[Research Contribution] Thiết Kế Trải Nghiệm Người Dùng (UX) và Chiến Lược Cho Công Nghệ Tương Tác: Định Hình Tương Lai Của Các Môi Trường Số
15 Tháng Chín, 2025
Từ khóa: Công nghệ tương tác, VR, AR, MR
Nằm trong hoạt động chia sẻ và lan tỏa kiến thức học thuật thuộc chuỗi sự kiện ArtTech Fusion của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), phiên thảo luận “Thiết Kế Trải Nghiệm Người Dùng (UX) và Chiến Lược Cho Công Nghệ Tương Tác” đã làm sáng tỏ những thách thức và cơ hội trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng cho các công nghệ tương tác như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), và thực tế hỗn hợp (MR).

Buổi thảo luận được chủ trì bởi PGS. Gerald Estadieu, cùng sự tham gia của anh Trịnh Phước – CEO của SoundxVision.io và anh Minh Đức, một lập trình viên game có hơn 10 năm kinh nghiệm.

Hình 1. Phiên thảo luận “UX Design and Strategies for Immersive Technologies
Thiết Kế UX Cho Công Nghệ Tương Tác: Định Nghĩa và Tầm Quan Trọng
Trong bối cảnh công nghệ hiện đại, những nền tảng như VR, AR và MR đang thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta tương tác với thế giới số. Tuy nhiên, một yếu tố quyết định giúp cho những công nghệ này thành công chính là thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). UX trong các môi trường tương tác đòi hỏi sự kết hợp tinh tế giữa tính trực quan, khả năng tương tác không gian và sự gắn kết với các giác quan của người dùng. Việc áp dụng các chiến lược thiết kế UX hiệu quả sẽ giúp người dùng dễ dàng chuyển mình giữa thế giới thật và thế giới ảo, mang đến những trải nghiệm vừa mượt mà vừa hấp dẫn.
PGS. Gerald Estadieu, giảng viên tại Đại học Saint Joseph ở Ma Cao, chia sẻ rằng: “UX thành công trong công nghệ tương tác không chỉ chú trọng đến hành vi người dùng, mà còn phải đảm bảo tính khả dụng và tính chất đặc thù của các môi trường 3D để mang lại một trải nghiệm tự nhiên và thú vị.”

Hình 2. PGS Gerald Estadieu, giảng viên tại Đại học Saint Joseph ở Ma Cao
Để đạt được điều này, các nhà thiết kế phải đảm bảo các yếu tố như khả năng tiếp cận, tính tương tác không gian và sự tham gia của các giác quan trong một môi trường 3D, tất cả đều phải được chú trọng để tạo ra một trải nghiệm thật sự hấp dẫn cho người dùng.
Sự Phát Triển Của Âm Thanh Không Gian (Spatial Audio)
Trong phần chia sẻ của mình, PGS. Gerald Estadieu đã đi sâu vào một trong những lĩnh vực quan trọng của công nghệ tương tác: Âm thanh không gian (Spatial Audio). Ông nhấn mạnh rằng âm thanh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra những trải nghiệm tương tác thực tế. Theo ông, kỹ thuật Ambisonics – một phương pháp ghi âm và phát lại âm thanh 3D – chính là nền tảng lý thuyết duy nhất có thể cung cấp một cách chính xác âm thanh không gian trong môi trường tương tác.

Hình 3. Hệ thống phát lại âm thanh Ambisonics
Tuy nhiên, mặc dù Ambisonics có tiềm năng to lớn, nhưng công nghệ này vẫn chưa được áp dụng rộng rãi do những hạn chế về công nghệ ghi âm, hệ thống phát lại âm thanh và chi phí hệ thống. Theo ước tính, thị trường âm thanh không gian sẽ đạt mức tăng trưởng 10% trong vòng 10 năm tới và đạt giá trị 5 tỷ USD vào năm 2023.
Trong một dự án hợp tác với Đại học Nghệ thuật Linz, Áo, đội ngũ của PGS Estadieu đã phát triển một hệ thống phát lại âm thanh Ambisonics thử nghiệm với 24 loa, lắp đặt tại Ma Cao. Hệ thống này sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo vỏ loa và phát triển các thành phần điện tử, bao gồm thiết kế mạch in (PCB). Kết quả thu được đã vượt quá mong đợi về chất lượng âm thanh, mở ra tiềm năng lớn cho việc ứng dụng âm thanh không gian trong các lĩnh vực như du lịch ảo, giáo dục và giải trí.

Hình 4. DodekaOTTO
Otto Sonics: Giải Pháp Mở Cho Âm Thanh Không Gian
Một trong những điểm nhấn quan trọng trong thảo luận là giải pháp Otto Sonics – một hệ thống âm thanh không gian nguồn mở (open-source) và DIY (do it yourself).
PGS. Gerald Estadieu đã giới thiệu về hệ thống này, với mục tiêu làm cho công nghệ âm thanh không gian trở nên dễ dàng tiếp cận và tiết kiệm chi phí hơn. Theo ông, Otto Sonics có những ưu điểm nổi bật so với các hệ thống âm thanh không gian hiện tại:
Giá cả phải chăng: Otto Sonics mang đến một giải pháp âm thanh không gian với mức giá hợp lý, giúp cho nhiều tổ chức và cá nhân có thể áp dụng công nghệ này.
Mở rộng linh hoạt: Hệ thống này có thể mở rộng và được sử dụng cho các cài đặt lớn, từ phòng hòa nhạc, nhà hát cho đến các không gian triển lãm lớn.
Khả năng tiếp cận: Otto Sonics có thể được sử dụng bởi nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm:
- Các trung tâm nghiên cứu và trường đại học có thể sử dụng hệ thống này để phục vụ cho nghiên cứu và giảng dạy.
- Các nhà hát, phòng hòa nhạc, bảo tàng có thể áp dụng hệ thống này để tạo ra các trải nghiệm âm thanh không gian sống động cho người tham gia.
- Các nghệ sĩ, người sáng tạo nội dung và nhà phát triển VR có thể tận dụng Otto Sonics để phát triển các sản phẩm âm thanh cho game, phim ảnh, hoặc các trải nghiệm thực tế ảo và thực tế tăng cường.
Với những lợi ích này, Otto Sonics không chỉ là một giải pháp âm thanh mà còn mở ra cơ hội cho các nghệ sĩ và nhà phát triển sáng tạo thử nghiệm và phát triển những trải nghiệm tương tác mới mẻ.

Hình 5. Otto Sonics đầu tiên Asia
Kinh Nghiệm Phát Triển VR
Một lập trình viên game với hơn 10 năm kinh nghiệm và 3 năm chuyên về phát triển VR – Anh Minh Đức đã chia sẻ về những thách thức và cơ hội trong việc phát triển game VR, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu. Anh kể về trò chơi “Stunt-Track-Builder” của mình, một game đã thành công trên Meta VR store và thậm chí nhận được tài trợ từ Facebook.
Ngoài việc phát triển trò chơi thành công, anh Đức cũng chia sẻ những trải nghiệm của mình về thị trường VR Trung Quốc, khi trò chơi của anh được phát hành trên cửa hàng Qiyu. Anh cũng đã tham gia Meta Connect 2023, nơi Mark Zuckerberg giới thiệu Quest 3. Qua những trải nghiệm này, anh Đức cung cấp những lời khuyên hữu ích về cách tiếp cận phát triển VR trong năm 2024, đặc biệt là cho những người mới bắt đầu.
Trong phần chia sẻ của mình, anh Đức cũng nhấn mạnh một số xu hướng quan trọng trong VR, bao gồm việc phát triển các kính thông minh như sự hợp tác giữa Meta và Ray-Ban trong việc tạo ra kính AR. Mặc dù những sản phẩm này mở ra cơ hội mới cho những trải nghiệm nhẹ nhàng và tiện dụng, nhưng anh Đức cũng chỉ ra rằng tương lai của VR vẫn còn nhiều bất ổn. Các ông lớn công nghệ như Meta, Microsoft và Tencent đều đang thu hẹp đầu tư vào VR, và VR vẫn là một thị trường ngách với sự tham gia chủ yếu từ các studio nhỏ và vừa.
Tầm Quan Trọng Của Thực Tế Tăng Cường (XR)
Anh Trịnh Phước, CEO của SoundxVision.io, đã chia sẻ về công nghệ Thực Tế Mở Rộng (XR), một thuật ngữ bao quát cả AR, VR và MR. XR đang làm thay đổi cách chúng ta tương tác với môi trường số, mang lại những trải nghiệm phong phú và đa dạng hơn cho người dùng.

Hình 6. AR, VR và MR
Anh Phước cũng chỉ ra rằng, dù các bộ phim khoa học viễn tưởng có thể tạo cảm hứng cho các khái niệm tương tác trong XR, nhưng nhiều tính năng từ những bộ phim này lại không thực tế và khó áp dụng vào thực tế. Ví dụ, các thao tác tay liên tục trong không trung sẽ gây mệt mỏi cho người dùng và hạn chế tính khả dụng của chúng trong thế giới thực. Thay vì những tính năng phô trương, thiết kế XR nên tập trung vào sự thoải mái và nhu cầu thực sự của người sử dụng.

Hình 7. Anh Phước chia sẻ về công nghệ XR
Anh Phước cũng chia sẻ rằng người dùng công nghệ XR rất đa dạng và có những mục đích sử dụng khác nhau. Những “người khám phá” thích những tương tác động, còn những người “ngại di chuyển” lại ưu tiên sự tiện lợi và tối giản trong các tương tác để đạt được mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả. Việc hiểu rõ nhu cầu của người dùng sẽ giúp các nhà thiết kế tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn và dễ sử dụng hơn.

Hình 8. Anh Phước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết kế lấy người dùng làm trung tâm
Những Xu Hướng Mới Trong Thiết Kế UX Cho Công Nghệ Tương Tác
Buổi thảo luận về “Thiết Kế UX và Chiến Lược cho Công Nghệ Tương Tác” đã cung cấp những cái nhìn sâu sắc về cách thức các nhà thiết kế có thể tạo ra những trải nghiệm người dùng ấn tượng trong môi trường ảo. Các chuyên gia đều nhấn mạnh rằng, thành công trong việc thiết kế UX cho công nghệ tương tác đòi hỏi sự sáng tạo, hiểu biết sâu sắc về người dùng và ứng dụng hiệu quả các công nghệ mới như âm thanh không gian, in 3D và các công cụ phát triển game.

Hình 9. Sinh viên UEH trao đổi với diễn giả
Những nguyên lý cơ bản trong thiết kế UX cho công nghệ tương tác mà các chuyên gia đưa ra bao gồm:
- Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm: Tạo ra những trải nghiệm dễ sử dụng, trực quan và có tính khả dụng cao.
- Tính tương tác và thoải mái: Tạo ra những trải nghiệm không chỉ hấp dẫn mà còn thuận tiện và thoải mái cho người dùng.
- Hiểu rõ nhu cầu và thói quen người dùng: Điều này giúp thiết kế những phương pháp tương tác phù hợp, từ việc sử dụng tay, mắt đến điều khiển bằng giọng nói.

Hình 10. Sinh viên UEH chụp hình chung với các diễn giả
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, tương lai của UX trong các công nghệ tương tác sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội và thách thức. Bằng cách áp dụng các chiến lược thiết kế tinh tế và sáng tạo, các nhà thiết kế có thể định hình một tương lai nơi công nghệ tương tác không chỉ là công cụ mà là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.
Nằm trong xu thế phát triển của lĩnh vực ArtTech, chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion (ATF) được tổ chức thường niên do ArtTech Hub (ATH), các đơn vị thuộc Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD), Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đăng cai và phối hợp cùng các đơn vị trong và ngoài nước với các chủ đề khác nhau qua từng năm. Năm 2024, chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion được tổ chức với chủ đề “New ArtTech for Future Generations” (ArtTech – Sự kết hợp mới cho thế hệ tương lai vì sự bền vững) nhằm khơi dậy, phát huy tư duy sáng tạo và hành động đổi mới của thế hệ tương lai, góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững. Xuyên suốt hành trình ATF24 trong 03 ngày (22-24/10/2024) là hơn 30 hoạt động học thuật, thực tiễn gồm 05 bài tham luận chính (Keynote Speeches), 10 phiên thảo luận đặc biệt (Special Sessions), 05 phiên trình bày bài nghiên cứu song song (Parallel sessions), 05 Workshops, 01 ấn phẩm sách học thuật (Book Chapter), 09 triển lãm (Exhibitions), 01 chuyến kết nối di sản (Heritage Connection Trip), 01 buổi biểu diễn nghệ thuật (Tangible Performance). Năm 2025, chuỗi ArtTech Fusion diễn ra lần thứ 4 (ATF25), với chủ đề “Co-Creation for a Wondrous Future” (Đồng sáng tạo cho một tương lai diệu kỳ), dự kiến từ ngày 24 đến 26/9/2025. Đây là dịp để khám phá, trải nghiệm, giao lưu và sáng tạo trong thế giới kỳ diệu của nghệ thuật kết hợp công nghệ mới, hướng đến tương lai bền vững. Thông tin cập nhật về ATF25, vui lòng xem tại: Website: https://ath.ueh.edu.vn/ Fanpage: https://www.facebook.com/ueh.arttechhub. |
Tác giả: ThS. Nguyễn Lê Sơn Trang – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Đây là bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.
Tin, ảnh: Tác giả, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH
Giọng đọc: Tâm Đan

[Research Contribution] Những góc nhìn mới về tương lai của thế giới ảo
16 Tháng Sáu, 2025
[Podcast] Góp ý giải pháp phát triển giáo dục Đại học
5 Tháng Hai, 2025
[Podcast] Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên
22 Tháng Một, 2025
[Podcast] “Mô hình Campus thích ứng – Giải pháp dành cho Mekong bền vững”
13 Tháng Một, 2025
[Podcast] Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Dự án Phát triển khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số trong nghệ thuật truyền thông
27 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đồng sáng tạo và xây dựng cộng đồng ArtTech hướng tới tương lai bền vững
26 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên 4.0: Tổng quan và nhu cầu thị trường
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Công nghệ thông tin – truyền thông và sự ổn định của hệ thống ngân hàng
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Vai trò của chính sách vĩ mô thận trọng đối với tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đề xuất hoàn thiện pháp luật về hoạt động môi giới chứng khoán tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?
18 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] CareFeeder – Giải pháp công nghệ hỗ trợ người già và bệnh nhân Parkinson tự ăn uống
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu quản trị nguồn nhân lực
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Nghệ thuật dân gian thời 4.0: Múa rối nước tự động dựa trên nền tảng robot
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Bứt phá hiệu suất sáng tạo nhân viên nhờ phản hồi mang tính phát triển
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Giải pháp MPIA: Lối thoát tạm thời cho cuộc khủng hoảng thương mại quốc tế?
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] “Căn bệnh Hà Lan” trong việc nhận kiều hối và trường hợp Việt Nam
31 Tháng Mười, 2024
[Podcast] Giải pháp nâng cao hoạt động vận động cho sinh viên
9 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Phong Cách Lãnh Đạo Đạo Đức Và Hành Vi Ngoài Vai Trò Của Công Chức
29 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Định Hình Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện, Bền Vững Cho Đất Nước
25 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Mô Hình Đại Học Bền Vững Dành Cho Các Thị Trường Mới Nổi
19 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Những Tiếp Cận Mới Nhất Dành Cho Các Đại Học Bền Vững
11 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Tác Động Của Nguồn Nhân Lực Xanh Đến Các Mục Tiêu Về Môi Trường
24 Tháng Năm, 2024
Kinh Tế Xã Hội Và Sự Phát Thải CO2 Ở Việt Nam Giai Đoạn 1990 – 2018
23 Tháng Năm, 2024
Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
15 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
14 Tháng Năm, 2024
Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
8 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
7 Tháng Năm, 2024
[podcast] Phản Ứng Của Chính Sách Xã Hội Đối Với Đại Dịch Covid-19 Ở Một Số Quốc Gia (Kỳ 1)
8 Tháng Mười Hai, 2023
Promoting Learner Autonomy in English Language Learning (Part 2)
28 Tháng Mười Một, 2023
[Podcast] Ngoại giao kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế
10 Tháng Mười Một, 2023
ArtTech and sustainable development
27 Tháng Mười, 2023
Cộng đồng ArtTech đầu tiên tại Việt Nam – Một năm nhìn lại
9 Tháng Mười, 2023
ArtTech – Một xu hướng tương lai
5 Tháng Mười, 2023
ArtTech và phát triển bền vững
3 Tháng Mười, 2023
[Podcast] Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” – Phần 4
24 Tháng Bảy, 2023
[Podcast] Tác Động Của Đồng Tiền Kỹ Thuật Số Đến Tỷ Giá Hối Đoái
14 Tháng Mười Một, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Ngành Du Lịch Việt Nam
5 Tháng Năm, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Y Tế Ở Việt Nam
25 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Phân Tích Dữ Liệu Con Người Tại Việt Nam
18 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Nông Nghiệp Ở Việt Nam
11 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Mô Hình Kinh Tế Chia sẻ: Các Vấn Đề Quản Lý Ở Việt Nam
21 Tháng Một, 2022
[Podcast] Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Trực Tuyến Trong Ngành Du Lịch
15 Tháng Một, 2022
[Podcast] Chính Sách Lao Động Việc Làm Cho TP. HCM Trong Giai Đoạn Sau Giãn Cách
28 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xây Dựng Thị Trường Chứng Khoán Phi Tập Trung Dựa Trên Công Nghệ Blockchain
24 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Trong Thế Giới Số: Góc Nhìn Từ Nghề Nghiệp Kế Toán, Kiểm toán
21 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Tại UEH: Hướng Đến Đại Học Bền Vững
14 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xu Hướng Kinh Doanh Bán Lẻ Trực Tuyến Thời Kỳ Covid
10 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Big Data Cho Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững: Kinh Nghiệm Quốc Tế
7 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cải Cách Luật Đất Đai Để Thúc Đẩy Phát Triển Kinh Tế
2 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cuộc Cách Mạng Trong Kinh Tế Học Thực Nghiệm
30 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Chỉ Số Giá Tiêu Dùng Từ Góc Nhìn Khai Thác Dữ Liệu Lớn (Big Data)
17 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 5 : Tiền Ổn Định Tư Nhân Diem
5 Tháng Mười Một, 2021
Đứt gãy chuỗi cung ứng vùng trọng điểm phía Nam: 8 giải pháp
20 Tháng Mười, 2021
[Podcast]Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 2: Những Cột Mốc Phát Triển
19 Tháng Mười, 2021
[Podcast] Toàn cảnh tiền tệ kỹ thuật số – Phần 1: Xu thế của thời đại
15 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (Phần 3): Các Giải Pháp Hỗ Trợ
8 Tháng Mười, 2021
UEH chủ trì thành công Hội thảo ICBF 2021
7 Tháng Mười, 2021
GRSD 2021- Hội thảo khoa học “Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”
6 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (phần 2): Chọn đối tác theo tiêu chí nào?
4 Tháng Mười, 2021
‘Đổi mới giáo dục nghề nghiệp là động cơ tăng trưởng kinh tế’
30 Tháng Chín, 2021
Giải pháp “mở cửa” an toàn với các khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
27 Tháng Chín, 2021
Khi cuộc sống “bình thường mới”, nơi ở cho người lao động cần được quan tâm
9 Tháng Chín, 2021
Hướng phát triển mô hình đào tạo luân phiên (Dual Education) tại Việt Nam
6 Tháng Chín, 2021
Webinar: Tương lai ngành Thẩm định giá trong thập niên mới
17 Tháng Tám, 2021
Hãy là người dùng thông minh khi đón nhận và chia sẻ thông tin
9 Tháng Tám, 2021
Webinar: An toàn thông tin kế toán trong kỷ nguyên số
3 Tháng Tám, 2021
Có nên đưa lãi suất tiền gửi VND về 0 phần trăm?
20 Tháng Bảy, 2021
Chu kỳ giảm giá của đồng USD?
TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai
ThS. Tô Công Nguyên Bảo
26 Tháng Sáu, 2021
Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?
TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong trường đại học: Dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng tất yếu
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài
26 Tháng Sáu, 2021
Tiền số ngân hàng Trung ương – Vận hành và thử nghiệm
Châu Văn Thành
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam
Khoa Quản lý nhà nước
26 Tháng Sáu, 2021
“Cấp cứu” doanh nghiệp trước làn sóng COVID-19 thứ 4
23 Tháng Sáu, 2021
Chuyên gia UEH: Việt Nam nên kết hợp tiêm vaccine miễn phí và dịch vụ
23 Tháng Sáu, 2021
Hội thảo khoa học về Thị trường bảo hiểm Việt Nam (Conference on Vietnam’s Insurance Industry – CVII)
Khoa Toán – Thống Kê
7 Tháng Sáu, 2021
Muốn có trung tâm tài chính phải có chiến lược thích ứng
Khoa Tài chính
5 Tháng Sáu, 2021
Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán
Bộ Khoa học và Công nghệ
5 Tháng Sáu, 2021
Sự hữu ích của Lý thuyết trò chơi: Thảo luận về giải Nobel Kinh tế năm 2020
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Đoán định tư pháp: Xu thế mới trong hành nghề Luật
Khoa Luật
5 Tháng Sáu, 2021
Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Nghiên cứu Kinh tế học lao động trong sự biến động của thế giới
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Kết hợp Nghệ thuật và Công nghệ hướng đến Thành phố thông minh đáng sống
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Chuỗi bài “The Basics of B2B”: Thị trường việc làm rộng mở nhiều sinh viên chuyên ngành Marketing đang bỏ quên
TS. Đinh Tiên Minh
5 Tháng Sáu, 2021
Môi trường không phải để nhà đầu tư xài miễn phí!
TS. Phạm Khánh Nam
5 Tháng Sáu, 2021
2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo
5 Tháng Sáu, 2021
Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp
Phạm Khánh Nam, Việt Dũng
5 Tháng Sáu, 2021
Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền
Quách Doanh Nghiệp
5 Tháng Sáu, 2021
Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn
5 Tháng Sáu, 2021
Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt
Ths. Lê Thị Hồng Hoa
5 Tháng Sáu, 2021