[Reasearch Contribution] Giáo Dục Đại Học 5.0 – Hiểu Đúng, Chọn Ngành Chuẩn: 8 Điểm Cần Hiểu Thấu – Phần 1

18 Tháng Sáu, 2025

Trong bối cảnh thị trường lao động liên tục thay đổi, việc chọn ngành học không còn đồng nghĩa với một nghề nghiệp cố định. Các quan niệm “ngành đúng”, “ngành gần” hay “học gì làm nấy” dần lỗi thời khi học sinh – sinh viên cần được trang bị tư duy linh hoạt, tầm nhìn vĩ mô và năng lực toàn diện. Với chủ đề “Giáo dục đại học 5.0 – Hiểu đúng, chọn ngành chuẩn: 8 điểm cần hiểu thấu”, Live Talk Hướng nghiệp bền vững 5.0 của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) sẽ mang đến góc nhìn mới, giúp Gen Z hiểu rõ mối liên hệ giữa ngành học – nghề nghiệp – năng lực cá nhân và xây dựng chiến lược phát triển bền vững.

Thumb Lớn Thương Hiệu Học Thuật Mới (3)

Live Talk có sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hướng nghiệp và thị trường lao động: PGS.TS. Bùi Quang Hùng – Phó giám đốc UEH; Chuyên gia nhân sự cấp cao Tiêu Yến Trinh, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc công ty Talentnet và MC Tuyền Tăng.

 Live Talk Hướng Nghiệp Bền Vững 5.0 “Empowering Tomorrow” Chủ Đề 04: Giáo Dục Đại Học 5.0 – Hiểu Đúng, Chọn Ngành Chuẩn: 8 Điểm Cần Hiểu Thấu – Phần 1

Chọn ngành không đồng nghĩa với chọn nghề

MC Tuyền Tăng: Khi đề cập đến vấn đề lựa chọn ngành học cũng như nghề nghiệp, đến thời điểm hiện tại, em nhận thấy phần lớn các bạn trẻ vẫn giữ một quan niệm phổ biến rằng “chọn ngành nào thì sẽ theo đúng nghề đó.” Vậy trong bối cảnh hiện đại, quan niệm chọn ngành học gắn liền với việc theo đúng một nghề cụ thể liệu còn phù hợp hay không, thưa PGS.TS. Bùi Quang Hùng?

PGS.TS. Bùi Quang Hùng: Thực chất, đây không chỉ là một số ít quan điểm mà đúng hơn là một nhận thức phổ biến trong xã hội, đặc biệt được ảnh hưởng sâu sắc từ truyền thống văn hóa Việt Nam với triết lý “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh.” Chính vì quan điểm này mà rất nhiều người đã rơi vào sai lầm khi chọn ngành học với kỳ vọng sau khi tốt nghiệp sẽ làm đúng nghề thuộc ngành đó.

Tuy nhiên, quan điểm này tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay với những biến động mạnh mẽ về kinh tế, xã hội, cũng như sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường làm việc. Do đó, chúng ta cần có một nhận thức rõ ràng và chính xác hơn về việc lựa chọn ngành học. Cần tránh việc mặc định chọn ngành học để gắn liền với một nghề nghiệp cố định trong tương lai.

Trong bối cảnh thị trường lao động biến động liên tục và chịu tác động đa chiều, các cơ sở giáo dục Đại học đã có sự điều chỉnh trong chương trình đào tạo. Họ tập trung xây dựng chương trình học mang tính chất toàn diện hơn, liên ngành hơn, đồng thời trang bị cho sinh viên những kỹ năng nghề nghiệp đa dạng và linh hoạt, giúp người học có khả năng tiếp nhận kiến thức mới, thích ứng nhanh với môi trường làm việc và có thể đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp đa dạng.

Một điểm quan trọng khác là khi lựa chọn ngành học, người học cần mở rộng tư duy để hiểu ngành đó thuộc lĩnh vực nào trong hệ thống phân cấp ngành nghề của giáo dục Đại học Việt Nam. Ví dụ, dù không có sở thích hoặc năng lực đặc thù trong ngành học, nếu năng lực cốt lõi phù hợp với lĩnh vực lớn hơn như kinh doanh hay quản lý, sinh viên vẫn có thể chọn lĩnh vực đó và dễ dàng tiếp thu kiến thức chuyên sâu phục vụ cho nhiều nghề nghiệp khác nhau.

Thực tế cũng cho thấy việc học một ngành nhưng làm nghề khác hoàn toàn có thể xảy ra, ví dụ như sinh viên học kế toán hoặc marketing có thể chuyển sang quản trị nhân sự hoặc công nghệ thông tin. Bởi vì hiện nay, các lĩnh vực nghề nghiệp không còn bó hẹp trong phạm vi chuyên môn đơn ngành mà đòi hỏi sự tích hợp kiến thức đa ngành, tạo ra giá trị gia tăng trong công việc.

Cuối cùng, việc chọn ngành nên xuất phát từ năng lực bản thân, sở thích, đam mê, cùng với kiến thức nền tảng được trang bị trong quá trình học tập ở bậc Đại học. Từ đó, người học xây dựng được bản sắc nghề nghiệp riêng, đây chính là nền tảng giúp họ thích nghi và phát triển bền vững trong thị trường lao động đầy biến đổi.

MC Tuyền Tăng: Giáo dục Đại học cũng đã có những bước chuyển đổi khi hướng tới mô hình đào tạo đa ngành, liên ngành nhằm trang bị cho sinh viên tư duy mới và kỹ năng ứng dụng thiết thực, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động đa dạng và biến động. Tuyền rất mong muốn được lắng nghe quan điểm của chị Tiêu Yến Trinh – một chuyên gia kết nối chặt chẽ với thực tiễn thị trường lao động.

Theo chị, hiện nay, việc lựa chọn ngành học gắn với chọn nghề đang được nhìn nhận như thế nào từ góc độ thị trường lao động?

Chuyên gia Tiêu Yến Trinh: Trước hết, đối với học sinh khi định hướng ngành nghề, tư duy không còn nên bị bó hẹp vào việc lựa chọn ngành học cụ thể mà cần có tầm nhìn vĩ mô, nhìn nhận sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới. Ví dụ, các lĩnh vực trọng điểm hiện nay như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, thương mại điện tử, sản xuất, công nghệ thông tin đều là những lĩnh vực trọng yếu đóng góp vào sự phát triển chung của quốc gia.

Từ đó, ngành học được lựa chọn cần được đặt trong bối cảnh liên kết với lĩnh vực phát triển chung để người học hiểu rằng, kiến thức ngành học là nền tảng, còn lựa chọn nghề nghiệp là sự vận dụng linh hoạt và phát triển năng lực cá nhân trong lĩnh vực đó.

Điểm quan trọng nhất vẫn là xuất phát từ bản thân: hiểu rõ đam mê, khát vọng và định hướng phát triển dài hạn trong vòng 5 đến 10 năm tới. Nền tảng năng lực cá nhân, tương tự như lý thuyết nhu cầu của Maslow, là yếu tố quyết định để xây dựng sự nghiệp bền vững.

Việc xây dựng năng lực cốt lõi về tư duy đa chiều, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện chính là chìa khóa giúp người học có thể bước vào bất kỳ ngành nghề nào trong tương lai, dù lĩnh vực đó có thay đổi ra sao. Đây cũng là hướng phát triển của các chương trình Đại học khai phóng tại Việt Nam và quốc tế.

Ngoài ra, sở thích và tính cách cá nhân sẽ giúp lựa chọn nghề nghiệp phù hợp: người thích kinh doanh có thể hướng tới sale, marketing; người yêu thích nghiên cứu, phân tích có thể chọn nghề thuộc lĩnh vực khoa học hay công nghệ; người đam mê công nghệ có thể làm việc trong lĩnh vực IT, đặc biệt khi công nghệ đang được ứng dụng phổ biến trong tất cả các ngành nghề, như AI kết hợp với y tế, tài chính, giáo dục…

Ví dụ, một người học ngành dược không nhất thiết chỉ làm dược sĩ truyền thống mà có thể phát triển trong các lĩnh vực công nghệ y sinh, công nghệ tài chính liên quan đến y tế (phartech, medtech, fintech), khi họ kết hợp được năng lực kỹ thuật và chuyên môn ngành dược.

Tóm lại, góc nhìn của tôi gồm ba điểm chính: (1) đánh giá tổng quan về các ngành trọng điểm của đất nước; (2) lựa chọn nghề nghiệp dựa trên sở thích, tính cách và năng lực cá nhân; (3) xây dựng năng lực và kỹ năng đa dạng để thích ứng và phát triển nghề nghiệp bền vững trong bối cảnh thị trường lao động thay đổi không ngừng.

Quan trọng hơn hết, người học cần có tư duy hướng tới nghề nghiệp chứ không chỉ là một công việc ngắn hạn; đồng thời phải có tầm nhìn rõ ràng về sự phát triển nghề nghiệp trong 5 năm, 10 năm tới, xây dựng khát vọng và chiến lược phát triển bền vững.

Chuyện muôn thuở: Ngành đúng, ngành gần, học gì để có nhiều cơ hội nghề nghiệp? Không học đúng ngành, có thể làm đúng nghề?

MC Tuyền Tăng: Qua phần trao đổi vừa rồi của hai vị khách mời, có thể nhận thấy rằng quan niệm “chọn ngành đồng nghĩa với chọn nghề” đã không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay, do sự biến đổi không ngừng của xã hội và những yêu cầu ngày càng đa dạng, phức tạp từ thị trường lao động.

Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để mở rộng nhận thức, tư duy cho các em học sinh bậc THCS, THPT – những người đang còn bị giới hạn trong quan niệm cũ kỹ này. Trước tiên, như chị Tiêu Yến Trinh đã đề cập, chúng ta cần khuyến khích các em có cái nhìn tổng thể, vĩ mô, tức là phải mở rộng “bức tranh lớn”để nhận diện đâu là những lĩnh vực kinh tế trọng điểm được định hướng phát triển quốc gia; từ đó, các em sẽ xác định được điểm giao thoa giữa nhu cầu thực tiễn đối với năng lực và sở trường của bản thân. Đồng thời, kết hợp với những chia sẻ của thầy Bùi Quang Hùng, việc lựa chọn ngành học Đại học cần gắn liền với xu hướng đổi mới và cập nhật liên tục của xã hội.

Điều quan trọng không kém là chính các em cần chủ động, nhạy bén trong việc cập nhật tri thức cho bản thân và nuôi dưỡng tinh thần học tập suốt đời. Đây chính là tiền đề để các em xây dựng bản sắc nghề nghiệp riêng biệt, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng cơ hội việc làm. Khi thị trường nghề nghiệp biến động, các em cũng sẽ ít bị bối rối, hoang mang trước sự thay đổi đó. Đó có thể xem như bước khởi đầu quan trọng giúp các em dần xóa bỏ những ràng buộc tư duy rằng “chọn ngành là phải gắn liền với một nghề nghiệp cố định ngay sau khi ra trường”.

Tuy nhiên, một băn khoăn phổ biến hiện nay của phần lớn học sinh THCS, THPT, cũng như nhiều sinh viên mới tốt nghiệp, là các khái niệm như: “ngành đúng”, “ngành gần” hay “ngành nào dễ xin việc” có còn giữ vị trí quan trọng khi đưa ra quyết định chọn ngành học hay không? Theo chị Tiêu Yến Trinh, chị có thể chia sẻ quan điểm như thế nào về vấn đề này?

Chuyên gia Tiêu Yến Trinh: Thực tế hiện nay, các em học sinh và sinh viên đang có lợi thế rất lớn là tiếp cận được nguồn thông tin vô cùng phong phú và đa dạng, từ các công cụ như Chat GPT, Google cho đến nhiều nền tảng khác. Tuy nhiên, chính sự dồi dào thông tin này đôi khi lại trở thành thử thách trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Do đó, điều quan trọng là các em cần dựa vào cái nhìn tổng quan và xu hướng phát triển vĩ mô của đất nước, như Tuyền đã nhấn mạnh. Song song với đó, việc các em tiến hành các bài đánh giá năng lực, bài test về tính cách, sở thích nghề nghiệp là vô cùng cần thiết. Những công cụ này giúp các em nhận thức được bản thân thực sự phù hợp với lĩnh vực nào, từ đó áp dụng kết quả một cách linh hoạt trong việc lựa chọn ngành học.

Ngoài ra, các em cũng cần chủ động “gõ cửa” các cơ sở đào tạo uy tín, các trường Đại học có thương hiệu với tỉ lệ việc làm cao sau tốt nghiệp như Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) hoặc các trường khác để hiểu rõ hơn về đặc thù ngành học, cơ hội việc làm và những kỹ năng cần thiết. Khi điền nguyện vọng, các em nên lập kế hoạch đa dạng, bao gồm từ 3 đến 5 phương án thay thế để tránh rơi vào trạng thái bị động nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1. Điều này sẽ giúp các em tự tin và giảm bớt áp lực tâm lý trong giai đoạn quyết định.

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc trực tiếp với những người đi trước, đặc biệt là các cựu sinh viên đang làm nghề, cũng giúp các em có được cái nhìn thực tế hơn về công việc tương lai. Nhiều lúc, sự mơ mộng về hình ảnh nghề nghiệp chưa chắc đã trùng khớp với thực tế thị trường lao động và đặc thù công việc, nên những trải nghiệm thực tế này là vô cùng quý giá.

Mỗi ngành nghề đều có những điểm mạnh và điểm hạn chế riêng; không có công việc nào hoàn hảo tuyệt đối. Tuy nhiên, khi một nghề nghiệp có thể kết nối với đam mê và khát vọng của bản thân thì sự bền bỉ và sự nỗ lực vượt khó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Cuối cùng, tôi khuyến nghị các em nên thường xuyên trao đổi, tham khảo ý kiến từ các cố vấn học tập, từ thầy cô giáo và cả các công ty tuyển dụng, các đơn vị chuyên về tư vấn nghề nghiệp để có được thông tin đa chiều và đầy đủ nhất. Điều này giúp các em mở rộng góc nhìn và đưa ra quyết định có cơ sở, linh hoạt với ít nhất 3 phương án lựa chọn, tạo sự an tâm khi bước vào hành trình phát triển sự nghiệp sau này.

Chọn Đại học: Danh tiếng, chất lượng hay môi trường nuôi dưỡng bản thân?

MC Tuyền Tăng: Trong giai đoạn các sĩ tử đang cận kề quyết định quan trọng đầu tiên của đời mình – lựa chọn cơ sở giáo dục Đại học – nhiều em băn khoăn nên dự phòng 3–5 phương án nguyện vọng ra sao. Đồng thời, cũng xuất hiện các quan điểm khác nhau: (1) nên ưu tiên danh tiếng thương hiệu; (2) đặt trọng tâm vào chất lượng đào tạo; hay (3) lựa chọn một môi trường nuôi dưỡng và phát triển toàn diện. Xin được lắng nghe quan điểm của thầy Hùng về tiêu chí tối ưu mà học sinh THCS, THPT cần cân nhắc để có quyết định an tâm nhất?

PGS.TS. Bùi Quang Hùng: Trong dân gian có câu: “Phong độ là nhất thời – đẳng cấp là mãi mãi”. Tuy nhiên, khái niệm đẳng cấp ở đây không thuần túy đồng nghĩa với danh tiếng, mà là sự kết tinh giữa thương hiệu uy tín và khả năng tự điều chỉnh phong độ nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội, đặc biệt là nhu cầu của thị trường lao động tương lai.

Vì vậy, lời khuyên của tôi là các em nên lựa chọn một cơ sở đào tạo vừa có thương hiệu mạnh, vừa sở hữu hệ sinh thái học thuật linh hoạt, thúc đẩy tinh thần tự chủ học tập – yếu tố mà chị Tiêu Yến Trinh đã nhấn mạnh.

Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh là minh chứng cụ thể: trong 5 năm qua, Nhà trường thực hiện tái cấu trúc, quốc tế hóa chương trình, phát triển chiến lược “glo‑cal” – tư duy toàn cầu nhưng gắn chặt thực tiễn địa phương – đồng thời điều chỉnh nhanh chóng trước biến động xã hội và thị trường việc làm. Chương trình đào tạo bám sát khung mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, hướng tới hình thành công dân toàn cầu hành động tại địa phương.

Môi trường học thuật tại UEH năng động, đa văn hóa – với giảng viên, sinh viên quốc tế và phương pháp giảng dạy luôn khuyến khích học tập suốt đời – cho phép người học liên tục cập nhật tri thức để thích ứng với mọi biến đổi.

Tóm lại, lựa chọn tối ưu là kết hợp danh tiếng – chất lượng – hướng tiếp cận phù hợp; đó sẽ là “tấm vé” vững chắc cho các sĩ tử bước vào ngưỡng cửa Đại học.

MC Tuyền Tăng: Về phía chị Trinh, chị đánh giá ra sao về chiến lược glo‑cal của UEH – kết nối giá trị toàn cầu với nhu cầu địa phương?

Chuyên gia Tiêu Yến Trinh: Tôi hoàn toàn đồng tình. UEH hiện là một trong những thương hiệu giáo dục hàng đầu, được giới tuyển dụng đánh giá cao không chỉ nhờ danh tiếng mà còn nhờ chất lượng và tính năng động trong cải cách.

Nhà trường liên tục mở rộng cơ hội thực tập thực tế cho sinh viên – yếu tố quyết định giúp người học kết nối sớm với doanh nghiệp. Tuy nhiên, 50 % thành công còn lại phụ thuộc vào sự chủ động của chính sinh viên. Tôi thường khuyên các em hãy tiếp cận môi trường thực tập ngay từ năm nhất. Việc trải nghiệm sớm cho phép điều chỉnh chuyên ngành kịp thời, đồng thời bồi đắp hồ sơ năng lực phù hợp chuẩn tuyển dụng quốc tế, đặc biệt là tiêu chí ESG và phát triển bền vững mà doanh nghiệp đang ưu tiên.

Bên cạnh đó, phụ huynh và học sinh cần cân nhắc khả năng tài chính để lựa chọn lộ trình phù hợp, đồng thời xây dựng ít nhất ba phương án dự phòng. Quan trọng nhất, sinh viên phải chủ động tìm cơ hội làm việc/thực tập trong môi trường chuyên nghiệp, thử thách – nơi giúp rèn luyện kỷ luật, kỹ năng và tinh thần tạo giá trị.

Khi gửi hồ sơ xin việc, doanh nghiệp đánh giá rất cao quá trình thực tập có đóng góp thực chất. Do đó, thực tập không còn là “cưỡi ngựa xem hoa” mà là cơ hội chứng minh năng lực tạo giá trị. Chính điều này sẽ tạo nên sự khác biệt giữa sinh viên chủ động và phần còn lại.

Đại học thay đổi giúp người học thích nghi: Đào tạo đa ngành

MC Tuyền Tăng: Chúng ta vừa nhận được những chia sẻ có giá trị từ đại diện của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh về định hướng đào tạo theo mô hình Glo-cal – kết hợp giữa tư duy toàn cầu (global) và khả năng giải quyết các vấn đề địa phương (local). Mô hình này không chỉ giúp sinh viên phát triển tư duy hệ thống, hiểu rõ bức tranh toàn cầu mà còn nâng cao năng lực thích ứng với các đặc thù riêng của địa phương.

Bên cạnh đó, quan điểm của chị Tiêu Yến Trinh cũng đã bổ sung thêm một khía cạnh quan trọng trong hành trình học tập Đại học, đó là sự chủ động của sinh viên trong việc tìm kiếm và tận dụng các cơ hội trải nghiệm thực tiễn. Thực tế cho thấy, nhà tuyển dụng hiện đại không chỉ đánh giá cao nền tảng kiến thức vững chắc mà còn đề cao năng lực tự học, sự linh hoạt và nhạy bén trong ứng phó với thay đổi, cùng khả năng vận dụng các kỹ năng xã hội và kỹ năng mềm để thích nghi với môi trường làm việc đa dạng và biến động.

Do vậy, câu hỏi đặt ra là, trong bối cảnh lựa chọn Đại học, các em học sinh và Quý vị phụ huynh nên căn cứ vào những tiêu chí nào để đảm bảo một quyết định đúng đắn và hiệu quả nhất?

Tuyền được biết trong chương trình đào tạo hiện hành của UEH có tích hợp yếu tố phát triển bền vững, bao gồm việc ứng dụng kiến thức liên quan đến các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (17 SDGs). Xin phép được mời PGS.TS. Bùi Quang Hùng chia sẻ thêm về nội dung chương trình đào tạo này, đặc biệt là cách thức Nhà trường triển khai và gắn kết các mục tiêu phát triển bền vững vào trong giáo dục Đại học?

PGS.TS. Bùi Quang Hùng: Phát triển bền vững đã trở thành một xu thế tất yếu trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi các nguồn lực thiên nhiên ngày càng khan hiếm và các hệ thống kinh tế – xã hội đang đối mặt với những thách thức cấp thiết. Do đó, mọi tổ chức, từ doanh nghiệp đến các cơ sở giáo dục Đại học, đều phải đặt vấn đề bền vững lên hàng đầu trong chiến lược hoạt động của mình.

Tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã xây dựng chiến lược phát triển với trọng tâm là mô hình Đa ngành và Bền vững. Trong khuôn khổ chiến lược này, Nhà trường đã nhanh chóng điều chỉnh cấu trúc chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kiến thức, kỹ năng, tư duy và thái độ bền vững cho sinh viên.

Cụ thể, Nhà trường đã thiết kế một nhóm các học phần bắt buộc và lựa chọn liên quan trực tiếp đến phát triển bền vững như: môn học về phát triển bền vững, tâm lý học, khởi sự kinh doanh, tư duy thiết kế, khoa học dữ liệu, cũng như các kỹ năng mềm. Những học phần này trang bị cho người học tư duy hệ thống, nhận thức sâu sắc và kỹ năng hành động phù hợp với nguyên tắc phát triển bền vững.

Thêm vào đó, trong từng môn học của các ngành đào tạo, yếu tố phát triển bền vững được tích hợp một cách có hệ thống dựa trên 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, qua đó giúp người học thấu hiểu và vận dụng tri thức, tư duy và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu xã hội và thị trường lao động hiện đại.

Bên cạnh đó, Nhà trường còn chủ động phát triển những chương trình đào tạo mới, phù hợp với xu thế phát triển bền vững và nhu cầu nhân lực tương lai. Ví dụ, các chương trình đào tạo về ArtTech – sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ – hay chương trình dành cho các vị trí như Chief Sustainability Officer (CSO), một chức danh ngày càng quan trọng trong việc điều phối các hoạt động phát triển bền vững trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, các chương trình liên thông từ bậc Cử nhân lên Thạc sĩ về Quản trị Doanh nghiệp Bền vững, hay các khóa học về thiết kế đô thị thông minh, quản lý đô thị và khả năng phục hồi đô thị, cũng là minh chứng cho sự thay đổi linh hoạt và phù hợp của UEH trong vòng 5 năm qua. Những thay đổi này đã giúp sinh viên ra trường có thể đáp ứng hiệu quả yêu cầu của thị trường lao động và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững của đất nước.

Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.

___________________________

Chuỗi Live Talk Hướng nghiệp bền vững 5.0 “Empowering Tomorrow” do Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh – UEH tổ chức, được phát sóng trên UEH và VnExpress là dự án đồng hành cùng Quý phụ huynh, học sinh thông qua việc gắn kết 3 khía cạnh trong hành trình chọn ngành nghề của thế hệ trẻ. Đó là: (1) Hiểu các thiên hướng nghề nghiệp cá nhân; (2) Hiểu xu hướng tương lai kỷ nguyên 5.0; (3) Hiểu xu hướng giáo dục của thế giới 5.0. Bằng 3 chữ “Hiểu”, các em học sinh sẽ có thể lựa chọn ngành học phù hợp và “hài lòng với lựa chọn” của chính mình. 

Tin, ảnh: Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH

Chân Trang (1)

Chu kỳ giảm giá của đồng USD?

TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai

ThS. Tô Công Nguyên Bảo

26 Tháng Sáu, 2021

Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?

TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam

Khoa Quản lý nhà nước

26 Tháng Sáu, 2021

Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

Bộ Khoa học và Công nghệ

5 Tháng Sáu, 2021

Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

5 Tháng Sáu, 2021

Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp

Phạm Khánh Nam, Việt Dũng

5 Tháng Sáu, 2021

Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền

Quách Doanh Nghiệp

5 Tháng Sáu, 2021

Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn

5 Tháng Sáu, 2021

Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt

Ths. Lê Thị Hồng Hoa

5 Tháng Sáu, 2021