[Podcast] Tìm Hiểu Tâm Lý Lo Lắng Khi Nói Tiếng Anh Của Sinh Viên Năm Nhất Không Thuộc Chương Trình Đào Tạo Tiếng Anh Thương Mại Tại UEH

3 Tháng Mười Một, 2023

Với xu hướng toàn cầu hóa như hiện nay, việc sử dụng và giao tiếp bằng tiếng Anh dần trở nên phổ biến trong thị trường lao động. Bắt nhịp xu hướng đó, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) ngày càng có nhiều môn học, giáo trình, tài liệu sử dụng bằng tiếng Anh. Tuy nhiên với tâm lý lo lắng, khác biệt về vùng miền, hạn chế về vốn từ vựng khiến quá trình giao tiếp tiếng Anh của một số sinh viên trở nên khó khăn. Nhận thấy tầm quan trọng của việc này, tác giả UEH đã tiến hành nghiên cứu, từ đây đề xuất những biện pháp cải thiện tâm lý lo lắng khi nói tiếng Anh của các bạn sinh viên năm nhất không thuộc chương trình đào tạo tiếng Anh thương mại.

Bài nghiên cứu này tìm hiểu mức độ lo lắng khi nói tiếng Anh của sinh viên năm nhất không thuộc chương trình đào tạo tiếng Anh thương mại, đồng thời khám phá các nguyên nhân gây lo lắng khi nói tiếng Anh và các chiến lược họ sử dụng để giải quyết yếu tố tâm lý này. Những phát hiện của nghiên cứu này có thể cung cấp một số hiểu biết sâu sắc về quá trình giảng dạy và học kỹ năng nói, có thể có lợi cho cả giáo viên và người học. 

Đầu tiên, giáo viên có thể nhận thức rõ hơn về những trở ngại mà học sinh của họ gặp phải. Giáo viên có thể nhận ra rằng phương pháp giảng dạy và kỹ thuật sử dụng trong lớp học có thể có tác động đến thái độ của học sinh đối với việc học và khả năng nói tiếng Anh của họ. Từ đó, giáo viên có thể đưa ra các chiến lược giúp sinh viên vượt qua rào cản, nâng cao sự tự tin để các em có thể cải thiện. Thứ hai, sinh viên năm nhất mới bước vào môi trường đại học có thể chưa quen với phương pháp giảng dạy mới và yêu cầu của lớp học. Khi học tập trong một môi trường mới, trong đó kỹ năng nói được nhấn mạnh, họ có khả năng gặp phải vấn đề và đối mặt với khó khăn. Bằng cách tham gia vào bài nghiên cứu, bản thân sinh viên có thể nhận ra các yếu tố khiến họ lo lắng, phát triển các chiến lược và học cách kiểm soát sự lo lắng khi nói tiếng Anh, giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho việc học trong các năm tiếp theo. Ngoài ra, kết quả của nghiên cứu này cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh phương pháp giảng dạy, thiết kế chương trình, hoạt động lớp học,…

Mức độ lo lắng khi nói tiếng Anh của sinh viên năm nhất không thuộc chương trình đào tạo tiếng Anh thương mại

Những người tham gia vào bài nghiên cứu là 297 sinh viên năm nhất không thuộc chương trình đào tạo tiếng Anh thương mại (77 nam và 220 nữ), tuổi 18 đang theo học các ngành khác nhau tại UEH. Trong đó, gồm các ngành: kế toán – kiểm toán (số lượng: 69), thương mại điện tử (số lượng: 64), bất động sản (số lượng:  42), quản trị kinh doanh (số lượng: 71), du lịch (số lượng: 34) và bảo hiểm (số lượng: 17). Tại thời điểm thu thập dữ liệu, những người tham gia có trung bình 9,6 năm học tiếng Anh và vừa hoàn thành khóa học tiếng Anh thương mại trong học kỳ đầu tiên. Những người tham gia đồng ý trả lời Bảng câu hỏi về sự lo lắng khi nói ngoại ngữ. Sau cuộc khảo sát, 24 sinh viên từ nhóm người tham gia khảo sát đã được lựa chọn thuận tiện và được chỉ định vào năm nhóm để tham gia phỏng vấn. SPSS (phiên bản 25) đã được sử dụng để phân tích các kết quả định lượng. Phân tích nội dung quy nạp được sử dụng để phân tích kết quả định tính.

Kết quả cho thấy những người tham gia có mức độ lo lắng nói tiếng Anh vừa phải. Các phân tích sâu hơn cho thấy học sinh nữ có mức độ lo lắng khi nói cao hơn học sinh nam và sự khác biệt này có ý nghĩa thống kê. Tương tự như vậy, có một sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa các sinh viên thuộc các ngành khác nhau về tâm lý lo lắng khi nói tiếng Anh. Sinh viên Kế toán – Kiểm toán có mức độ lo lắng nói cao nhất, tiếp theo là Thương mại điện tử), sinh viên Bất động sản và Du lịch. Trong khi đó, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh có mức độ lo lắng nói thấp nhất. Ngoài ra, không có sự khác biệt đáng kể nào được tìm thấy giữa các sinh viên có số năm học tiếng Anh khác nhau, và giữa những người học trung học ở thành phố và nông thôn.

Các yếu tố nào khiến sinh viên lo lắng khi nói tiếng Anh và biện pháp cải thiện

Về các tình huống và nguyên nhân gây ra tâm lý lo lắng khi nói tiếng Anh, kết quả cho thấy sinh viên cảm thấy lo lắng hơn khi phải trả lời câu hỏi của giáo viên trong lớp, trong khi thi nói và thuyết trình so với khi nói theo cặp và theo nhóm. Ngoài ra, sinh viên cho rằng sự lo lắng gây ra bởi khả năng nói tiếng Anh, bản chất câu hỏi của giáo viên, tâm lý sợ bị đánh giá, sợ mất mặt và sợ bị điểm thấp. Một số lý do khác liên quan đến khả năng nói tiếng Anh thực tế: phát âm kém, thiếu sắp xếp ý tưởng và vấn đề với từ vựng, khiến họ không thể diễn đạt đầy đủ ý tưởng của mình. Để ứng phó với sự lo lắng này, sinh viên cho biết họ sử dụng các chiến lược nhận thức xã hội. Một số học sinh đề cập đến việc sử dụng tiếng mẹ đẻ và chiến lược dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt để trả lời các câu hỏi của giáo viên nhằm giúp họ tránh cảm giác lo lắng. Một số sử dụng các phương pháp giải trí và học tập như xem phim, nghe nhạc và chơi game.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, có thể kết luận rằng, tâm lý lo lắng khi nói tiếng Anh tồn tại trong lớp học tiếng Anh ở UEH và mức độ lo lắng thay đổi tùy theo giới tính và ngành học. Những người tham gia nghiên cứu có mức độ lo lắng vừa phải và nhiều yếu tố khác nhau khiến họ cảm thấy lo lắng khi nói tiếng Anh, chẳng hạn như khả năng nói tiếng Anh thực tế, sợ mất mặt và sợ bị đánh giá, và bản chất của các câu hỏi của giáo viên. Tuy nhiên, các sinh viên cho thấy những nỗ lực hợp lý để cải thiện kỹ năng nói của họ và đã thực hiện một loạt các biện pháp để đối phó với sự lo lắng, bao gồm các chiến lược xã hội và nhận thức. Nghiên cứu cung cấp cái nhìn sâu sắc về các vấn đề liên quan tới kỹ năng nói của sinh viên, giúp giáo viên điều chỉnh và đưa ra các giải pháp khả thi để hỗ trợ sinh viên của họ. Giáo viên nên nhận thức được những khó khăn khi nói của sinh viên và sử dụng các chiến lược giảng dạy khác nhau để làm giảm bớt mức độ lo lắng.

Xem toàn bộ Bài nghiên cứu Exploring English Speaking Anxiety among Non-English Major Freshmen at UEH TẠI ĐÂY 

Tác giả: Hồ Đình Phương Khanh – Khoa Ngoại ngữ, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem Bản tin kiến thức KINH TẾ SỐ #93 tiếp theo.

Tin, ảnh: Tác giả, Phòng Marketing – Truyền thông UEH

Giọng đọc: Ngọc Quí

Chu kỳ giảm giá của đồng USD?

TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai

ThS. Tô Công Nguyên Bảo

26 Tháng Sáu, 2021

Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?

TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu

26 Tháng Sáu, 2021

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam

Khoa Quản lý nhà nước

26 Tháng Sáu, 2021

Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán

Bộ Khoa học và Công nghệ

5 Tháng Sáu, 2021

Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19

Viện Đô thị thông minh và Quản lý

5 Tháng Sáu, 2021

2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

5 Tháng Sáu, 2021

Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp

Phạm Khánh Nam, Việt Dũng

5 Tháng Sáu, 2021

Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền

Quách Doanh Nghiệp

5 Tháng Sáu, 2021

Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam

PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn

5 Tháng Sáu, 2021

Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt

Ths. Lê Thị Hồng Hoa

5 Tháng Sáu, 2021