[Podcast] Phiên Thảo Luận Đặc Biệt “Sustainability”: Vai Trò Của Đại Học Và Các Bên Liên Quan Trong Việc Phát Triển Bền Vững

25 Tháng Bảy, 2024

Trong khuôn khổ hội thảo quốc tế RTD 2024 – “Fostering Sustainability” của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), phiên thảo luận với chủ đề “Sustainability” có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về phát triển bền vững trên thế giới đã cùng nhau làm rõ vai trò của đại học và các bên liên quan để đạt được 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) thông qua các chương trình cụ thể.

Phiên thảo luận đặc biệt với chủ đề “Sustainability” diễn ra ngày 16/07 có sự tham gia chia sẻ của PGS.TS. Bùi Quang Hùng – Phó Giám Đốc UEH, đồng thời là người điều hành phiên thảo luận; và các diễn giả gồm GS. Lesly Goh – World Bank Group; GS. Karen Tagulao – Đại học Saint Joseph, Macau; GS. Jiyong Eom – Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). Cùng sự tham dự của hơn 150 sinh viên, chuyên viên, lãnh đạo có quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực bền vững, môi trường.

Phiên thảo luận đã nêu bật cách thức hợp tác giữa các bên liên quan bao gồm: đại học, doanh nghiệp, Liên hợp quốc (United Nations – UN) và các bên liên quan khác để giải quyết các vấn đề cấp bách như khủng hoảng khí hậu, an ninh lương thực và ô nhiễm môi trường, hướng đến thực hiện 17 mục tiêu SDGs. Trong đó, tập trung vào vai trò của các trường đại học ở Mỹ, Anh, Indonesia, Macao, Hàn Quốc và Việt Nam.

UEH Đa ngành và Bền vững – Đại học có bước đi tiên phong hướng đến sự phát triển bền vững tại Việt Nam

Mở đầu phiên thảo luận, PGS.TS. Bùi Quang Hùng đã có những chia sẻ về chiến lược và tầm nhìn hướng đến Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH năm 2030. Nêu bật cách đại học tương tác, kết nối với cộng đồng, và cách để thúc đẩy cộng đồng hướng đến bền vững. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò quan trọng của tổ chức giáo dục đại học trong việc giáo dục và đào tạo công dân toàn cầu, làm cho họ trở thành lực lượng lao động có kỹ năng và chuyên môn bền vững. 

PGS.TS. Bùi Quang Hùng nhấn mạnh về việc thực hiện các mục tiêu SDGs tại UEH theo 5 trụ cột. Với trụ cột Đào tạo là duy trì việc học tập suốt đời và nền tảng huấn luyện Glocal thông qua các môn học, khóa học ngắn hạn và dài hạn cho các đối tượng khác nhau để đóng góp cho SDG 4 Đảm bảo chất lượng giáo dục. Với trụ cột Nghiên cứu, UEH đã có 311 bài nghiên cứu của giảng viên, viên chức và 71 bài nghiên cứu liên quan đến chủ đề lối sống xanh, kinh tế tuần hoàn,… đóng góp cho các SDG 7 – Năng lượng sạch với giá thành hợp lý, SDG 13 – Hành động về khí hậu, SDG 14 – Tài nguyên và môi trường biển. UEH tích hợp các hoạt động bền vững vào hoạt động quản trị trường học và xây dựng văn hóa xanh như một hoạt động thường ngày góp phần cho SDG 12 – Tiêu thụ và sản xuất có trách nhiệm, SDG 15 – Tài nguyên và môi trường trên đất liền, SDG 16 – Hòa bình, công lý và các thể chế mạnh mẽ. Trong quá trình vận hành khuôn viên xanh, 4 tấn rác thải chôn lấp đã được giảm thiểu nhờ vào việc áp dụng mô hình phân loại rác tại nguồn một các triệt để, góp phần gia tăng vòng đời rác thải và tiêu dùng có trách nhiệm theo SDG 12, 15. Với trụ cột Cộng đồng, UEH không ngừng kết nối với các tổ chức, cộng đồng quan tâm đến lĩnh vực bền vững để cùng nhau chia sẻ, thảo luận nhằm giải quyết các thách thức về môi trường, trong đó phải kể đến diễn đàn Quốc tế Bền vững (IFS) đóng góp nhiều cho SDG 17 – Hợp tác để hiện thực hóa các mục tiêu.

Trước khi kết thúc phần trình bày, PGS.TS. Bùi Quang Hùng đã đặt ra một câu hỏi gợi mở vấn đề “Làm thế nào để chúng ta kết nối với các bên liên quan trong việc phát triển bền vững, vai trò của tổ chức giáo dục đại học là gì trong quá trình này?

*Xem thông tin bài trình bày của PGS.TS. Bùi Quang Hùng TẠI ĐÂY

PGS.TS. Bùi Quang Hùng chia sẻ về những bước đi hướng đến Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH

Hợp tác với các trường đại học để trao quyền cho thanh niên và nghiên cứu trong đại học về hệ thống thực phẩm nông nghiệp bền vững

GS. Lesly Goh khi chia sẻ về nông nghiệp bền vững đã nhấn mạnh: Nông nghiệp là lĩnh vực tư nhân quan trọng tại các nước có thu nhập trung bình, ứng dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm gia tăng hiệu suất sản xuất gạo với lượng tín chỉ carbon thấp hứa hẹn sẽ giúp gia tăng năng lực sản xuất từ đó tăng thu nhập cho các hộ gia đình nông dân và thúc đẩy phát triển cộng đồng.

Từ bài học của các quốc gia trên thế giới khi hợp tác với các trường đại học để trao quyền cho thanh niên tham gia đóng góp các giải pháp sáng tạo cho ngành nông nghiệp, GS. LesLy Goh chia sẻ: “UEH Vĩnh Long – tôi cho rằng đây là một nơi tuyệt vời để có thể nghiên cứu và thực hiện các giải pháp đảm bảo năng lực thực địa cho địa phương và quốc gia. Tổ chức giáo dục đại học có thể làm việc cùng với những nhà hoạch định chính sách, các bên liên quan trong kinh doanh nông nghiệp để tạo ra mô hình kinh doanh phù hợp cho hộ nông dân, kết nối tương tác để tạo ra kết quả tốt vì tôi tin rằng phát triển nông nghiệp bền vững rất cần thiết cho Việt Nam nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.”

*Xem thông tin bài trình bày của GS. Lesly Goh TẠI ĐÂY

GS. Lesly Go chia sẻ về việc nghiên cứu hệ thống thực phẩm nông nghiệp bền vững

Từ khoa học đến hành động: Thu hút các bên liên quan để phát triển bền vững ở Ma Cao thông qua quan hệ đối tác giữa trường đại học và ngành công nghiệp

Lấy ví dụ về quan hệ đối tác giữa trường đại học và ngành công nghiệp tại Ma Cao, GS. Karen Tagulao nhận định rằng: “Tổ chức giáo dục đại học rất cần thiết kết nối, tương tác với các doanh nghiệp địa phương, chính phủ, NGO để tổ chức các hoạt động, dự án cho cộng đồng nhằm đạt được 17 SDGs bất kể tác động trực tiếp hay gián tiếp. Biến nghiên cứu khoa học đến hành động áp dụng thực tế thông qua tiếp cận cộng đồng, các dự án được thực hiện với đa dạng hoạt động như thu gom rác ở bãi biển, trồng cây, tọa đàm, triển lãm… nhằm giải quyết các vấn đề môi trường một cách hiệu quả.

Tôi xin nhấn mạnh rằng, giáo dục và nghiên cứu sẽ thúc đẩy sự thay đổi bằng cách trao quyền cho cộng đồng thông qua kiến ​​thức để tìm ra giải pháp lâu dài cho các vấn đề môi trường, phát triển bền vững. Cùng với đó, hợp tác là chìa khóa quan trọng cho các tổ chức đại học nhằm thu hút các bên liên quan để có tác động toàn diện”.

*Xem thông tin bài trình bày của GS. Karen Tagulao TẠI ĐÂY

GS. Karen Tagulao chia sẻ về tác động của việc thu hút các bên liên quan để phát triển bền vững

Nghiên cứu và giáo dục xuyên ngành vì sự bền vững trong kỷ nguyên khủng hoảng khí hậu

GS. Jiyong Eom – diễn giả đến từ Hàn Quốc đã có những chia sẻ về cách chúng ta có thể đạt được tính trung hòa carbon và làm thế nào để chuyển đổi ngành công nghiệp phù hợp với trung hòa carbon. Đây là mục tiêu chính phủ Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đặt ra. Giáo sư nhấn mạnh: “Để giải quyết các thách thức toàn cầu về ứng phó với khủng hoảng khí hậu và trung hòa carbon, không một giải pháp hiệu quả nào bằng việc tích hợp khoa học và công nghệ với chính sách và tài chính. Đổi mới khoa học và công nghệ đi cùng với chính sách môi trường và phù hợp với những thay đổi trong tài chính xanh cũng rất quan trọng. Vì vậy, cần áp dụng tính sáng tạo và liên ngành để tạo ra các giải pháp sáng tạo, toàn diện nhằm giải quyết vấn đề nan giải.”

*Xem thông tin bài trình bày của GS. Jiyong Eom TẠI ĐÂY

GS. Jiyong Eom chia sẻ về việc nghiên cứu và giáo dục xuyên ngành để giải quyết các vấn đề nan giải

Diễn đàn thảo luận đặc biệt đi tìm câu trả lời cho vai trò của các đại học bền vững 

Sau phần trình bày của các diễn giả, một phiên thảo luận đặc biệt đã diễn ra để cùng đi tìm lời giải cho sự phát triển bền vững.

Với câu hỏi của người điều hành – PGS. TS. Bùi Quang Hùng rằng “Quý diễn giả hãy cho biết vai trò của các tổ chức giáo dục đại học trong chiến lược bền vững?”, phiên thảo luận đã nhận được những câu trả lời đáng chú ý. TS. Lesly Goh cho rằng: “Có một điều hiện lên ngay trong đầu tôi khi được đặt câu hỏi, tôi nghĩ rằng học tập suốt đời là một phần quan trọng cho sự phát triển bền vững và một đại học như UEH đóng vai trò quan trọng từ thời điểm bắt đầu bước vào cho đến khi tiếp tục hành trình đó.”

Đối với GS. Jiyong Eom: “Mô hình nghiên cứu giáo dục đang thay đổi. Khi nhắc đến vấn đề biến đổi khí hậu, chúng ta sẽ cần rất nhiều thời gian để giải quyết vấn đề này, điều này yêu cầu chúng ta cùng nỗ lực chung tay thực hiện. Vì vậy, tôi nghĩ rằng các học giả đại học cần bắt đầu suy nghĩ về cách chúng ta giáo dục và tập trung giải quyết các vấn đề như trung hòa carbon, tăng trưởng xanh thông qua việc thiết lập, đặt ra một số mục tiêu, sứ mệnh rõ ràng, giải quyết vấn đề rõ ràng để có những đổi mới hiệu quả hơn.”

Về phía GS. Karen Tagulao cho rằng: “Đại học có một vai trò rất quan trọng bởi vì giáo dục là chìa khóa, nhưng chúng ta cần kết hợp thêm các khái niệm bền vững. Chúng tôi trao cơ hội học tập suốt đời bằng cách liên tục cung cấp các khóa học cho sinh viên và các bên liên quan bên ngoài trường đại học. Thứ hai, yếu tố nghiên cứu là rất cần thiết. Các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nghiên cứu, đặc biệt là giải quyết các vấn đề về môi trường hoặc xã hội như giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Bởi vì đây là chìa khóa để đưa ra các quyết định sáng suốt, không chỉ đối với các nhà hoạch định chính sách mà còn đối với tất cả các bên liên quan khác. Thứ ba, đại học là nền tảng để tập hợp các bên liên quan như chính phủ, thành viên cộng đồng và các ngành để thảo luận về các vấn đề xã hội và môi trường.”

Bên cạnh đó, với câu hỏi của khán giả: “Xin cho biết kinh nghiệm để thúc đẩy mối quan hệ giữa doanh nghiệp, ngành công nghiệp và trường đại học để đi đến sự bền vững?”, GS. Jiyong Eom đã cho biết: “Với Hàn Quốc, các công ty lớn họ rất quan tâm đến việc làm thế nào có thể khử cacbon hoàn toàn trong hoạt động của kinh doanh của họ, bởi vì nhiều công ty đã thiết lập điều đó trong mục tiêu hướng đến 2030 hoặc 2050 của họ. Vì vậy, ưu tiên hàng đầu của họ là tìm ra giải pháp, đó là điều các học giả đại học có thể giúp họ để gia tăng sự tương tác và kết nối giữa đại học và doanh nghiệp và các bên liên quan.”

Trước những thách thức về khí hậu, kinh tế, môi trường, đại học và các bên liên quan có rất nhiều sự lựa chọn và phương pháp để giải quyết các vấn đề này. Trong đó, việc kết nối và tương tác chặt chẽ giữa đại học và các bên liên quan là điều vô cùng cần thiết trên hành trình hướng đến những mục tiêu bền vững toàn cầu.

Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights  #123 tiếp theo.

Tin, ảnh: Tác giả, Phòng Marketing  Truyền thông UEH

Giọng đọc: Ngọc Quí 

 

Chu kỳ giảm giá của đồng USD?

TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai

ThS. Tô Công Nguyên Bảo

26 Tháng Sáu, 2021

Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?

TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam

Khoa Quản lý nhà nước

26 Tháng Sáu, 2021

Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

Bộ Khoa học và Công nghệ

5 Tháng Sáu, 2021

Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

5 Tháng Sáu, 2021

Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp

Phạm Khánh Nam, Việt Dũng

5 Tháng Sáu, 2021

Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền

Quách Doanh Nghiệp

5 Tháng Sáu, 2021

Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn

5 Tháng Sáu, 2021

Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt

Ths. Lê Thị Hồng Hoa

5 Tháng Sáu, 2021