UEH tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ 10 về các thách thức mới nổi: Thích ứng chiến lược trong thế giới bất định (ICECH 2022)

12 Tháng Một, 2023

Vào hai ngày 4 và 5 tháng 11 năm 2022, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) vinh dự tổ chức Hội thảo quốc tế Lần thứ 10 về các thách thức mới nổi gắn với chủ đề “Thích ứng chiến lược trong thế giới bất định” – được gọi là ICECH 2022 với sự hơp tác cùng các trường đại học, các tổ chức trong nước và quốc tế. Hội thảo đã thu hút hơn 200 khách tham dự, trong đó bao gồm các khách mời danh dự, diễn giả, các tác giả, nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên tham dự trực tiếp và trực tuyến đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Hội thảo khoa học quốc tế ICECH 2022 là diễn đàn cho các học giả và chuyên gia chia sẻ kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm và kiến thức để thích ứng với chiến lược kinh doanh trong thời kỳ hậu Covid cũng như những bất ổn và phức tạp khác nhau trên thế giới ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Hội thảo khoa học quốc tế ICECH là hội thảo thường niên được tổ chức bởi 10 trường, đơn vị trong và ngoài nước, gồm: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội – Khoa Kinh tế và Quản lý; Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân – Khoa Kinh doanh và Quản lý; Đại học Đà Nẵng – Trường Đại học Kinh tế; Đại học Quốc gia Hà Nội – Trường Quốc tế; Đại học Ngoại thương; Đại học Hertfordshire (Anh), AVSE Global (Pháp) và Trường Quản lý PPM (Indonesia). Nhân dịp lần thứ 10 tổ chức hội thảo khoa học quốc tế ICECH cũng như sau hai năm tổ chức trực tuyến vì đại dịch Covid-19, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh vinh dự đăng cai tổ chức hội thảo ICECH 2022 tại Cơ sở B trong 2 ngày 4-5/11/2022 với hình thức kết hợp (Hyrbid mode) để thích ứng với việc chuyển đổi số trong thời đại mới, tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên trong và ngoài nước có thể linh động lựa chọn hình thức tham gia, tăng cường cơ hội giao lưu, trao đổi.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học quốc tế ICECH 2022

Hội thảo ICECH 2022 vinh dự được bảo trợ bởi các tạp chí: Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics (SSCI, IF = 3.979), VNU Journal of Science: Economics and BusinessJournal of Economic Studies (The University of Danang – University of Economics)Journal of Asian Business and Economic Studies (JABES) (Scopus; ESCI-WoS), Journal of Management and Business Review (JMBR)Journal of Vietnam’s Socio-Economic DevelopmentJournal of International Economics and Management (JIEM)Journal of Risk Finance (ESCI, Scopus Q3), Pacific Asia Journal of the Association for Information System (ESCI) và cơ hội phát hành thêm số đặc biệt (Special issue) với chủ đề “The Roles of Information Systems in an Uncertain World: An ASEAN’s Perspective” trên Tạp chí Pacific Asian Journal of the Association for Information System.

GS.TS. Sử Đình Thành – Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc hội thảo, GS.TS. Sử Đình Thành – Hiệu trưởng UEH đã chia sẻ: “Sự bất ổn của thế giới và môi trường kinh doanh đòi hỏi các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để có thể thích ứng và tồn tại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có trách nhiệm, tham gia đối với cộng đồng và các bên liên quan đảm bảo mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, xây dựng cơ sở hạ tầng chống chịu rủi ro, thúc đẩy tăng trưởng xanh, đổi mới công nghệ, chuyển đổi kỹ thuật số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Những thay đổi đáng kể này đã dẫn đến các vấn đề phát sinh trong quản lý chiến lược, quản lý rủi ro, tài chính, kế toán, kiểm toán và công nghệ. Trước bối cảnh trên, việc cập nhật các nội dung lý thuyết và thực tiễn, trao đổi học thuật về tình hình kinh tế, thương mại trong nước và quốc tế, cùng các lựa chọn chiến lược thích ứng trong nhiều khía cạnh khoa học khác nhau là cần thiết để giúp các nhà khoa học, các giảng viên, các chủ thể nghiên cứu tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học và năng lực giảng dạy. Từ đó, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, góp phần đưa ra các giải pháp giúp doanh nghiệp, tổ chức đối phó với các rủi ro và sự bất ổn trong môi trường kinh doanh đầy biến động.”

Đại diện các trường, đơn vị đồng tổ chức, PGS.TS. Nguyễn Danh Nguyên – Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM – HUST) chia sẻ “Để tồn tại và vượt qua những giai đoạn khó khăn trong môi trường thay đổi liên tục, các tổ chức cần đề ra cho mình những chiến lược và biện pháp đối phó phù hợp. Tôi tin rằng hội thảo ICECH 2022 ngày hôm nay sẽ mang lại những suy nghĩ ý nghĩa cũng như trao đổi nhiều ý tưởng mới giữa các học giả và các ngành công nghiệp để giúp các tổ chức và quốc gia thiết lập và thực hiện các chiến lược thích ứng để tồn tại và vượt qua những thách thức đó.”

Khai mạc hội thảo ICECH, 3 diễn giả chính là các nhà khoa học có uy tín học thuật hàng đầu trên thế giới lần lượt trình bày các tham luận với chủ đề về:

  • “Tương lai của Nghiên cứu & Thực hành CSR sau COVID-19” của GS. Andrew Crane, Giáo sư Kinh doanh và Xã hội kiêm Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, Tổ chức và Xã hội – Đại học Bath, Vương quốc Anh
  • “Bối cảnh đa dạng cho các thương hiệu cao cấp” của GS. Ian Phau, Trưởng bộ môn Marketing, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thương hiệu cao cấp –  Đại học Curtin, Úc; Tổng biên tập tạp chí Asia Pacific Journal of Marketing & Logistics
  • “Nghiên cứu về nhu cầu về chuyên môn kế toán” của GS. David Mitchell Reeb, Trưởng khoa Kế toán, Giám đốc Chương trình Tiến sĩ Kinh doanh – Đại học Quốc gia Singapore, Cộng hòa Singapore; Thành viên cao cấp của Văn phòng Tài chính và Nghiên cứu Kinh tế Châu Á

Trong tổng số gần 180 bài viết từ hơn 10 quốc gia trên thế giới gửi đến Hội thảo, qua quá trình phản biện khoa học một cách nghiêm túc, Ban tổ chức đã chọn ra được 146 bài viết đạt chất lượng (tỷ lệ chấp nhận 85.8%; tỷ lệ tác giả nước ngoài là 20%) để trình bày tại Hội thảo theo 6 nhóm chủ đề. Ngoài ra, Hội thảo cũng đã thu hút hơn 200 vị quan khách đến tham dự, trong đó bao gồm các khách mời danh dự, diễn giả, các tác giả, nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên tham dự trực tiếp (Offline) và tham dự trực tuyến (Online) đến từ Vương quốc Anh, Hà Lan, Thụy Điển, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia,….. Cũng trong 2 ngày, hội thảo đã tổ chức 20 phiên trình bày song song tập trung vào vấn đề và giải pháp trong lĩnh vực quản lý, kinh tế – luật, quản lý chuỗi cung cứng và vận hành, tài chính – ngân hàng, kế toán – kiểm toán và đổi mới – công nghệ và cùng 1 phiên thảo luận bàn tròn (Round-table Panel Discussion) và chủ đề “Vai trò chiến lược của kỹ thuật số hóa trong thế giới bất định” với sự tham gia của bốn thành viên đại diện đến từ khối giáo dục, khối doanh nghiệp và hiệp hội nghề nghiệp.

Các diễn giả tham gia trình bày tại Hội thảo

Tại phiên bế mạc hội thảo ICECH 2022, Ban Tổ chức đã lần lượt trao các giải thưởng cho các tác giả có những bài nghiên cứu xuất sắc

  • Tác giả Huong Ha (Singapore University of Social Sciences, Singapore) cho bài nghiên cứu “Corporate social responsibility and climate change mitigation by banks in Singapore”;
  • Nhóm tác giả Rahmat Mulyana (Stockholm University, Thụy Điển) và Lazar Rusu (Stockholm University, Thụy Điển) cho bài nghiên cứu “Hybrid it governance mechanisms that influence digital transformation and organizational performance in Bank Rakyat Indonesia (BRI)”;
  • Nhóm tác giả Nguyen Thi Hoa Hong (Đại học Ngoại Thương, Việt Nam) và Le Thi Thanh Tam (Đại học Ngoại Thương, Việt Nam) cho bài nghiên cứu “Corporate reputation, information asymmetry, and the cost of equity in an emerging market: Evidence from Vietnam”;

Với hàm lượng nội dung có chất lượng cao cả về lý thuyết và thực tiễn, Hội thảo khoa học quốc tế ICECH 2022 một lần nữa mở ra cơ hội để các tác giả có thể giao lưu các vấn đề nghiêm cứu, lãnh hội thêm nhiều kiến thức, thông tin mang tính bổ ích, qua đó giúp khẳng định tầm quan trọng của việc tạo ra kênh tương tác hiệu quả cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ những ý tưởng, kết quả nghiên cứu của mình đóng góp một phần nhất định vào bức tranh tri thức chung cho Việt Nam và thế giới.

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

                                                              Tin, ảnh: Trường Kinh doanh UEH, Phòng Marketing – Truyền thông