[Research Contribution] Định hướng đổi mới phát triển con người Việt Nam trong quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
2 Tháng Năm, 2025
Từ khóa: Cách mạng công nghiệp 4.0, lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất, nguồn nhân lực
Con người Việt Nam đóng vai trò trung tâm trong cả lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, nhưng vẫn đối mặt với hạn chế về kỹ năng và quyền sở hữu. Sự không đồng bộ giữa hai yếu tố này làm giảm hiệu quả sản xuất và quyền lợi của lao động, đòi hỏi phải phát triển toàn diện người Việt Nam trong kỷ nguyên số. Ở kỳ 2 của bài nghiên cứu “Vai trò quyết định của con người Việt Nam trong việc đảm bảo quan hệ sản xuất phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất trong kỷ nguyên mới của dân tộc”, nhóm tác tác giả thuộc UEH đã đưa ra các định hướng đổi mới phát triển con người Việt Nam trong quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Một là, Phát triển toàn diện người lao động trong kỷ nguyên số
Việc đào tạo kỹ năng số và trình độ số cho người lao động cần được triển khai một cách toàn diện và hệ thống nhằm đảm bảo họ có thể thích ứng với yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế số. Đây là những kỹ năng nền tảng giúp người lao động tiếp cận và làm chủ công nghệ trong môi trường làm việc hiện đại. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (2024), việc ứng dụng AI đã giúp một số doanh nghiệp gia tăng năng suất gấp 10 lần. Do đó, người lao động cần phải có khả năng sử dụng các hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP), thương mại điện tử và blockchain, đây là những kỹ năng quan trọng giúp người lao động thích nghi với mô hình kinh tế số. Đồng thời, người lao động số phải được giáo dục về đạo đức số và văn hóa làm việc trong môi trường số. Người lao động cần được hiểu về bảo mật dữ liệu cá nhân, trách nhiệm pháp lý khi sử dụng công nghệ, và kỹ năng làm việc nhóm từ xa trên nền tảng số. Muốn vậy, Chính phủ, Đại học, Doanh nghiệp cần tích hợp AI và thực tế ảo (VR) vào đào tạo và có sự kết hợp chặt chẽ để người lao động liên tục được giáo dục và đào tạo toàn diện và phải có tiêu chí đáp ứng yêu cầu năng lực toàn diện để tham gia vào thị trường lao động số. Đồng thời, Đảng và Nhà nước cần triển khai các chương trình giáo dục kỹ năng số từ sớm, phổ cập kiến thức về an toàn thông tin và thanh toán số. Đồng thời, cần phát triển hạ tầng công nghệ, tăng cường dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích giao tiếp giữa chính quyền và công dân qua nền tảng số. Chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp số, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, cùng với chế tài xử lý vi phạm trên không gian mạng cũng cần được hoàn thiện. Điều này giúp người Việt Nam nâng cao kỹ năng số, tiếp cận dịch vụ công thuận tiện, thúc đẩy kinh tế số, đảm bảo an toàn thông tin và tăng cường vai trò trong xã hội số.
Hai là, Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong quản lý nhà nước
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong quản lý nhà nước là một yếu tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, tối ưu hóa quy trình làm việc và tăng cường tính minh bạch trong hoạt động công. Đảng, Nhà nước và Chính phủ cần xây dựng môi trường làm việc khuyến khích sáng tạo thông qua việc triển khai các mô hình như: Hackathon & Innovation Challenge nhằm thúc đẩy các mô hình đổi mới trong doanh nghiệp, Open Innovation & Corporate Innovation Hub nhằm tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và startup, mô hình Innovation Lab giúp thử nghiệm và phát triển công nghệ trong môi trường thực tế, và mô hình Innovation Hub giúp tạo không gian làm việc chung cho các cá nhân, tổ chức chia sẻ ý tưởng, hợp tác sáng tạo, mô hình Open Government & Public Sector Innovation,Vietnam Open Gov Hub giúp Chính phủ, doanh nghiệp và người dân cùng đóng góp ý tưởng cải tiến dịch vụ công, từ đó nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trong cả nước. Đồng thời, Việt Nam cần phải xây dựng và thực thi các chính sách bảo vệ chủ quyền số, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp công nghệ nội địa, và đảm bảo rằng tư liệu sản xuất số quan trọng được sở hữu và kiểm soát bởi người Việt Nam. Việc thúc đẩy sở hữu tư liệu sản xuất số trong nước không chỉ giúp tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế mà còn đảm bảo an ninh dữ liệu và khả năng tự chủ trong quản trị quốc gia. Để đạt được điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan trong việc xây dựng hạ tầng công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, và tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo.
Bên cạnh đó, ứng dụng AI vào quy trình tuyển dụng mang lại lợi ích đáng kể, giúp tối ưu hóa quá trình sàng lọc và lựa chọn ứng viên. AI có thể tự động hóa các tác vụ như phân tích hồ sơ, đánh giá kỹ năng qua các bài kiểm tra trực tuyến và thậm chí thực hiện phỏng vấn sơ bộ, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng ứng viên (ITS Global, 2024). Theo Gumi Solutions (2024), việc áp dụng AI trong tuyển dụng giúp giảm 40% chi phí và rút ngắn thời gian tuyển dụng tới 30%. Ngoài ra, đánh giá toàn diện ứng viên thông qua bài kiểm tra thực tế, phỏng vấn chuyên sâu và đánh giá kỹ năng mềm sẽ đảm bảo lựa chọn nhân lực không chỉ đáp ứng yêu cầu chuyên môn mà còn phù hợp với văn hóa tổ chức. Đồng thời, sự minh bạch trong quy trình tuyển dụng sẽ làm tăng cam kết của nhân viên, giúp nâng cao hiệu suất làm việc và giảm tỷ lệ nghỉ việc (BCC, 2024). Vậy nên việc sử dụng AI trong quy trình tuyển chọn nhân lực thông qua thiết lập tiêu chí rõ ràng, và đảm bảo minh bạch giúp tối ưu hóa hiệu quả sản xuất và quản lý trong bối cảnh công nghiệp 4.0.
Ba là, Tuyển chọn, đào tạo và đánh giá cán bộ để đổi mới hệ thống chính trị, thúc đẩy quan hệ sản xuất phát triển theo kịp lực lượng sản xuất.
Để đổi mới hệ thống chính trị và đảm bảo quan hệ sản xuất theo kịp sự phát triển của lực lượng sản xuất, việc tuyển chọn, đào tạo và đánh giá cán bộ quản lý trong khu vực công cần được thực hiện một cách khoa học, minh bạch và hiệu quả nhằm phát triển kiến trúc thượng tầng. Trước hết, quy trình tuyển chọn cán bộ nên được cải cách theo hướng minh bạch và cạnh tranh, áp dụng hình thức thi tuyển công khai cho các vị trí lãnh đạo cấp cao nhằm lựa chọn những cá nhân có năng lực thực sự, thay vì dựa trên bổ nhiệm nội bộ. Việc xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá cán bộ cụ thể, bao gồm kiến thức quản lý công, năng lực lãnh đạo, tư duy đổi mới và khả năng sử dụng công nghệ số, là cần thiết. Đảng, Nhà nước và Chính phủ cần xây dựng hệ thống chính trị, tính minh bạch đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia, củng cố niềm tin của người dân và thúc đẩy sự phát triển bền vững, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin rõ ràng về chính sách, pháp luật, ngân sách nhà nước, giúp giảm tham nhũng, nâng cao trách nhiệm giải trình và tăng cường sự tham gia của công dân vào quá trình hoạch định chính sách. Bên cạnh đó, kết hợp với Đại học uy tín hàng đầu trong nước để đào tạo chuyên sâu cho cán bộ quản lý theo mô hình hiện đại là yếu tố then chốt. Các mô hình quản lý cán bộ hiện đại đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao hiệu suất làm việc và thúc đẩy phát triển bền vững trong khu vực công. Một số mô hình tiêu biểu bao gồm quản lý theo năng lực (CBM), giúp đánh giá cán bộ dựa trên tiêu chí cụ thể như kỹ năng và kiến thức, quản lý nhân tài, tập trung thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao, và quản lý theo kết quả (RBM), nhấn mạnh vào hiệu quả đầu ra. Bên cạnh đó, mô hình quản lý hiệu suất (PMM) sử dụng KPI để đánh giá cán bộ, trong khi mô hình linh hoạt (Agile HR Model) hỗ trợ thích ứng với thay đổi nhanh. Các mô hình tiên tiến như quản lý dữ liệu lớn (Big Data HR Analytics) và hệ thống ERP cũng giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng và giám sát hiệu quả nhân sự. Việc kết hợp các mô hình này sẽ giúp hệ thống chính trị hoạt động hiệu quả và phù hợp với xu hướng công nghệ số. Việc tích hợp đào tạo kỹ năng số bắt buộc, giúp cán bộ làm chủ ERP, phần mềm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều hành chính sách, là cần thiết. Hợp tác với các tổ chức giáo dục hàng đầu để cập nhật kiến thức quản trị công hiện đại, áp dụng mô hình quản lý số như tại Singapore và Đức, sẽ nâng cao chất lượng đào tạo. Để đánh giá cán bộ cần phải dựa trên hiệu suất và trách nhiệm giải trình, đây là phương pháp giúp nâng cao hiệu quả quản lý và đảm bảo tính minh bạch trong khu vực công.
Trong hệ thống quản lý, cần nâng cao trách nhiệm giải trình giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin rõ ràng về chính sách, pháp luật, ngân sách nhà nước, giúp giảm tham nhũng, nâng cao trách nhiệm giải trình và tăng cường sự tham gia của công dân vào quá trình hoạch định chính sách. Muồn vậy cần xác định đây là tiêu chí đánh giá cán bộ, và phải yêu cầu cán bộ công khai báo cáo công việc, minh bạch hóa quá trình ra quyết định và chịu trách nhiệm trước cơ quan giám sát, đặc biệt thông qua công nghệ số. Việc triển khai mô hình quản lý giải trình thông hai cửa gồm giám sát và phản hồi như mô hình: Smart Nation Initiative, E-Government Feedback System, Legislative Oversight, Administrative Oversight, Media and Press Monitoring, Civil Society and NGO Monitoring, Public Consultation Platforms, các mô hình này sẽ giúp đảm bảo quá trình giám sát chặt chẽ hơn, đồng thời nâng cao tính minh bạch và hiệu quả ra quyết định. Ngoài ra, việc áp dụng hệ thống đánh giá định kỳ, sử dụng dữ liệu số và các công cụ quản trị nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning – ERP) giúp giảm tình trạng quan liêu, tối ưu hóa quản lý nhân sự và tăng hiệu quả hoạt động. Để đồng bộ với quá trình này, cần triển khai các mô hình quản lý hiện đại như Quản lý theo năng lực (Competency-Based Management – CBM) và Quản lý theo kết quả (Results-Based Management – RBM). Theo OECD (2023), các quốc gia áp dụng tuyển chọn cán bộ dựa trên tiêu chí minh bạch và năng lực đã giúp tăng hiệu quả quản lý công lên đến 30% và giảm 40% tình trạng bổ nhiệm dựa trên quan hệ. Việc cải cách quy trình tuyển chọn, đào tạo chuyên sâu và đánh giá cán bộ minh bạch sẽ giúp thúc đẩy quan hệ sản xuất phù hợp với lực lượng sản xuất trong bối cảnh hiện đại hóa và chuyển đổi số. Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh và đổi mới sáng tạo trong cơ chế khen thưởng hiệu quả, gắn kết chính sách khen thưởng với kết quả công việc trên nền tảng số, sẽ tạo động lực cho cán bộ không ngừng nâng cao năng suất. Theo World Bank (2023), việc cải cách chính sách khen thưởng tại Trung Quốc đã giúp tăng năng suất lao động trung bình 30%, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự và đổi mới sáng tạo trong khu vực công.
Bốn là, Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo với công nghệ số trong hệ thống chính trị
Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo với công nghệ số trong hệ thống chính trị là yếu tố trọng yếu để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời giúp quan hệ sản xuất theo kịp sự phát triển của lực lượng sản xuất trong thời đại chuyển đổi số. Việc ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp cải thiện quy trình ra quyết định mà còn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ chủ động đề xuất các sáng kiến đổi mới. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, việc xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo công nghệ số là yêu cầu quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Theo Nghị quyết số 57-NQ/TW (2024), chuyển đổi số không chỉ giúp tăng năng suất lao động mà còn minh bạch hóa quy trình quản lý, cải thiện chất lượng dịch vụ công. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần xây dựng một môi trường làm việc khuyến khích sáng tạo, nơi cán bộ, công chức không chỉ là người thực thi chính sách mà còn chủ động đề xuất và triển khai các giải pháp công nghệ số.
Trên góc độ lý luận, Nghị quyết số 37-NQ/TW (2014) nhấn mạnh tầm quan trọng của tư duy đổi mới trong nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Việc tổng kết thực tiễn, đổi mới tư duy và nâng cao năng lực số cho cán bộ, công chức là điều kiện tiên quyết để xây dựng hệ thống quản trị hiện đại. Muốn vậy, Đảng, Nhà nước cần hoàn thiện khung pháp lý hỗ trợ đổi mới sáng tạo, đầu tư hạ tầng công nghệ, nâng cao kỹ năng số và thúc đẩy hợp tác công – tư (PPP). Từ đó, quản lý nhà nước mới có thể trở thành động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số. Đồng thời, để đổi mới sáng tạo thực sự trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống chính trị, lãnh đạo cấp cao cần cam kết xây dựng môi trường làm việc cởi mở, nơi cán bộ có thể đóng góp ý kiến và thử nghiệm các mô hình quản lý mới. Việc thiết lập hệ thống phản hồi hai chiều, sử dụng nền tảng giao tiếp nội bộ số hóa sẽ giúp nâng cao sự minh bạch và hiệu quả trong điều hành. Đồng thời, mô hình quản lý linh hoạt (Agile Management) cũng cần được áp dụng để giúp bộ máy hành chính thích ứng nhanh hơn với các thay đổi của xã hội và công nghệ.
Năm là, Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý hành chính và vận hành hệ thống chính trị
Việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý hành chính và vận hành hệ thống chính trị đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất làm việc, đảm bảo tính minh bạch và tối ưu hóa các quy trình ra quyết định. Theo báo cáo của World Bank (2023), các quốc gia ứng dụng thành công chính phủ điện tử (E-Government) đã giảm trung bình 30% chi phí hành chính, đồng thời nâng cao mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ công. Do đó, Đảng, Nhà nước và Chính phủ cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hành chính là bước quan trọng giúp tinh giản bộ máy và giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết. Việc áp dụng chính phủ điện tử (E-Government) giúp tích hợp dữ liệu liên thông giữa các cơ quan nhà nước, hạn chế tình trạng chồng chéo trong quản lý. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (2024), hơn 80% thủ tục hành chính tại Việt Nam có thể số hóa, giúp tiết kiệm thời gian xử lý hồ sơ từ 5-7 ngày xuống còn chưa đầy 24 giờ. AI cũng cần được ứng dụng để tự động hóa các quy trình như phân loại hồ sơ, hỗ trợ ra quyết định và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, phát triển hệ thống Big Data để hỗ trợ ra quyết định sẽ giúp hệ thống chính trị hoạt động hiệu quả hơn. Việc phân tích dữ liệu lớn cho phép các nhà hoạch định chính sách dự báo chính xác hơn về xu hướng kinh tế – xã hội, từ đó đưa ra quyết định dựa trên cơ sở khoa học thay vì cảm tính. Chẳng hạn, tại Singapore, việc sử dụng dữ liệu lớn trong quy hoạch đô thị đã giúp giảm 20% tình trạng ùn tắc giao thông và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng công (OECD, 2023). Đối với Việt Nam, xây dựng kho dữ liệu tập trung về dân cư, kinh tế và hành chính sẽ tạo điều kiện để chính phủ chủ động hơn trong các chính sách phát triển. Bên cạnh đó, tăng cường an ninh mạng trong quản lý nhà nước là yêu cầu cấp thiết để bảo vệ thông tin cá nhân và dữ liệu quốc gia. Các cuộc tấn công mạng đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với thiệt hại ước tính lên tới 8 nghìn tỷ USD trong năm 2023 (VnEconomy, 2024) thì cứ sau 11 giây lại có một tổ chức bị tấn công bằng ransomware, cho thấy mức độ phổ biến và nguy hiểm ngày càng gia tăng của loại hình tấn công này. Do đó, Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng an ninh mạng, xây dựng các trung tâm giám sát an toàn thông tin, đồng thời triển khai hệ thống xác thực số mạnh mẽ để đảm bảo dữ liệu được bảo vệ chặt chẽ.
Sáu là, vai trò lãnh đạo của Đảng là yếu tố tiên quyết nhằm phát triển con người Việt Nam toàn diện
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, để bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa thì phải phát triển con người Việt Nam toàn diện. Do đó, Đảng cần tiếp tục đổi mới công tác cán bộ theo hướng khoa học, minh bạch, đảm bảo tuyển chọn, đào tạo và đánh giá cán bộ dựa trên phẩm chất, năng lực và tầm nhìn dài hạn. Bởi vì, cán bộ là yếu tố quyết định chất lượng quản trị nhà nước và sự phát triển kinh tế – xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”, nhấn mạnh vai trò cốt lõi của đội ngũ cán bộ trong việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng. Để đảm bảo đội ngũ cán bộ phải đáp ứng yêu cầu kép: vững vàng về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn và nghiệp vụ. Song song đó, Đảng phải tiếp tục hoàn thiện đường lối, chủ trương, nghị quyết, đồng thời đẩy mạnh việc thể chế hóa thành luật pháp và chính sách cụ thể để phát huy tối đa tiềm năng con người. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng cần được thực hiện nghiêm túc nhằm duy trì kỷ cương, nâng cao hiệu quả quản trị nhà nước, chống tham nhũng, quan liêu và bảo vệ sự trong sạch của bộ máy lãnh đạo. Bên cạnh đó, cần phát huy dân chủ, khuyến khích sự tham gia của nhân dân vào giám sát, phản biện chính sách để xây dựng một hệ thống chính trị minh bạch, vững mạnh. Đồng thời, Đảng phải chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn giáo dục – đào tạo với nhu cầu thực tiễn của nền kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất và quản lý. Ngoài ra, việc xây dựng môi trường văn hóa, đạo đức lành mạnh trong Đảng và toàn xã hội cũng cần được đẩy mạnh, trong đó cán bộ, đảng viên phải thực sự nêu gương về tư tưởng, đạo đức và phong cách lãnh đạo. Sự kết hợp chặt chẽ giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tham gia tích cực của nhân dân chính là nền tảng quan trọng để phát triển con người Việt Nam toàn diện, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững đất nước.
Phát triển con người Việt Nam toàn diện là một mục tiêu chiến lược trong quá trình hiện đại hóa đất nước, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội. Trong đó, công tác cán bộ đóng vai trò then chốt, tạo nền tảng để quan hệ sản xuất phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất. Do đó, thành công của quá trình phát triển toàn diện con người Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng Cộng sản Việt Nam, bởi chỉ có Đảng mới đủ bản lĩnh chính trị, tổ chức và tư tưởng để đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ mang tính lịch sử này. Để giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện, Đảng cần duy trì kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết chống tham nhũng, quan liêu, đồng thời mở rộng dân chủ, tạo điều kiện cho nhân dân giám sát và phản biện. Sự lãnh đạo của Đảng và sự tham gia của nhân dân là nền tảng cho phát triển con người Việt Nam, đảm bảo hệ thống chính trị minh bạch, hiệu quả để quan hệ sản xuất phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất.
Xem toàn bộ bài nghiên cứu Vai trò quyết định của con người Việt Nam trong việc đảm bảo quan hệ sản xuất phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất trong kỷ nguyên mới của dân tộc TẠI ĐÂY.
Nhóm tác giả: GS. TS. Nguyễn Đông Phong, PGS. TS. Phạm Thị Kiên – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là bài viết được công bố trong Hội thảo Khoa học quốc gia: Công tác lý luận của Đảng và những định hướng nghiên cứu quan trọng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Tạp chí Cộng Sản, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng lý luận Trung ương, bài viết nằm trong Chuỗi bài lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng từ UEH với thông điệp “Research Contribution For All – Nghiên Cứu Vì Cộng Đồng”, UEH trân trọng kính mời Quý độc giả cùng đón xem bản tin UEH Research Insights tiếp theo.
Tin, ảnh: Tác giả, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH
Giọng đọc: Thanh Kiều

[Research Contribution] Những góc nhìn mới về tương lai của thế giới ảo
16 Tháng Sáu, 2025
[Podcast] Góp ý giải pháp phát triển giáo dục Đại học
5 Tháng Hai, 2025
[Podcast] Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên
22 Tháng Một, 2025
[Podcast] “Mô hình Campus thích ứng – Giải pháp dành cho Mekong bền vững”
13 Tháng Một, 2025
[Podcast] Đào tạo nhân lực Mekong tương lai: Trao quyền hành động bền vững
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Dự án Phát triển khung công bằng giao thoa nhằm khuyến khích khả năng đi bộ
30 Tháng Mười Hai, 2024
[Podcast] Chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số trong nghệ thuật truyền thông
27 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đồng sáng tạo và xây dựng cộng đồng ArtTech hướng tới tương lai bền vững
26 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Quản trị công nghệ trong kỷ nguyên 4.0: Tổng quan và nhu cầu thị trường
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Công nghệ thông tin – truyền thông và sự ổn định của hệ thống ngân hàng
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Vai trò của chính sách vĩ mô thận trọng đối với tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Đề xuất hoàn thiện pháp luật về hoạt động môi giới chứng khoán tại Việt Nam
21 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?
18 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] CareFeeder – Giải pháp công nghệ hỗ trợ người già và bệnh nhân Parkinson tự ăn uống
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu quản trị nguồn nhân lực
11 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Nghệ thuật dân gian thời 4.0: Múa rối nước tự động dựa trên nền tảng robot
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Bứt phá hiệu suất sáng tạo nhân viên nhờ phản hồi mang tính phát triển
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] Giải pháp MPIA: Lối thoát tạm thời cho cuộc khủng hoảng thương mại quốc tế?
7 Tháng Mười Một, 2024
[Podcast] “Căn bệnh Hà Lan” trong việc nhận kiều hối và trường hợp Việt Nam
31 Tháng Mười, 2024
[Podcast] Giải pháp nâng cao hoạt động vận động cho sinh viên
9 Tháng Tám, 2024
[Podcast] Phong Cách Lãnh Đạo Đạo Đức Và Hành Vi Ngoài Vai Trò Của Công Chức
29 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Định Hình Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện, Bền Vững Cho Đất Nước
25 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Mô Hình Đại Học Bền Vững Dành Cho Các Thị Trường Mới Nổi
19 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Những Tiếp Cận Mới Nhất Dành Cho Các Đại Học Bền Vững
11 Tháng Bảy, 2024
[Podcast] Tác Động Của Nguồn Nhân Lực Xanh Đến Các Mục Tiêu Về Môi Trường
24 Tháng Năm, 2024
Kinh Tế Xã Hội Và Sự Phát Thải CO2 Ở Việt Nam Giai Đoạn 1990 – 2018
23 Tháng Năm, 2024
Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
15 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Pháp Luật Dữ Liệu – Kỳ 1: Cần Một Cách Tiếp Cận Mới
14 Tháng Năm, 2024
Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
8 Tháng Năm, 2024
[Podcast] Đánh Giá Quảng Cáo Trên Nền Tảng Tiktok
7 Tháng Năm, 2024
[podcast] Phản Ứng Của Chính Sách Xã Hội Đối Với Đại Dịch Covid-19 Ở Một Số Quốc Gia (Kỳ 1)
8 Tháng Mười Hai, 2023
Promoting Learner Autonomy in English Language Learning (Part 2)
28 Tháng Mười Một, 2023
[Podcast] Ngoại giao kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế
10 Tháng Mười Một, 2023
ArtTech and sustainable development
27 Tháng Mười, 2023
Cộng đồng ArtTech đầu tiên tại Việt Nam – Một năm nhìn lại
9 Tháng Mười, 2023
ArtTech – Một xu hướng tương lai
5 Tháng Mười, 2023
ArtTech và phát triển bền vững
3 Tháng Mười, 2023
[Podcast] Máy Tính Và Công Nghệ “Không Đi Một Mình” – Phần 4
24 Tháng Bảy, 2023
[Podcast] Tác Động Của Đồng Tiền Kỹ Thuật Số Đến Tỷ Giá Hối Đoái
14 Tháng Mười Một, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Ngành Du Lịch Việt Nam
5 Tháng Năm, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Y Tế Ở Việt Nam
25 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Phân Tích Dữ Liệu Con Người Tại Việt Nam
18 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Chuyển Đổi Số Trong Nông Nghiệp Ở Việt Nam
11 Tháng Ba, 2022
[Podcast] Mô Hình Kinh Tế Chia sẻ: Các Vấn Đề Quản Lý Ở Việt Nam
21 Tháng Một, 2022
[Podcast] Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Trực Tuyến Trong Ngành Du Lịch
15 Tháng Một, 2022
[Podcast] Chính Sách Lao Động Việc Làm Cho TP. HCM Trong Giai Đoạn Sau Giãn Cách
28 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xây Dựng Thị Trường Chứng Khoán Phi Tập Trung Dựa Trên Công Nghệ Blockchain
24 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Trong Thế Giới Số: Góc Nhìn Từ Nghề Nghiệp Kế Toán, Kiểm toán
21 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Học Tập Suốt Đời Tại UEH: Hướng Đến Đại Học Bền Vững
14 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Xu Hướng Kinh Doanh Bán Lẻ Trực Tuyến Thời Kỳ Covid
10 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Big Data Cho Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững: Kinh Nghiệm Quốc Tế
7 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cải Cách Luật Đất Đai Để Thúc Đẩy Phát Triển Kinh Tế
2 Tháng Mười Hai, 2021
[Podcast] Cuộc Cách Mạng Trong Kinh Tế Học Thực Nghiệm
30 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Chỉ Số Giá Tiêu Dùng Từ Góc Nhìn Khai Thác Dữ Liệu Lớn (Big Data)
17 Tháng Mười Một, 2021
[Podcast] Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 5 : Tiền Ổn Định Tư Nhân Diem
5 Tháng Mười Một, 2021
Đứt gãy chuỗi cung ứng vùng trọng điểm phía Nam: 8 giải pháp
20 Tháng Mười, 2021
[Podcast]Toàn Cảnh Tiền Tệ Kỹ Thuật Số – Phần 2: Những Cột Mốc Phát Triển
19 Tháng Mười, 2021
[Podcast] Toàn cảnh tiền tệ kỹ thuật số – Phần 1: Xu thế của thời đại
15 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (Phần 3): Các Giải Pháp Hỗ Trợ
8 Tháng Mười, 2021
UEH chủ trì thành công Hội thảo ICBF 2021
7 Tháng Mười, 2021
GRSD 2021- Hội thảo khoa học “Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”
6 Tháng Mười, 2021
NGÂN HÀNG BẮT TAY FINTECH (phần 2): Chọn đối tác theo tiêu chí nào?
4 Tháng Mười, 2021
‘Đổi mới giáo dục nghề nghiệp là động cơ tăng trưởng kinh tế’
30 Tháng Chín, 2021
Giải pháp “mở cửa” an toàn với các khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
27 Tháng Chín, 2021
Khi cuộc sống “bình thường mới”, nơi ở cho người lao động cần được quan tâm
9 Tháng Chín, 2021
Hướng phát triển mô hình đào tạo luân phiên (Dual Education) tại Việt Nam
6 Tháng Chín, 2021
Webinar: Tương lai ngành Thẩm định giá trong thập niên mới
17 Tháng Tám, 2021
Hãy là người dùng thông minh khi đón nhận và chia sẻ thông tin
9 Tháng Tám, 2021
Webinar: An toàn thông tin kế toán trong kỷ nguyên số
3 Tháng Tám, 2021
Có nên đưa lãi suất tiền gửi VND về 0 phần trăm?
20 Tháng Bảy, 2021
Chu kỳ giảm giá của đồng USD?
TS. Đinh Thị Thu Hồng và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Việt Nam cần kịch bản cho thương mại tương lai
ThS. Tô Công Nguyên Bảo
26 Tháng Sáu, 2021
Hệ thống tiền tệ tiếp theo như thế nào?
TS. Lê Đạt Chí và nhóm nghiên cứu
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong trường đại học: Dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng tất yếu
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài
26 Tháng Sáu, 2021
Tiền số ngân hàng Trung ương – Vận hành và thử nghiệm
Châu Văn Thành
26 Tháng Sáu, 2021
Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam
Khoa Quản lý nhà nước
26 Tháng Sáu, 2021
“Cấp cứu” doanh nghiệp trước làn sóng COVID-19 thứ 4
23 Tháng Sáu, 2021
Chuyên gia UEH: Việt Nam nên kết hợp tiêm vaccine miễn phí và dịch vụ
23 Tháng Sáu, 2021
Hội thảo khoa học về Thị trường bảo hiểm Việt Nam (Conference on Vietnam’s Insurance Industry – CVII)
Khoa Toán – Thống Kê
7 Tháng Sáu, 2021
Muốn có trung tâm tài chính phải có chiến lược thích ứng
Khoa Tài chính
5 Tháng Sáu, 2021
Cần đưa giao dịch công nghệ lên sàn chứng khoán
Bộ Khoa học và Công nghệ
5 Tháng Sáu, 2021
Sự hữu ích của Lý thuyết trò chơi: Thảo luận về giải Nobel Kinh tế năm 2020
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Đoán định tư pháp: Xu thế mới trong hành nghề Luật
Khoa Luật
5 Tháng Sáu, 2021
Thiết kế đô thị: tầm nhìn vững chắc cho đô thị bền vững
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Phục hồi du lịch và nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy ảnh hưởng bởi Covid-19
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Nghiên cứu Kinh tế học lao động trong sự biến động của thế giới
JABES
5 Tháng Sáu, 2021
Kết hợp Nghệ thuật và Công nghệ hướng đến Thành phố thông minh đáng sống
Viện Đô thị thông minh và Quản lý
5 Tháng Sáu, 2021
Chuỗi bài “The Basics of B2B”: Thị trường việc làm rộng mở nhiều sinh viên chuyên ngành Marketing đang bỏ quên
TS. Đinh Tiên Minh
5 Tháng Sáu, 2021
Môi trường không phải để nhà đầu tư xài miễn phí!
TS. Phạm Khánh Nam
5 Tháng Sáu, 2021
2021 sẽ là năm khởi đầu của chu kỳ tăng trưởng mới
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo
5 Tháng Sáu, 2021
Quỹ vaccine sẽ khả thi khi có người dân đóng góp
Phạm Khánh Nam, Việt Dũng
5 Tháng Sáu, 2021
Kích thích kinh tế, gia tăng vận tốc dòng tiền
Quách Doanh Nghiệp
5 Tháng Sáu, 2021
Đi tìm chiến lược hậu Covid-19 cho doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
PGS TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, ThS Lê Văn
5 Tháng Sáu, 2021
Insurtech – Cơ hội và thách thức cho Startup Việt
Ths. Lê Thị Hồng Hoa
5 Tháng Sáu, 2021