[Podcast] Vai trò của các yếu tố công nghệ và xã hội đến việc đẩy mạnh dự định mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường phát trực tiếp
14 Tháng Mười Một, 2024
Từ khóa: khả năng tương tác của hệ thống kỹ thuật; phát trực tiếp; hệ thống xã hội – công nghệ; chất lượng thông tin của hành vi truyền miệng trực tuyến.
Thị trường thương mại xã hội trên thế giới đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Sử dụng hoạt động phát trực tiếp (live stream) là một trong những cách tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả trên thị trường này. Thông qua các buổi phát trực tiếp, người bán hàng có thể trình bày cách thức sử dụng sản phẩm và tương tác với người xem khi trả lời các câu hỏi do họ trực tiếp đặt ra. Bởi vậy, các năng lực kỹ thuật để đảm bảo cho việc biểu diễn cách dùng sản phẩm và tương tác với người tiêu dùng là vô cùng quan trọng đối với việc bán hàng sử dụng phương thức phát trực tiếp. Bên cạnh đó, niềm tin thường là trở ngại cho việc kinh doanh trực tuyến do đặc thù của môi trường ảo là người tiêu dùng thiếu cơ hội trải nghiệm sản phẩm và tương tác trực tiếp với người bán hàng. Nghiên cứu của tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) áp dụng lý thuyết hệ thống công nghệ và xã hội để tìm ra cách thức các nền tảng xã hội có thể sử dụng nhằm hỗ trợ sự phát triển của thị trường phát trực tiếp.

Việc sử dụng phương thức phát trực tiếp (live stream) đang gia tăng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 21,3%. Theo đó, thị trường phát trực tiếp toàn cầu được dự báo sẽ đạt 330,51 triệu USD vào năm 2030. Mô hình kinh doanh này phát triển dựa trên hai loại nền tảng; một là các trang thương mại điện tử như Amazon hay Shopee và hai là các nền tảng xã hội như Facebook hay Instagram, vốn được xây dựng để hỗ trợ cho các hoạt động tương tác xã hội giữa những người dùng nền tảng đó. Nghiên cứu của tác giả UEH tập trung xem xét bối cảnh phát triển thị trường phát trực tiếp sử dụng các nền tảng xã hội vì các kênh này cung cấp cơ hội cho những người bán hàng nhỏ, ít nguồn lực kinh doanh, như những người không có công việc chính thức hoặc các doanh nghiệp nhỏ, tiếp cận một số lượng lớn người tiêu dùng trên thị trường. Đối với họ, những đặc điểm thuận tiện mà các nền tảng xã hội đem lại như tốn ít chi phí để tạo tài khoản, không phải thực hiện các hoạt động đăng ký xin giấy phép, có thể dễ dàng thao tác về mặt kỹ thuật đã biến các nền tảng xã hội thành một kênh tiếp cận thị trường ít tốn kém và hiệu quả.
Mặc dù vậy, việc phát triển thị trường phát trực tiếp trên các nền tảng xã hội còn gặp một số trở ngại. Thách thức lớn nhất là thiếu niềm tin của người tiêu dùng đối với các hoạt động mua bán trực tuyến. Điều này là do đặc thù thiếu kết nối trực tiếp giữa người mua và người bán trên môi trường thương mại điện tử. Niềm tin đề cập đến sự tự tin và an tâm của một người rằng đối tác của họ – có thể là cá nhân người bán hàng, hoặc đơn vị bán hàng – sẽ hành động vì lợi ích của người đó. Niềm tin có thể diễn ra trên nhiều cấp độ. Ở cấp độ sản phẩm, người tiêu dùng có thể e ngại liệu sản phẩm có thực sự sử dụng được hay có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Trên cấp độ tương tác xã hội, người tiêu dùng có thể không tin tưởng người bán mô tả đúng về chất lượng sản phẩm hay thực hiện đúng các cam kết về thanh toán, giao hàng, hay đổi trả sản phẩm mà họ hứa hẹn khi bán hàng. Ở cấp độ tổ chức, họ có thể e ngại đơn vị bán hàng không có các biện pháp đảm bảo cho các giao dịch thương mại được diễn ra suôn sẻ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Phần lớn những nghiên cứu trước đây tập trung vào việc khắc phục vấn đề niềm tin đối với sản phẩm và đối với người bán hàng. Trong khi niềm tin đối với nền tảng xã hội cũng là một rào cản hạn chế việc phát triển của thị trường phát trực tuyến, nghiên cứu này xem xét những yếu tố giúp gia tăng niềm tin vào các nền tảng xã hội để từ đó đẩy mạnh hành vi mua hàng trên thị trường này.
Một số ít các nghiên cứu xem xét việc đẩy mạnh ý định mua hàng từ hình thức phát trực tuyến chỉ ra rằng, các yếu tố kỹ thuật như khả năng hiển thị, khả năng tương tác trực tuyến, và hướng dẫn mua sắm là điều kiện then chốt để xây dựng niềm tin của người dùng đối với nền tảng xã hội. Nhờ vào khả năng hiển thị, người bán có thể trình bày sản phẩm được sử dụng thế nào trong thực tế khi người xem yêu cầu. Như vậy, mặc dù người mua không thể tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, năng lực hiển thị này tạo ra cảm giác đang mua sắm trực tiếp cho họ. Việc chứng kiến sản phẩm được sử dụng thế nào trong thực tế giúp người mua giảm sự e ngại đối với công ty. Trong khi khả năng hiển thị hỗ trợ việc trình bày cách thức sử dụng sản phẩm, khả năng tương tác trực tuyến lại đi kèm với việc sử dụng các chức năng công nghệ để hỗ trợ việc trao đổi thông tin giữa người bán và những người mua hàng. Trong suốt quá trình phát trực tuyến, người bán có thể thường xuyên theo dõi khung trò chuyện để đọc các câu hỏi và bình luận của người xem. Ngoài ra, các nền tảng còn có những chức năng khác như bình chọn hoặc phản hồi cho phép người xem thể hiện mức độ ưa thích của họ đối với sản phẩm. Nhờ vậy, người bán hàng có thể biết được sở thích và mong đợi của người mua và dựa vào đó đưa ra các thông tin đáng giá cho người mua hàng. Bên cạnh đó, khi trả lời các câu hỏi hay bình luận của người xem, người bán hàng cũng giao tiếp với tất cả những người đang xem buổi phát trực tiếp. Theo đó, chức năng này cho phép người mua có được những thông tin khác về sản phẩm. Nhờ vậy, họ thu nhặt được nhiều thông tin hơn và điều đó làm giảm nghi ngại về tính năng của sản phẩm. Và cuối cùng, khả năng hướng dẫn mua sắm cho phép cá nhân hóa việc bán hàng cho từng khách hàng. Với khả năng này, hệ thống kỹ thuật hỗ trợ cho quá trình thu nhận thông tin về mong muốn và nhu cầu của người mua, từ đó làm cơ sở để đưa ra các gợi ý cho những sản phẩm có thể phù hợp với nhu cầu của họ. Quá trình này bao gồm sự thuận tiện mà người mua có được khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm và nhận được các gợi ý mua hàng cho các sản phẩm mình đang tìm kiếm.
Việc dựa vào các yếu tố kỹ thuật để thúc đẩy thị trường phát trực tiếp là điều dễ hiểu vì mô hình kinh doanh này cần phải sử dụng đến các công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, thật thiếu sót nếu chỉ hoàn toàn dựa vào các yếu tố công nghệ để phát triển hình thức thương mại phát trực tiếp. Do hoạt động mua bán gắn chặt vào các mối quan hệ xã hội, nghiên cứu này chỉ ra sự cần thiết của phương diện xã hội để phát triển thị trường này. Bên cạnh các yếu tố về mặt kỹ thuật, nhóm tác giả sử dụng yếu tố chất lượng thông tin của hành vi truyền miệng trực tuyến để đánh giá ảnh hưởng của các hoạt động tương tác giữa những người mua hàng trên các nền tảng xã hội.
Thông qua việc phân tích dữ liệu thu thập được từ 205 người tiêu dùng có sử dụng tài khoản trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Zalo, và Tiktok, nhóm nghiên cứu nhận thấy niềm tin đối với các nền tảng xã hội được tăng lên dựa vào cả hai nhóm yếu tố công nghệ và xã hội. Trong đó, các yếu tố xã hội có tác động mạnh hơn các yếu tố công nghệ đến việc củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Thêm vào đó, khi niềm tin đối với các nền tảng được nâng cao, người tiêu dùng gia tăng ý định mua hàng từ các chương trình phát trực tiếp.
Kết quả nghiên cứu này đưa ra một số gợi ý cho các nhà quản trị ở các đơn vị xây dựng các nền tảng xã hội để thúc đẩy sự phát triển của thị trường phát trực tiếp. Bên cạnh việc đảm bảo các điều kiện về kỹ thuật hỗ trợ cho các hoạt động tương tác giữa người mua và người bán, các nhà quản lý cần lưu ý nhiều hơn đến việc xây dựng môi trường xã hội để làm tăng chất lượng thông tin trao đổi giữa người dùng. Để thực hiện việc này, các nền tảng có thể cung cấp một chức năng tìm kiếm để người xem có thể nhanh chóng truy được thông tin liên quan đến nội dung mà họ quan tâm. Ngoài ra, các nền tảng cũng có thể phát triển các chức năng bình chọn cho phép người xem đánh giá các khía cạnh khách quan, tính hữu ích, hay rõ ràng của thông tin mà người dùng khác lan truyền trên hệ thống. Để khuyến khích người mua chia sẻ các kinh nghiệm mua hàng, các nền tảng nên gửi tin báo đến người mua cho thấy ý kiến của họ được đánh giá cao bởi người tiêu dùng khác trên hệ thống. Bên cạnh đó, trên phương diện công nghệ, các nền tảng xã hội nên đảm bảo hệ thống của họ hỗ trợ người bán thực hiện các hoạt động tương tác như trình bày việc sử dụng sản phẩm, trao đổi thông tin, và đưa ra các gợi ý mua sắm cho người mua hàng. Ngoài ra, các nền tảng cũng nên phát triển các chính sách hỗ trợ cho các hoạt động thương mại, theo đó yêu cầu người bán phải tuân thủ các quy định thương mại, các chuẩn mực mua bán, và bảo vệ thông tin người mua hàng.
Bên cạnh đó, người bán cũng có thể khuyến khích người mua thực hiện các đánh giá cho sản phẩm hay cửa hàng của họ. Những doanh nghiệp mới thành lập còn có thể xem xét việc phát triển việc kinh doanh của họ trên các nền tảng xã hội có các hệ thống kỹ thuật hỗ trợ cho hoạt động phát trực tiếp và có các chính sách rõ ràng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại. Người bán có thể nhắc về các quy tắc đặt ra bởi nền tảng xã hội mà họ phải tuân thủ trong các buổi phát trực tiếp. Những hoạt động như vậy giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với nền tảng xã hội đồng thời nâng cao dự định mua hàng của họ trong các buổi phát trực tiếp.
Xem toàn bộ bài nghiên cứu Vai trò của các yếu tố công nghệ và xã hội đến việc đẩy mạnh dự định mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường phát trực tiếp TẠI ĐÂY.
Tác giả: TS. Nguyễn Kim Thảo, TS. Lê Thị Hồng Minh, TS. Đỗ Thị Hải Ninh – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.
Tin, ảnh: Tác giả, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH
Giọng đọc: Thanh Kiều

[Podcast] Góp ý giải pháp phát triển giáo dục Đại học
5 Tháng Hai, 2025
[Podcast] Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên
22 Tháng Một, 2025
[Podcast] “Mô hình Campus thích ứng – Giải pháp dành cho Mekong bền vững”
13 Tháng Một, 2025
[Podcast] Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Dự án Phát triển khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số trong nghệ thuật truyền thông
27 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đồng sáng tạo và xây dựng cộng đồng ArtTech hướng tới tương lai bền vững
26 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên 4.0: Tổng quan và nhu cầu thị trường
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Công nghệ thông tin – truyền thông và sự ổn định của hệ thống ngân hàng
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Vai trò của chính sách vĩ mô thận trọng đối với tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đề xuất hoàn thiện pháp luật về hoạt động môi giới chứng khoán tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?
18 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] CareFeeder – Giải pháp công nghệ hỗ trợ người già và bệnh nhân Parkinson tự ăn uống
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu quản trị nguồn nhân lực
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Nghệ thuật dân gian thời 4.0: Múa rối nước tự động dựa trên nền tảng robot
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Bứt phá hiệu suất sáng tạo nhân viên nhờ phản hồi mang tính phát triển
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Giải pháp MPIA: Lối thoát tạm thời cho cuộc khủng hoảng thương mại quốc tế?
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] “Căn bệnh Hà Lan” trong việc nhận kiều hối và trường hợp Việt Nam
31 Tháng Mười, 2024
[Podcast] UEH hướng đến trung hòa carbon: Bước đi đầu tiên
22 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Giải pháp nâng cao hoạt động vận động cho sinh viên
9 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Phong Cách Lãnh Đạo Đạo Đức Và Hành Vi Ngoài Vai Trò Của Công Chức
29 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Định Hình Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện, Bền Vững Cho Đất Nước
25 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Mô Hình Đại Học Bền Vững Dành Cho Các Thị Trường Mới Nổi
19 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Những Tiếp Cận Mới Nhất Dành Cho Các Đại Học Bền Vững
11 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Tác Động Của Nguồn Nhân Lực Xanh Đến Các Mục Tiêu Về Môi Trường
24 Tháng Năm, 2024
Kinh Tế Xã Hội Và Sự Phát Thải CO2 Ở Việt Nam Giai Đoạn 1990 – 2018
23 Tháng Năm, 2024
Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
15 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
14 Tháng Năm, 2024
Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
8 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
7 Tháng Năm, 2024
[podcast] Phản Ứng Của Chính Sách Xã Hội Đối Với Đại Dịch Covid-19 Ở Một Số Quốc Gia (Kỳ 1)
8 Tháng Mười Hai, 2023
Promoting Learner Autonomy in English Language Learning (Part 2)
28 Tháng Mười Một, 2023
[Podcast] Ngoại giao kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế
10 Tháng Mười Một, 2023
ArtTech and sustainable development
27 Tháng Mười, 2023
Cộng đồng ArtTech đầu tiên tại Việt Nam – Một năm nhìn lại
9 Tháng Mười, 2023
ArtTech – Một xu hướng tương lai
5 Tháng Mười, 2023
ArtTech và phát triển bền vững
3 Tháng Mười, 2023
[Podcast] Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” – Phần 4
24 Tháng Bảy, 2023
[Podcast] Tác Động Của Đồng Tiền Kỹ Thuật Số Đến Tỷ Giá Hối Đoái
14 Tháng Mười Một, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Ngành Du Lịch Việt Nam
5 Tháng Năm, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Y Tế Ở Việt Nam
25 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Phân Tích Dữ Liệu Con Người Tại Việt Nam
18 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Nông Nghiệp Ở Việt Nam
11 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Mô Hình Kinh Tế Chia sẻ: Các Vấn Đề Quản Lý Ở Việt Nam
21 Tháng Một, 2022
[Podcast] Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Trực Tuyến Trong Ngành Du Lịch
15 Tháng Một, 2022
[Podcast] Chính Sách Lao Động Việc Làm Cho TP. HCM Trong Giai Đoạn Sau Giãn Cách
28 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xây Dựng Thị Trường Chứng Khoán Phi Tập Trung Dựa Trên Công Nghệ Blockchain
24 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Trong Thế Giới Số: Góc Nhìn Từ Nghề Nghiệp Kế Toán, Kiểm toán
21 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Tại UEH: Hướng Đến Đại Học Bền Vững
14 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xu Hướng Kinh Doanh Bán Lẻ Trực Tuyến Thời Kỳ Covid
10 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Big Data Cho Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững: Kinh Nghiệm Quốc Tế
7 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cải Cách Luật Đất Đai Để Thúc Đẩy Phát Triển Kinh Tế
2 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cuộc Cách Mạng Trong Kinh Tế Học Thực Nghiệm
30 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Chỉ Số Giá Tiêu Dùng Từ Góc Nhìn Khai Thác Dữ Liệu Lớn (Big Data)
17 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 5 : Tiền Ổn Định Tư Nhân Diem
5 Tháng Mười Một, 2021
Đứt gãy chuỗi cung ứng vùng trọng điểm phía Nam: 8 giải pháp
20 Tháng Mười, 2021
[Podcast]Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 2: Những Cột Mốc Phát Triển
19 Tháng Mười, 2021
[Podcast] Toàn cảnh tiền tệ kỹ thuật số – Phần 1: Xu thế của thời đại
15 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (Phần 3): Các Giải Pháp Hỗ Trợ
8 Tháng Mười, 2021
UEH chủ trì thành công Hội thảo ICBF 2021
7 Tháng Mười, 2021
GRSD 2021- Hội thảo khoa học “Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”
6 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (phần 2): Chọn đối tác theo tiêu chí nào?
4 Tháng Mười, 2021
‘Đổi mới giáo dục nghề nghiệp là động cơ tăng trưởng kinh tế’
30 Tháng Chín, 2021
Giải pháp “mở cửa” an toàn với các khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
27 Tháng Chín, 2021
Khi cuộc sống “bình thường mới”, nơi ở cho người lao động cần được quan tâm
9 Tháng Chín, 2021
Hướng phát triển mô hình đào tạo luân phiên (Dual Education) tại Việt Nam
6 Tháng Chín, 2021
Webinar: Tương lai ngành Thẩm định giá trong thập niên mới
17 Tháng Tám, 2021
Hãy là người dùng thông minh khi đón nhận và chia sẻ thông tin
9 Tháng Tám, 2021
Webinar: An toàn thông tin kế toán trong kỷ nguyên số
3 Tháng Tám, 2021
Có nên đưa lãi suất tiền gửi VND về 0 phần trăm?
20 Tháng Bảy, 2021
Chu kỳ giảm giá của đồng USD?
TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai
ThS. Tô Công Nguyên Bảo
26 Tháng Sáu, 2021
Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?
TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong trường đại học: Dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng tất yếu
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài
26 Tháng Sáu, 2021
Tiền số ngân hàng Trung ương – Vận hành và thử nghiệm
Châu Văn Thành
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam
Khoa Quản lý nhà nước
26 Tháng Sáu, 2021
“Cấp cứu” doanh nghiệp trước làn sóng COVID-19 thứ 4
23 Tháng Sáu, 2021
Chuyên gia UEH: Việt Nam nên kết hợp tiêm vaccine miễn phí và dịch vụ
23 Tháng Sáu, 2021
Hội thảo khoa học về Thị trường bảo hiểm Việt Nam (Conference on Vietnam’s Insurance Industry – CVII)
Khoa Toán – Thống Kê
7 Tháng Sáu, 2021
Muốn có trung tâm tài chính phải có chiến lược thích ứng
Khoa Tài chính
5 Tháng Sáu, 2021
Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán
Bộ Khoa học và Công nghệ
5 Tháng Sáu, 2021
Sự hữu ích của Lý thuyết trò chơi: Thảo luận về giải Nobel Kinh tế năm 2020
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Đoán định tư pháp: Xu thế mới trong hành nghề Luật
Khoa Luật
5 Tháng Sáu, 2021
Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Nghiên cứu Kinh tế học lao động trong sự biến động của thế giới
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Kết hợp Nghệ thuật và Công nghệ hướng đến Thành phố thông minh đáng sống
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Chuỗi bài “The Basics of B2B”: Thị trường việc làm rộng mở nhiều sinh viên chuyên ngành Marketing đang bỏ quên
TS. Đinh Tiên Minh
5 Tháng Sáu, 2021
Môi trường không phải để nhà đầu tư xài miễn phí!
TS. Phạm Khánh Nam
5 Tháng Sáu, 2021
2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo
5 Tháng Sáu, 2021
Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp
Phạm Khánh Nam, Việt Dũng
5 Tháng Sáu, 2021
Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền
Quách Doanh Nghiệp
5 Tháng Sáu, 2021
Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn
5 Tháng Sáu, 2021
Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt
Ths. Lê Thị Hồng Hoa
5 Tháng Sáu, 2021