[Podcast] Phiên Thảo Luận Đặc Biệt “City Image and City Branding”: Khi các chuyên gia thảo luận về xây dựng hình ảnh và thương hiệu thành phố
25 Tháng Tám, 2024
Trong khuôn khổ hội thảo quốc tế RTD 2024 “Fostering Sustainability” của Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã diễn ra phiên thảo luận đặc biệt với chủ đề “City Image and City Branding”. Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, phiên thảo luận đã làm rõ tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu thành phố thông qua các phương pháp tiếp cận tiên tiến.
Phiên thảo luận đặc biệt với chủ đề “City Image and City Branding” có sự tham gia chia sẻ của TS. Trịnh Tú Anh – Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là người điều phối phiên thảo luận; GS. Filipa Martins – Đại học Saint Joseph, Macau; TS. Dong Su Yi – Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh; ThS. Lê Thị Hạnh An – Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với sự tham dự của hơn 60 sinh viên, chuyên viên, lãnh đạo có quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực này.
Phiên thảo luận đã nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu thành phố, không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền địa phương, tổ chức, các chuyên gia đầu ngành… mà tất cả mọi người cũng cần chung tay xây dựng, tạo nên một thành phố có đặc điểm riêng biệt, không giống với các thành phố khác, và cũng là nơi chúng ta cảm thấy vui vẻ, khỏe mạnh, và an toàn khi sống tại đó.
“Các kết cấu và họa tiết nhận diện hình ảnh tại thành phố Macau, Trung Quốc”
GS. Filipa Martins đã trình bày một dự án nghiên cứu điển hình được thực hiện tại thành phố Macau trong 2 năm trở lại đây về kết cấu và nhận diện hình ảnh tại thành phố. Giáo sư chia sẻ rằng: “Ma Cao là một thành phố khá nhỏ, nhưng có lịch sử lâu đời về di sản, chúng tôi mong muốn nghiên cứu về phương pháp và cách bảo tồn bản sắc trực quan ở thành phố này. Chúng tôi bắt đầu thực hiện nghiên cứu cơ bản về cơ sở hạ tầng liên quan đến ý nghĩa tôn giáo, và một trong những thứ chúng tôi có là rất nhiều kiểu mẫu, hoa văn nhận diện thành phố là di sản từ văn hóa Bồ Đào Nha, không chỉ Trung Quốc. Và vì vậy, chúng tôi bắt đầu có sự pha trộn văn hóa và di sản, đồng thời mong muốn bảo tồn cảnh quan này.”
Trong quá trình thực hiện, Giáo sư cùng đội ngũ đã làm ra rất nhiều sản phẩm kỹ thuật số và hữu hình để xem xét bản sắc trực quan của một thành phố. Với kết luận rằng: “Việc tìm ra bản sắc của thành phố là điều rất quan trọng, để trong quá trình phát triển chúng ta có những phương pháp để bảo tồn những bản sắc đó. Điều làm nên sự độc nhất cho một thành phố khi so sánh với bất kỳ thành phố nào khác, đó là điều mà tất cả mọi người cần thực hiện để có được một dấu ấn riêng, tạo nên sự nhận diện về hình ảnh thành phố trong mắt mọi người.”
*Xem thông tin bài trình bày của GS. Filipa Martins TẠI ĐÂY
GS. Filipa Martins chia sẻ về các kết cấu và họa tiết nhận diện hình ảnh tại thành phố Macau, Trung Quốc
“Xây dựng thương hiệu thành phố – Bản sắc tập trung vào màu sắc”
TS. Dong Su Yi nhận định rằng: “Tôi cho rằng khi xây dựng thương hiệu thành phố, màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hình ảnh của thành phố, nhưng thường không được coi là yếu tố chính. Thay vào đó, các yếu tố khác như kiến trúc, văn hóa, môi trường tự nhiên và cơ sở hạ tầng có xu hướng tác động đáng kể hơn đến hình ảnh của thành phố. Tuy nhiên, việc sử dụng màu sắc trong thương hiệu, tiếp thị và thiết kế của thành phố có thể giúp tạo ra hình ảnh riêng biệt và đáng nhớ. Ví dụ, một thành phố sử dụng một màu sắc hoặc phối màu cụ thể một cách nhất quán trong thương hiệu và bản sắc trực quan có thể tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa màu sắc đó và thành phố, giúp mọi người dễ dàng nhận ra và ghi nhớ thành phố hơn.” Từ đó, mỗi thành phố nên có một bảng màu khác nhau để tạo nên thương hiệu, sự nhận diện, hình ảnh của thành phố, yếu tố thu hút du khách đặc biệt ở các thành phố du lịch.
*Xem thông tin bài trình bày của TS. Dong Su Yi TẠI ĐÂY
TS. Dong Su Yi chia sẻ về Xây dựng thương hiệu thành phố – bản sắc tập trung vào màu sắc”
“Xây dựng thương hiệu thành phố tích hợp để giải quyết các thách thức đô thị”
ThS. Lê Thị Hạnh An đã có những chia sẻ rất hữu ích về đề tài tiến sĩ của mình liên quan đến việc áp dụng Khung xây dựng thương hiệu thành phố tích hợp nhằm giải quyết các vấn đề đô thị, củng cố bản sắc, tăng khả năng cạnh tranh của đô thị.
Việc áp dụng khuôn khổ sẽ giúp chúng ta thực hiện 4 điểm sau: (1) Giải quyết các vấn đề đô thị theo góc nhìn dài hạn dựa trên bản sắc thành phố hoặc hình ảnh thành phố; (2) Đi từ những khó khăn và lợi ích của người dân, là đối tượng mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu thành phố; (3) Giải quyết các vấn đề đô thị theo góc nhìn đa ngành, tích hợp bao gồm các yếu tố hữu hình (trong quy hoạch), vô hình (nhận thức/hành vi của đối tượng mục tiêu), các yếu tố quan trọng liên quan kinh tế, văn hóa và xã hội; (4) Truyền đạt chiến lược truyền thông như phương pháp truyền thông giúp chính quyền có thể truyền đạt với mục tiêu khác như cư dân hoặc các bên liên quan.
ThS. Hạnh An nhấn mạnh: “Đó là lý do vì sao tôi đề xuất khuôn khổ xây dựng thương hiệu Thành phố tích hợp này và cách tiếp cận này cũng khắc phục thách thức cho các nhà tiếp thị thành phố hiện nay vì hầu hết mọi người đều cho rằng xây dựng thương hiệu thành phố đơn giản chỉ là một phương tiện truyền thông.”
*Xem thông tin bài trình bày của ThS. Lê Thị Hạnh An TẠI ĐÂY
ThS. Lê Thị Hạnh An chia sẻ về việc Xây dựng thương hiệu thành phố tích hợp để giải quyết các thách thức đô thị
Phiên thảo luận đặc biệt
Sau phần trình bày của các diễn giả, một phiên thảo luận đặc biệt đã diễn ra để cùng đi tìm lời giải cho việc xây dựng thương hiệu và hình ảnh thành phố. Rất nhiều câu hỏi và chủ đề thú vị đã được bàn luận, trong đó đáng chú ý là câu hỏi: “GS. Filipa thân mến, theo phần trình bày của giáo sư, nhà thờ và tòa nhà di sản ở Macau đã đối mặt với sự xuống cấp đáng kể, rất may tôi cũng đang nghiên cứu về sự xuống cấp và bảo trì tòa nhà. Đối với các tòa nhà khác chúng ta có thể dễ dàng chỉ ra và hệ thống tất cả những xuống cấp nhưng khi nhắc đến tòa nhà di sản lại khá khó khăn phải không. Vậy thời điểm nào là thích hợp để chúng ta can thiệp vào một cơ sở đã bị xuống cấp để tối ưu chi phí nhưng cũng quá muộn.”
Trả lời vấn đề này, GS. Filipa cho biết: “Tôi đã sống ở Ma Cau trong một thời gian dài, tôi đã thấy các tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn không chỉ bởi thời gian mà còn bởi con người. Nhưng các tòa nhà tôn giáo thì hơi khác một chút vì chúng liên quan đến Nhà thờ Công giáo hoặc các ngôi đền, vì vậy, để thực hiện bảo tồn, sửa chữa cần được chính phủ chấp thuận, được nhà thờ chấp thuận thì chúng ta mới có thể thực hiện.
Vậy vấn đề chính xác là gì, nếu chính phủ không làm gì cả, làm sao tôi có thể giải quyết theo cách của riêng mình? Thay vì đến trực tiếp và sơn tất cả các tòa nhà, tôi lựa chọn việc sử dụng kỹ thuật số để bảo tồn các tòa các nhà khỏi sự xuống cấp. Bởi vì một ngày nào đó chúng ta sẽ không còn tòa nhà nào nữa, nhưng chúng ta có thể vẫn giữ lại một số kho lưu trữ kỹ thuật số của mình, đúng không?”
Tóm lại, để xây dựng thương hiệu và hình ảnh thành phố cần rất nhiều yếu tố, trong đó cần đưa ra chiến lược xây dựng phù hợp với bản sắc văn hóa, bảo tồn được đặc điểm độc đáo, nét riêng của thành phố trước sự phát triển nhanh chóng của xã hội, và thông qua đó cũng giải quyết những thách thức đô thị hiện tại.
*Xem toàn bộ phiên thảo luận “City Image and City Branding”.
Tác giả: Ban tổ chức RTD – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.
Tin, ảnh: Tác giả, Phòng Marketing Truyền thông UEH
Giọng đọc: Ngọc Quí
[Podcast] UEH hướng đến trung hòa carbon: Bước đi đầu tiên
22 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Kinh tế tuần hoàn – Chìa khóa đạt được phát triển bền vững
16 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Giải pháp nâng cao hoạt động vận động cho sinh viên
9 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Phong Cách Lãnh Đạo Đạo Đức Và Hành Vi Ngoài Vai Trò Của Công Chức
29 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Định Hình Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện, Bền Vững Cho Đất Nước
25 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Mô Hình Đại Học Bền Vững Dành Cho Các Thị Trường Mới Nổi
19 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Những Tiếp Cận Mới Nhất Dành Cho Các Đại Học Bền Vững
11 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Tác Động Của Nguồn Nhân Lực Xanh Đến Các Mục Tiêu Về Môi Trường
24 Tháng Năm, 2024
Kinh Tế Xã Hội Và Sự Phát Thải CO2 Ở Việt Nam Giai Đoạn 1990 – 2018
23 Tháng Năm, 2024
Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
15 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
14 Tháng Năm, 2024
Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
8 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
7 Tháng Năm, 2024
[podcast] Phản Ứng Của Chính Sách Xã Hội Đối Với Đại Dịch Covid-19 Ở Một Số Quốc Gia (Kỳ 1)
8 Tháng Mười Hai, 2023
Promoting Learner Autonomy in English Language Learning (Part 2)
28 Tháng Mười Một, 2023
[Podcast] Ngoại giao kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế
10 Tháng Mười Một, 2023
ArtTech and sustainable development
27 Tháng Mười, 2023
Cộng đồng ArtTech đầu tiên tại Việt Nam – Một năm nhìn lại
9 Tháng Mười, 2023
ArtTech – Một xu hướng tương lai
5 Tháng Mười, 2023
ArtTech và phát triển bền vững
3 Tháng Mười, 2023
[Podcast] Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” – Phần 4
24 Tháng Bảy, 2023
[Podcast] Tác Động Của Đồng Tiền Kỹ Thuật Số Đến Tỷ Giá Hối Đoái
14 Tháng Mười Một, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Ngành Du Lịch Việt Nam
5 Tháng Năm, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Y Tế Ở Việt Nam
25 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Phân Tích Dữ Liệu Con Người Tại Việt Nam
18 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Nông Nghiệp Ở Việt Nam
11 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Mô Hình Kinh Tế Chia sẻ: Các Vấn Đề Quản Lý Ở Việt Nam
21 Tháng Một, 2022
[Podcast] Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Trực Tuyến Trong Ngành Du Lịch
15 Tháng Một, 2022
[Podcast] Chính Sách Lao Động Việc Làm Cho TP. HCM Trong Giai Đoạn Sau Giãn Cách
28 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xây Dựng Thị Trường Chứng Khoán Phi Tập Trung Dựa Trên Công Nghệ Blockchain
24 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Trong Thế Giới Số: Góc Nhìn Từ Nghề Nghiệp Kế Toán, Kiểm toán
21 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Tại UEH: Hướng Đến Đại Học Bền Vững
14 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xu Hướng Kinh Doanh Bán Lẻ Trực Tuyến Thời Kỳ Covid
10 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Big Data Cho Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững: Kinh Nghiệm Quốc Tế
7 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cải Cách Luật Đất Đai Để Thúc Đẩy Phát Triển Kinh Tế
2 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cuộc Cách Mạng Trong Kinh Tế Học Thực Nghiệm
30 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Chỉ Số Giá Tiêu Dùng Từ Góc Nhìn Khai Thác Dữ Liệu Lớn (Big Data)
17 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 5 : Tiền Ổn Định Tư Nhân Diem
5 Tháng Mười Một, 2021
Đứt gãy chuỗi cung ứng vùng trọng điểm phía Nam: 8 giải pháp
20 Tháng Mười, 2021
[Podcast]Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 2: Những Cột Mốc Phát Triển
19 Tháng Mười, 2021
[Podcast] Toàn cảnh tiền tệ kỹ thuật số – Phần 1: Xu thế của thời đại
15 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (Phần 3): Các Giải Pháp Hỗ Trợ
8 Tháng Mười, 2021
UEH chủ trì thành công Hội thảo ICBF 2021
7 Tháng Mười, 2021
GRSD 2021- Hội thảo khoa học “Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”
6 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (phần 2): Chọn đối tác theo tiêu chí nào?
4 Tháng Mười, 2021
‘Đổi mới giáo dục nghề nghiệp là động cơ tăng trưởng kinh tế’
30 Tháng Chín, 2021
Giải pháp “mở cửa” an toàn với các khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
27 Tháng Chín, 2021
Khi cuộc sống “bình thường mới”, nơi ở cho người lao động cần được quan tâm
9 Tháng Chín, 2021
Hướng phát triển mô hình đào tạo luân phiên (Dual Education) tại Việt Nam
6 Tháng Chín, 2021
Webinar: Tương lai ngành Thẩm định giá trong thập niên mới
17 Tháng Tám, 2021
Hãy là người dùng thông minh khi đón nhận và chia sẻ thông tin
9 Tháng Tám, 2021
Webinar: An toàn thông tin kế toán trong kỷ nguyên số
3 Tháng Tám, 2021
Có nên đưa lãi suất tiền gửi VND về 0 phần trăm?
20 Tháng Bảy, 2021
Chu kỳ giảm giá của đồng USD?
TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai
ThS. Tô Công Nguyên Bảo
26 Tháng Sáu, 2021
Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?
TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong trường đại học: Dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng tất yếu
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài
26 Tháng Sáu, 2021
Tiền số ngân hàng Trung ương – Vận hành và thử nghiệm
Châu Văn Thành
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam
Khoa Quản lý nhà nước
26 Tháng Sáu, 2021
“Cấp cứu” doanh nghiệp trước làn sóng COVID-19 thứ 4
23 Tháng Sáu, 2021
Chuyên gia UEH: Việt Nam nên kết hợp tiêm vaccine miễn phí và dịch vụ
23 Tháng Sáu, 2021
Hội thảo khoa học về Thị trường bảo hiểm Việt Nam (Conference on Vietnam’s Insurance Industry – CVII)
Khoa Toán – Thống Kê
7 Tháng Sáu, 2021
Muốn có trung tâm tài chính phải có chiến lược thích ứng
Khoa Tài chính
5 Tháng Sáu, 2021
Bảo vệ thông tin cá nhân trong thời kỳ chuyển đổi số dưới góc nhìn pháp luật
Khoa Luật
5 Tháng Sáu, 2021
Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán
Bộ Khoa học và Công nghệ
5 Tháng Sáu, 2021
Sự hữu ích của Lý thuyết trò chơi: Thảo luận về giải Nobel Kinh tế năm 2020
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Đoán định tư pháp: Xu thế mới trong hành nghề Luật
Khoa Luật
5 Tháng Sáu, 2021
Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Nghiên cứu Kinh tế học lao động trong sự biến động của thế giới
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Kết hợp Nghệ thuật và Công nghệ hướng đến Thành phố thông minh đáng sống
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Chuỗi bài “The Basics of B2B”: Thị trường việc làm rộng mở nhiều sinh viên chuyên ngành Marketing đang bỏ quên
TS. Đinh Tiên Minh
5 Tháng Sáu, 2021
Môi trường không phải để nhà đầu tư xài miễn phí!
TS. Phạm Khánh Nam
5 Tháng Sáu, 2021
2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo
5 Tháng Sáu, 2021
Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp
Phạm Khánh Nam, Việt Dũng
5 Tháng Sáu, 2021
Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền
Quách Doanh Nghiệp
5 Tháng Sáu, 2021
Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn
5 Tháng Sáu, 2021
Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt
Ths. Lê Thị Hồng Hoa
5 Tháng Sáu, 2021