[Podcast] Phiên Thảo Luận Đặc Biệt “City Image and City Branding”: Khi các chuyên gia thảo luận về xây dựng hình ảnh và thương hiệu thành phố

25 Tháng Tám, 2024

Trong khuôn khổ hội thảo quốc tế RTD 2024 “Fostering Sustainability” của Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã diễn ra phiên thảo luận đặc biệt với chủ đề “City Image and City Branding”. Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, phiên thảo luận đã làm rõ tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu thành phố thông qua các phương pháp tiếp cận tiên tiến.

Phiên thảo luận đặc biệt với chủ đề “City Image and City Branding” có sự tham gia chia sẻ của TS. Trịnh Tú Anh – Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là người điều phối phiên thảo luận; GS. Filipa Martins – Đại học Saint Joseph, Macau; TS. Dong Su Yi – Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh; ThS. Lê Thị Hạnh An – Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với sự tham dự của hơn 60 sinh viên, chuyên viên, lãnh đạo có quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực này.

Phiên thảo luận đã nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu thành phố, không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền địa phương, tổ chức, các chuyên gia đầu ngành… mà tất cả mọi người cũng cần chung tay xây dựng, tạo nên một thành phố có đặc điểm riêng biệt, không giống với các thành phố khác, và cũng là nơi chúng ta cảm thấy vui vẻ, khỏe mạnh, và an toàn khi sống tại đó.

“Các kết cấu và họa tiết nhận diện hình ảnh tại thành phố Macau, Trung Quốc”

GS. Filipa Martins đã trình bày một dự án nghiên cứu điển hình được thực hiện tại thành phố Macau trong 2 năm trở lại đây về kết cấu và nhận diện hình ảnh tại thành phố. Giáo sư chia sẻ rằng: “Ma Cao là một thành phố khá nhỏ, nhưng có lịch sử lâu đời về di sản, chúng tôi mong muốn nghiên cứu về phương pháp và cách bảo tồn bản sắc trực quan ở thành phố này. Chúng tôi bắt đầu thực hiện nghiên cứu cơ bản về cơ sở hạ tầng liên quan đến ý nghĩa tôn giáo, và một trong những thứ chúng tôi có là rất nhiều kiểu mẫu, hoa văn nhận diện thành phố là di sản từ văn hóa Bồ Đào Nha, không chỉ Trung Quốc. Và vì vậy, chúng tôi bắt đầu có sự pha trộn văn hóa và di sản, đồng thời mong muốn bảo tồn cảnh quan này.”

Trong quá trình thực hiện, Giáo sư cùng đội ngũ đã làm ra rất nhiều sản phẩm kỹ thuật số và hữu hình để xem xét bản sắc trực quan của một thành phố. Với kết luận rằng: “Việc tìm ra bản sắc của thành phố là điều rất quan trọng, để trong quá trình phát triển chúng ta có những phương pháp để bảo tồn những bản sắc đó. Điều làm nên sự độc nhất cho một thành phố khi so sánh với bất kỳ thành phố nào khác, đó là điều mà tất cả mọi người cần thực hiện để có được một dấu ấn riêng, tạo nên sự nhận diện về hình ảnh thành phố trong mắt mọi người.”

*Xem thông tin bài trình bày của GS. Filipa Martins TẠI ĐÂY

GS. Filipa Martins chia sẻ về các kết cấu và họa tiết nhận diện hình ảnh tại thành phố Macau, Trung Quốc

“Xây dựng thương hiệu thành phố – Bản sắc tập trung vào màu sắc”

TS. Dong Su Yi nhận định rằng: “Tôi cho rằng khi xây dựng thương hiệu thành phố, màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hình ảnh của thành phố, nhưng thường không được coi là yếu tố chính. Thay vào đó, các yếu tố khác như kiến ​​trúc, văn hóa, môi trường tự nhiên và cơ sở hạ tầng có xu hướng tác động đáng kể hơn đến hình ảnh của thành phố. Tuy nhiên, việc sử dụng màu sắc trong thương hiệu, tiếp thị và thiết kế của thành phố có thể giúp tạo ra hình ảnh riêng biệt và đáng nhớ. Ví dụ, một thành phố sử dụng một màu sắc hoặc phối màu cụ thể một cách nhất quán trong thương hiệu và bản sắc trực quan có thể tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa màu sắc đó và thành phố, giúp mọi người dễ dàng nhận ra và ghi nhớ thành phố hơn.” Từ đó, mỗi thành phố nên có một bảng màu khác nhau để tạo nên thương hiệu, sự nhận diện, hình ảnh của thành phố, yếu tố thu hút du khách đặc biệt ở các thành phố du lịch.

*Xem thông tin bài trình bày của TS. Dong Su Yi  TẠI ĐÂY

TS. Dong Su Yi chia sẻ về Xây dựng thương hiệu thành phố – bản sắc tập trung vào màu sắc”

“Xây dựng thương hiệu thành phố tích hợp để giải quyết các thách thức đô thị”

ThS. Lê Thị Hạnh An đã có những chia sẻ rất hữu ích về đề tài tiến sĩ của mình liên quan đến việc áp dụng Khung xây dựng thương hiệu thành phố tích hợp nhằm giải quyết các vấn đề đô thị, củng cố bản sắc, tăng khả năng cạnh tranh của đô thị. 

Việc áp dụng khuôn khổ sẽ giúp chúng ta thực hiện 4 điểm sau: (1) Giải quyết các vấn đề đô thị theo góc nhìn dài hạn dựa trên bản sắc thành phố hoặc hình ảnh thành phố; (2) Đi từ những khó khăn và lợi ích của người dân, là đối tượng mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu thành phố; (3) Giải quyết các vấn đề đô thị theo góc nhìn đa ngành, tích hợp bao gồm các yếu tố hữu hình (trong quy hoạch), vô hình (nhận thức/hành vi của đối tượng mục tiêu), các yếu tố quan trọng liên quan kinh tế, văn hóa và xã hội; (4) Truyền đạt chiến lược truyền thông như phương pháp truyền thông giúp chính quyền có thể truyền đạt với mục tiêu khác như cư dân hoặc các bên liên quan.

ThS. Hạnh An nhấn mạnh: “Đó là lý do vì sao tôi đề xuất khuôn khổ xây dựng thương hiệu Thành phố tích hợp này và cách tiếp cận này cũng khắc phục thách thức cho các nhà tiếp thị thành phố hiện nay vì hầu hết mọi người đều cho rằng xây dựng thương hiệu thành phố đơn giản chỉ là một phương tiện truyền thông.”

*Xem thông tin bài trình bày của ThS. Lê Thị Hạnh An TẠI ĐÂY

ThS. Lê Thị Hạnh An chia sẻ về việc Xây dựng thương hiệu thành phố tích hợp để giải quyết các thách thức đô thị

Phiên thảo luận đặc biệt

Sau phần trình bày của các diễn giả, một phiên thảo luận đặc biệt đã diễn ra để cùng đi tìm lời giải cho việc xây dựng thương hiệu và hình ảnh thành phố. Rất nhiều câu hỏi và chủ đề thú vị đã được bàn luận, trong đó đáng chú ý là câu hỏi: “GS. Filipa thân mến, theo phần trình bày của giáo sư, nhà thờ và tòa nhà di sản ở Macau đã đối mặt với sự xuống cấp đáng kể, rất may tôi cũng đang nghiên cứu về sự xuống cấp và bảo trì tòa nhà. Đối với các tòa nhà khác chúng ta có thể dễ dàng chỉ ra và hệ thống tất cả những xuống cấp nhưng khi nhắc đến tòa nhà di sản lại khá khó khăn phải không. Vậy thời điểm nào là thích hợp để chúng ta can thiệp vào một cơ sở đã bị xuống cấp để tối ưu chi phí nhưng cũng quá muộn.”

Trả lời vấn đề này, GS. Filipa cho biết: “Tôi đã sống ở Ma Cau trong một thời gian dài, tôi đã thấy các tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn không chỉ bởi thời gian mà còn bởi con người. Nhưng các tòa nhà tôn giáo thì hơi khác một chút vì chúng liên quan đến Nhà thờ Công giáo hoặc các ngôi đền, vì vậy, để thực hiện bảo tồn, sửa chữa cần được chính phủ chấp thuận, được nhà thờ chấp thuận thì chúng ta mới có thể thực hiện.

Vậy vấn đề chính xác là gì, nếu chính phủ không làm gì cả, làm sao tôi có thể giải quyết theo cách của riêng mình? Thay vì đến trực tiếp và sơn tất cả các tòa nhà, tôi lựa chọn việc sử dụng kỹ thuật số để bảo tồn các tòa các nhà khỏi sự xuống cấp. Bởi vì một ngày nào đó chúng ta sẽ không còn tòa nhà nào nữa, nhưng chúng ta có thể vẫn giữ lại một số kho lưu trữ kỹ thuật số của mình, đúng không?”

Tóm lại, để xây dựng thương hiệu và hình ảnh thành phố cần rất nhiều yếu tố, trong đó cần đưa ra chiến lược xây dựng phù hợp với bản sắc văn hóa, bảo tồn được đặc điểm độc đáo, nét riêng của thành phố trước sự phát triển nhanh chóng của xã hội, và thông qua đó cũng giải quyết những thách thức đô thị hiện tại.

*Xem toàn bộ phiên thảo luận “City Image and City Branding”. 

Tác giả: Ban tổ chức RTD – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights  tiếp theo.

Tin, ảnh: Tác giả, Phòng Marketing  Truyền thông UEH

Giọng đọc: Ngọc Quí 

Chu kỳ giảm giá của đồng USD?

TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai

ThS. Tô Công Nguyên Bảo

26 Tháng Sáu, 2021

Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?

TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam

Khoa Quản lý nhà nước

26 Tháng Sáu, 2021

Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

Bộ Khoa học và Công nghệ

5 Tháng Sáu, 2021

Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

5 Tháng Sáu, 2021

Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp

Phạm Khánh Nam, Việt Dũng

5 Tháng Sáu, 2021

Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền

Quách Doanh Nghiệp

5 Tháng Sáu, 2021

Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn

5 Tháng Sáu, 2021

Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt

Ths. Lê Thị Hồng Hoa

5 Tháng Sáu, 2021