đến khách hàng của các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là các nhà bán lẻ trực tuyến và người tiêu dùng tại khu vực ĐBSCL. Với sự phát triển của thương mại điện tử, người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ logistics, từ việc giao hàng đúng hẹn, bảo vệ chất lượng sản phẩm, đến dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả. Do đó, nghiên cứu không chỉ giúp các LSP cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn giúp người tiêu dùng có được những trải nghiệm tốt hơn trong việc sử dụng dịch vụ logistics.

Chất lượng dịch vụ logistics (LSQ) được xác định là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hài lòng và giữ chân khách hàng. Chất lượng dịch vụ hậu cần không chỉ đơn thuần liên quan đến khả năng vận chuyển hàng hóa một cách an toàn và đúng thời gian mà còn bao gồm các yếu tố như: chất lượng thông tin, giao hàng đúng hạn, xử lý các vấn đề phát sinh (như sai sót đơn hàng), và sự hỗ trợ khách hàng. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, LSQ có mối quan hệ trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng, từ đó ảnh hưởng đến lòng trung thành và quyết định tái sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Qua việc phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến LSQ, chúng ta thấy rằng trong bối cảnh số hóa, các yếu tố công nghệ như chất lượng ứng dụng công nghệ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến chất lượng dịch vụ hậu cần. Hơn nữa, việc áp dụng các mô hình công nghệ mới như xe tự lái và robot lưu kho có thể giúp giảm chi phí lao động và tối ưu hóa các quy trình logistics, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, các LSP tại khu vực ĐBSCL vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ tiên tiến và cần phải được hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi số.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng sự hài lòng của khách hàng không chỉ bị ảnh hưởng bởi chất lượng dịch vụ mà còn bởi các yếu tố như giá cả hợp lý, sự minh bạch trong thông tin và sự phản hồi kịp thời của các LSP đối với các vấn đề phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử, việc duy trì sự hài lòng của khách hàng không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu mà còn giúp các LSP xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Tác động của chất lượng dịch vụ logistics tới việc quản lý tại các doanh nghiệp logistics

Để nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tại khu vực ĐBSCL, các LSP cần đầu tư vào công nghệ tự động hóa và ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả trong việc quản lý kho bãi, vận chuyển và giao nhận. Các công nghệ như xe tự lái và robot lưu kho có thể giúp giảm chi phí lao động, tăng tính chính xác và tối ưu hóa quá trình giao hàng. Bên cạnh đó, các LSP cần đảm bảo việc cung cấp thông tin chính xác, minh bạch về tình trạng đơn hàng và tiến độ giao hàng là yếu tố then chốt để nâng cao sự hài lòng của khách hàng thông qua việc đầu tư vào hệ thống quản lý thông tin để giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và nhận thông báo kịp thời về trạng thái đơn hàng.

Để giữ chân khách hàng, các LSP cần chú trọng đến chất lượng dịch vụ khách hàng. Việc xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh và cung cấp dịch vụ hậu mãi hiệu quả sẽ giúp tạo dựng lòng tin và sự hài lòng từ khách hàng. Vì thế các LSP cần một lực lượng lao động có trình độ và được đào tạo chuyên nghiệp sẽ giúp họ cải thiện hiệu quả công việc và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Đặc biệt, các LSP cần thiết lập các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các đối tác cung cấp dịch vụ khác như nhà cung cấp phần mềm, đơn vị vận tải, và các cơ quan nhà nước để cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần.

Hàm ý cho các doanh nghiệp cung cấp dịch logistics tại khu vực ĐBSCL

Những kết quả từ nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ logistics trong việc thúc đẩy sự hài lòng và giữ chân khách hàng. Trong bối cảnh số hóa và phát triển của thương mại điện tử, các LSP cần tích cực áp dụng công nghệ mới và cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời, các yếu tố như giá cả hợp lý, chất lượng thông tin và dịch vụ khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

Việc giải quyết những thách thức trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ logistics sẽ giúp các LSP không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn củng cố vị thế cạnh tranh trong thị trường toàn cầu. Nghiên cứu này cung cấp những giải pháp thiết thực cho các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, không chỉ tại khu vực ĐBSCL mà còn trên phạm vi toàn quốc.

Nghiên cứu của UEH đóng góp quan trọng vào việc làm rõ mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ hậu cần (LSQ) và sự hài lòng của khách hàng trong ngành logistics tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả nghiên cứu không chỉ làm sáng tỏ các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng mà còn giúp các nhà cung cấp dịch vụ logistics (LSP) cải thiện chiến lược dịch vụ của mình, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử. Việc áp dụng mô hình công nghệ-tổ chức-môi trường (TOE) vào nghiên cứu đã cung cấp một khung lý thuyết vững chắc, cho phép phân tích sâu về các yếu tố công nghệ, tổ chức và môi trường tác động đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ hậu cần và sự hài lòng của khách hàng.

Do đó để nâng cao sự hài lòng và giữ chân khách hàng, các LSP cần chú trọng vào việc cải thiện chất lượng thông tin, đảm bảo tính kịp thời và xử lý đơn hàng chính xác, đồng thời ứng dụng công nghệ hiện đại để tăng cường hiệu quả quản lý và giảm thiểu sự khác biệt trong quá trình cung cấp dịch vụ. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp logistics, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong việc đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành logistics tại Việt Nam. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển cơ sở hạ tầng và cải thiện khả năng kết nối giữa các khu vực, nhằm giảm thiểu các yếu tố tác động tiêu cực từ môi trường và nâng cao hiệu quả tổng thể của ngành logistics trong nền kinh tế số.

Xem toàn bộ bài nghiên cứu Sự hài lòng về chất lượng dịch vụ Logistics thời kỳ số hóa – Nghiên cứu thực nghiệm tại Đồng bằng Sông Cửu Long TẠI ĐÂY.

Nhóm tác giả: ThS. Trương Thị Nhi, ThS. Lê Minh Triết – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là bài viết nằm trong chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng với thông điệp “For a More Sustainable Mekong – Vì một Đồng bằng sông Cửu Long bền vững”, thuộc chương trình “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng” do UEH thực hiện. UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.

Tin, ảnh: Tác giả, Phòng Tuyển sinh – Truyền thông UEH Mekong, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH

Giọng đọc: Thanh Kiều

Chu kỳ giảm giá của đồng USD?

TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai

ThS. Tô Công Nguyên Bảo

26 Tháng Sáu, 2021

Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?

TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam

Khoa Quản lý nhà nước

26 Tháng Sáu, 2021

Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

Bộ Khoa học và Công nghệ

5 Tháng Sáu, 2021

Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

5 Tháng Sáu, 2021

Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp

Phạm Khánh Nam, Việt Dũng

5 Tháng Sáu, 2021

Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền

Quách Doanh Nghiệp

5 Tháng Sáu, 2021

Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn

5 Tháng Sáu, 2021

Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt

Ths. Lê Thị Hồng Hoa

5 Tháng Sáu, 2021