[Research Contribution] Kỹ năng cần thiết của sinh viên kế toán trong thời đại công nghệ số

13 Tháng Mười, 2025

Từ khóa: Kỹ năng kế toán, công nghệ số, giáo dục kế toán, sinh viên kế toán

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, công nghệ đang làm thay đổi mạnh mẽ nghề kế toán. Nghiên cứu của tác giả thuộc UEH Mekong – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã khảo sát nhận thức của các bên liên quan gồm kế toán viên, nhà tuyển dụng, giảng viên và sinh viên về những kỹ năng cần thiết cho kế toán viên tương lai. Kết quả cho thấy có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm trong việc đánh giá mức độ quan trọng và ưu tiên các kỹ năng. Từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và năng lực số cho sinh viên kế toán, hướng tới phát triển nguồn nhân lực kế toán chuyên nghiệp, thích ứng thời đại công nghệ số.

Bg 1499x600

Nghề kế toán đang chịu tác động mạnh mẽ từ quá trình chuyển đổi số, khi công nghệ mới liên tục thay đổi yêu cầu nghề nghiệp và kỹ năng cần có của kế toán viên. Sự thay đổi này làm xuất hiện khoảng cách giữa kỳ vọng của nhà tuyển dụng và năng lực được đào tạo trong các chương trình giáo dục đại học ngành kế toán. Dù kỹ năng công nghệ được xem là yêu cầu cốt lõi, nhiều nghiên cứu vẫn ghi nhận sinh viên kế toán thiếu hụt cả kỹ năng số và kỹ năng mềm khi ra trường.

Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu của UEH đã đo lường nhận thức của sinh viên, kế toán viên, giảng viên và nhà tuyển dụng về tầm quan trọng và mức độ ưu tiên của các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết đối với sinh viên kế toán trong thời đại công nghệ số.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thứ tự quan trọng của các kỹ năng lần lượt là: Kỹ năng khác, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đạo đức, kỹ năng số và kỹ năng kinh doanh. Trong khi đó, thứ tự chỉ số ưu tiên được xác định lần lượt là: Kỹ năng số, kỹ năng đạo đức, kỹ năng chuyên môn, tư duy phản biện, các kỹ năng khác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng kinh doanh và kỹ năng giao tiếp.

Điều này cho thấy sinh viên kế toán cần được tăng cường đào tạo và hỗ trợ để phát triển đồng đều giữa kỹ năng chuyên môn và kỹ năng số, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Tổng thể, nghiên cứu khẳng định nhu cầu điều chỉnh chương trình đào tạo kế toán theo hướng tích hợp công nghệ, phát triển kỹ năng tư duy và đạo đức nghề nghiệp, giúp sinh viên thích ứng tốt hơn với môi trường làm việc hiện đại và định hình chuẩn mực kế toán chuyên nghiệp trong kỷ nguyên số.

Từ những kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số hàm ý chính sách:

Thứ nhất, nhà trường phải liên tục cập nhật và đổi mới chương trình đào tạo, đặc biệt là các học phần chuyên ngành, nhằm gắn kết kiến thức kế toán với ứng dụng công nghệ hiện đại (phần mềm kế toán, thuế, hóa đơn điện tử, AI…) và những công nghệ mới đang phát triển từng ngày như hiện nay để sinh viên có thể học tập và ứng dụng vào công tác kế toán.

Thứ hai, giảng viên cần lồng ghép giáo dục đạo đức nghề nghiệp trong quá trình giảng dạy, giúp sinh viên hiểu rõ các nguyên tắc, chuẩn mực và trách nhiệm nghề nghiệp. Trong bối cảnh công nghệ lan tỏa mạnh mẽ, việc tuân thủ đạo đức và bảo mật thông tin là yếu tố sống còn, góp phần duy trì uy tín cá nhân và tổ chức.

Thứ ba, cơ sở giáo dục cần mở rộng nội dung chương trình theo hướng liên ngành, bổ sung các môn học về phân tích dữ liệu, quản trị rủi ro, phân tích thông tin tài chính và xu hướng kế toán số, giúp sinh viên phát triển năng lực tư duy phản biện, phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Thứ tư, tăng cường hợp tác giữa nhà trường, doanh nghiệp và tổ chức nghề nghiệp kế toán là yếu tố then chốt. Thông qua các chương trình thực tập, dự án học tập thực tế và hội thảo chuyên môn, sinh viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, tư duy phản biện và giao tiếp chuyên nghiệp.

Chính vì thế, việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo kế toán trong thời đại công nghệ số, mà còn góp phần định hình đội ngũ kế toán viên tương lai có năng lực, đạo đức và khả năng thích ứng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và thị trường lao động toàn cầu.

Xem toàn bộ bài nghiên cứu: Kỹ năng cần thiết của sinh viên kế toán trong thời đại công nghệ số: Nhận thức từ các bên liên quan TẠI ĐÂY

Nhóm tác giả: ThS. Trần Thị Ánh Hồng, TS. Lâm Thị Trúc Linh, ThS. Hồ Thiện Quyền – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Đây là bài viết nằm trong chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng với thông điệp “For a More Sustainable Mekong – Vì một Đồng bằng sông Cửu Long bền vững”, thuộc chương trình “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng” do UEH thực hiện. UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.

Tin, ảnh: Tác giả, Phòng Tuyển sinh – Truyền thông UEH Mekong, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH

Giọng đọc: Thanh Kiều 

Chu kỳ giảm giá của đồng USD?

TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai

ThS. Tô Công Nguyên Bảo

26 Tháng Sáu, 2021

Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?

TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam

Khoa Quản lý nhà nước

26 Tháng Sáu, 2021

Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

Bộ Khoa học và Công nghệ

5 Tháng Sáu, 2021

Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

5 Tháng Sáu, 2021

Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp

Phạm Khánh Nam, Việt Dũng

5 Tháng Sáu, 2021

Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền

Quách Doanh Nghiệp

5 Tháng Sáu, 2021

Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn

5 Tháng Sáu, 2021

Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt

Ths. Lê Thị Hồng Hoa

5 Tháng Sáu, 2021