[Podcast] Dự án Phát triển khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ

30 Tháng Mười Hai, 2024

Từ khóa: đi bộ, cơ sở hạ tầng, nhóm người dễ bị tổn thương, chất lượng cuộc sống

Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng gia tăng, việc đi bộ trở thành một phương thức di chuyển quan trọng không chỉ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhiều thành phố, trong đó có TP. Hồ Chí Minh, vẫn gặp phải những thách thức lớn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng đi bộ cho nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội. Trước bối cảnh này, nhóm tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện dự án “Phát triển khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ”.

Thumb Lớn Thương Hiệu Học Thuật Mới (5)

Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng hợp tác với các trường đại học danh tiếng trong và ngoài khu vực, bao gồm Đại học Melbourne (Australia), Đại học Auckland (New Zealand), Đại học Thammasat (Thái Lan), Đại học Mahidol (Thái Lan), Đại học Công giáo Parahyangan (Indonesia), Đại học Châu Á và Thái Bình Dương (Philippines), Đại học Philippines (Philippines), Đại học De La Salle (Philippines), và Đại học Ateneo de Manila (Philippines) để thực hiện dự án nghiên cứu mang tên “Developing An Intersectional Equity Framework to Support Walkability Transitions” (Phát triển Khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ).

Dự án nhằm mục tiêu nghiên cứu và phân tích những thuận lợi và trở ngại mà người đi bộ gặp phải khi di chuyển trên các tuyến đường trong khu vực trung tâm TP.HCM. Những yếu tố như không có lối đi dành riêng cho người đi bộ; vỉa hè bị chiếm dụng cho mục đích kinh doanh hoặc làm bãi đỗ xe; bị chắn bởi các trang thiết bị khác (như trụ điện); không được trang bị làn đường cho người khiếm thị; sự thiếu an toàn khi di chuyển là những vấn đề phổ biến mà người đi bộ thường xuyên phải đối mặt tại khu vực trung tâm thành phố. 

Dự án nghiên cứu này không chỉ dừng lại ở việc thu thập dữ liệu về những khó khăn mà người đi bộ gặp phải, mà còn hướng đến việc hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Để đạt được điều này, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát, phỏng vấn và thu thập ý kiến từ người dân trong khu vực nghiên cứu. Những thông tin này được phân tích để xây dựng một bức tranh toàn diện về tình trạng đi bộ tại các khu vực đô thị, từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực. Các giải pháp này có thể bao gồm việc cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, thiết kế lại các tuyến đường để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, cũng như tạo ra các không gian công cộng thân thiện, khuyến khích người dân sử dụng phương thức đi bộ. Ngoài ra, dự án còn chú trọng đến việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc đi bộ và các lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe và môi trường.

Một điểm đáng chú ý trong dự án này là sự hợp tác giữa các trường đại học quốc tế, điều này không chỉ tăng cường khả năng chuyên môn mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc cho việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu đi bộ. Việc kết hợp giữa các trường đại học đến từ nhiều quốc gia khác nhau giúp mở rộng tầm nhìn và phương pháp nghiên cứu, đồng thời tạo ra những giải pháp sáng tạo và hiệu quả hơn. Dự án này cũng nằm trong nỗ lực lớn hơn nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và công bằng xã hội trong các đô thị. Một môi trường đi bộ thân thiện không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm thiểu ô nhiễm và tạo ra một cộng đồng gắn kết hơn. Khi người dân cảm thấy an toàn và thoải mái khi đi bộ, họ sẽ có xu hướng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động cộng đồng, từ đó thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Nhóm tác giả: TS. Trịnh Tú Anh, Th.S Phạm Nguyễn Hoài (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh); TS. Iderlina Mateo-Babiano, TS. Dadang Utomo (University of Melbourne); TS. Varsolo Sunio, TS. Philip Peckson (University of Asia and the Pacific); TS. Sandy Mae Gaspay, TS. Danielle Guillen, TS. Sheilah Napalang (University of the Philippines); TS.Alexis Fillone (De La Salle University Philippines); TS.Pawinee Iamtrakul (Thammasat University); TS. Somsiri Siewwuttanagul (Mahidol University); TS. Tri Basuki Joewono (Parahyangan Catholic University); TS. Joemier Pontawe (University of Auckland); TS. Ken Abante (Ateneo de Manila University).

Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.

Tin, ảnh: Tác giả, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH

Giọng đọc: Hoài Phạm

Chu kỳ giảm giá của đồng USD?

TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai

ThS. Tô Công Nguyên Bảo

26 Tháng Sáu, 2021

Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?

TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam

Khoa Quản lý nhà nước

26 Tháng Sáu, 2021

Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

Bộ Khoa học và Công nghệ

5 Tháng Sáu, 2021

Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

5 Tháng Sáu, 2021

Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp

Phạm Khánh Nam, Việt Dũng

5 Tháng Sáu, 2021

Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền

Quách Doanh Nghiệp

5 Tháng Sáu, 2021

Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn

5 Tháng Sáu, 2021

Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt

Ths. Lê Thị Hồng Hoa

5 Tháng Sáu, 2021