Trường Kinh doanh UEH – Thành viên Đại học Đa ngành và Bền vững

31 Tháng Mười, 2023

Là một thành viên của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) – Đại học Đa ngành, đa lĩnh vực, Trường Kinh doanh UEH (UEH College of Business – COB) đã và đang thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh doanh, hướng đến hội nhập và chuyển giao tri thức cho cộng đồng. Sau 2 năm thành lập, COB đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung trong chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH.

Dấu ấn thành lập và định hướng hoạt động Trường Kinh doanh UEH

Năm 2021, Trường Kinh doanh UEH được thành lập với cấu trúc gồm 06 khoa đào tạo chuyên môn như: Khoa Quản trị, Khoa Kinh doanh quốc tế – Marketing, Khoa Tài chính, Khoa Ngân hàng, Khoa Kế toán, Khoa Du lịch; Trung tâm đào tạo ngắn hạn chịu trách nhiệm cung cấp các khóa học ngắn hạn theo nhu cầu của người học; và Phòng Tổng hợp. Trường cung cấp nhiều chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học, liên kết với các Trường đại học, các đối tác danh tiếng trong và ngoài nước.

Cùng với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và khuynh hướng toàn cầu hóa, đòi hỏi phải trang bị cho người học kiến thức đa ngành trong lĩnh vực kinh doanh, để có khả năng thích ứng với những thách thức đa chiều của nền kinh tế, COB đã thực hiện chiến lược đào tạo:

– Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao: Cung cấp nguồn nhân lực trình độ đại học và sau đại học chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực kinh doanh, có khả năng làm việc trong môi trường toàn cầu và hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm.

– Hội nhập và chuyển giao tri thức trở thành công dân toàn cầu: Tiếp cận nhanh quá trình quốc tế hóa và hội nhập vào cộng đồng đại học trên thế giới; chuyển giao tri thức cho người học trở thành công dân toàn cầu.

– Phục vụ cộng đồng và xây dựng, phát triển xã hội: Đóng góp xây dựng với cơ chế, chính sách phát triển kinh doanh, tài chính quốc gia, và cung cấp, tư vấn giải pháp cho các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong và GS.TS. Sử Đình Thành trao các quyết định bổ nhiệm PGS.TS. Bùi Thanh Tráng giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Kinh doanh UEH, bổ nhiệm TS. Đinh Thị Thu Hồng giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng trường Kinh doanh UEH nhiệm kỳ 2020 – 2025

Nỗ lực nâng tầm chất lượng đào tạo

Sau 2 năm thành lập, Trường Kinh doanh UEH đã đạt được nhiều dấu ấn nổi bật trong hoạt động đào tạo. Các chương trình đào tạo của COB thuộc nhóm ngành Kinh doanh và các nhóm ngành gần với lĩnh vực kinh doanh, gồm: 15 ngành đào tạo bậc Đại học, 9 ngành đào tạo Thạc sĩ, 4 ngành đào tạo Tiến sĩ. Việc sắp xếp các nhóm ngành đa dạng trong một trường tạo điều kiện phát triển chương trình đào tạo theo hướng đa ngành, với quy mô đào tạo lên đến 20.000 sinh viên đại học, học viên cao học, nghiên cứu sinh mỗi năm. Trường không ngừng phát triển mạnh về số lượng lẫn chất lượng, và đã xây dựng các chương trình đào tạo Tiếng Anh bán phần và Tiếng Anh toàn phần.

Đặc biệt, Trường chú trọng phát triển các chương trình đào tạo Đại học, Sau đại học (Thạc sĩ và Tiến sĩ) theo chuẩn quốc tế do UEH và/hoặc trường đại học đối tác quốc tế cấp bằng. Các chương trình đào tạo có tính mở, tính liên thông cao với các Trường thành viên UEH và với các trường đại học đối tác quốc tế. Cụ thể, các chương trình đào tạo của COB đã thực hiện kiểm định thành công theo tiêu chuẩn FIBBA như Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Marketing, Kinh doanh Thương mại, Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng, Kế toán, Kiểm toán; hay theo tiêu chuẩn AUN như Tài chính – Ngân hàng; và tiếp tục tiến hành kiểm định/tái kiểm định các chương trình mới. Bên cạnh đó, nhiều chương trình đào tạo của COB đã được công nhận bởi các Hiệp hội nghề nghiệp uy tín trên thế giới như CFA, ACCA, CPA, FRM, CMT,…

Ngoài đào tạo hệ đại học chính quy, Trường Kinh doanh UEH còn có trung tâm đào tạo ngắn hạn – Viện phát triển nguồn lực và kinh doanh (Huderin) – là trung tâm quản lý và triển khai tuyển sinh, đào tạo các chương trình nâng cao kiến thức quản lý kinh tế, lãnh đạo và quản lý nguồn nhân lực với chương trình giảng dạy thiết thực, uy tín, chiêu sinh định kỳ hoặc chương trình thiết kế theo yêu cầu của doanh nghiệp (in-house). Ngoài ra, Huderin còn thực hiện tư vấn nghiên cứu ứng dụng cho gần 200 công ty, doanh nghiệp và thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu về quy hoạch vùng lãnh thổ, quy hoạch phát triển ngành cho các tỉnh thành phía Nam như: Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Long An, Cà Mau,…

Đội ngũ giảng viên của COB luôn đồng hành, hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho sinh viên bậc Đại học và Sau đại học trong các cuộc thi học thuật hoặc tham gia các hội thảo khoa học trong và ngoài nước. Hoạt động xây dựng cho sinh viên tư duy nhận diện, đánh giá, phân tích và đưa ra quyết định có căn cứ khoa học là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Thừa hưởng, tiếp nối những thành tựu trước đây, Trường Kinh doanh UEH đã tái ký kết với các đối tác quốc tế để tăng cường mối quan hệ và kết nối mạnh mẽ, hiệu quả hơn cũng như mở rộng mạng lưới đối tác phát triển hoạt động hợp tác về đào tạo, giáo dục chuyên môn

Thành tựu Nghiên cứu khoa học

Song song với nhiệm vụ đào tạo, Trường Kinh doanh UEH đã có những thành quả quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn và chuyển giao tri thức với sự công nhận của cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế, từ đó đóng góp vào sự phát triển danh tiếng học thuật của UEH trong nước và thế giới. Các giảng viên COB đã thực hiện nhiều nghiên cứu về các lĩnh vực kinh doanh, quản trị, tài chính – ngân hàng – kế toán, du lịch… và đạt được kết quả đáng ghi nhận trong 2 năm qua: 49 bài đăng tạp chí thuộc danh mục Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) công nhận (dưới 1 điểm); 36 bài đăng tạp chí thuộc danh mục HĐCDGSNN công nhận (1 điểm, bản tiếng Việt và tiếng Anh); 57 bài đăng trong Kỷ yếu Hội thảo trong nước được xuất bản, hoặc được công bố toàn văn trên website của đơn vị tổ chức hội thảo và có ISSN hoặc ISBN; 140 bài Hội thảo đăng Kỷ yếu khoa học quốc tế được các nhà xuất bản khoa học công bố, dưới dạng book chapter hoặc bài báo khoa học, có ISSN hoặc ISBN; 6 đề tài/đề án tư vấn cấp doanh nghiệp; hoàn thành 8 đề tài cấp Bộ và tương đương; hoàn thành 1 đề tài cấp Nhà nước; hoàn thành 28 đề tài cấp Trường/cấp Trường quy mô vùng, đề tài cấp Trường trọng điểm; hoàn thành 2 đề tài Nafosted; 82 bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI (SSCI, SCIE)/SCOPUS phân nhóm Q1,2,3,4 hoặc ABDC hạng A, A*… Cùng với đó là nỗ lực của Trường và các Khoa trong việc tổ chức thành công những hội thảo khoa học cấp Trường, cấp Quốc gia và Quốc tế có sức lan tỏa đến cộng đồng.

Kết nối cộng đồng vì sự phát triển bền vững

Thực hiện trách nhiệm xã hội theo định hướng của UEH, Trường Kinh doanh UEH cũng đã nỗ lực và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong việc kết nối cộng đồng, thiết kế các dự án tạo ra kết quả có ý nghĩa nhằm thúc đẩy sự đổi mới, giải pháp thay đổi mang đến những giá trị hữu ích, cơ hội trải nghiệm các giá trị tri thức và phát triển bản thân dành cho người học. Trường đã tích cực kết nối với các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm trao đổi sinh viên theo học kỳ; trao đổi giảng viên; thực hiện các chương trình liên kết đào tạo theo hình thức 2+2, 3+1; triển khai học kỳ doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Cụ thể:

  • Đối tác đào tạo quốc tế: Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Tây Bắc Thụy Sĩ (FHNW, Thụy Sĩ), Đại học Khoa học Ứng dụng Saxion (Hà Lan), Đại học Rennes (Pháp), Đại học Khoa học Ứng dụng Hochschule Osnabrück (OUAS, Đức), Đại học Padjadjaran (UNPAD, Indonesia), Đại học Quốc gia Cao Hùng (NUK, Đài Loan), Đại học Nam Hoa (NHU, Đài Loan), Đại học Saxion (Hà Lan), Đại học Bang California, Fullerton (CSUF, Mỹ), Đại học Sydney,…
  • Hiệp hội nghề nghiệp: Viện Kế toán Công chứng Vương Quốc Anh và xứ Wales (ICEAW), Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA), Hiệp hội Kế toán Công chứng Úc (CPA Úc), Hiệp hội Kế toán quản trị Hoa Kỳ (IMA), Viện CFA, Hiệp hội các chuyên gia quản trị rủi ro (GARP),…
  • Doanh nghiệp: Công ty TNHH MM Mega Market, Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Gotadi, Ngân hàng BIDV chi nhánh Bến Nghé, Công ty Cổ phần Công nghệ và Đào tạo YOOT, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, Công ty Top-Boss Education Technology PTE LTD (Singarpore), Công ty Cổ phần Viva Consulting Services,…

Bên cạnh các đối tác đào tạo và học thuật, các doanh nghiệp đối tác đã cùng đồng hành với Trường Kinh doanh UEH trong các hoạt động: ươm mầm tài năng, trao tặng học bổng khuyến học, kết nối nhà tuyển dụng và sinh viên, thực hiện các chương trình tham quan doanh nghiệp, mời doanh nghiệp về tổ chức hội thảo/tập huấn chuyên môn cho sinh viên, trao tặng tủ sách tri thức cho thư viện của UEH. Ngoài ra, Trường đã xây dựng những khoá học miễn phí trên nền tảng trực tuyến dành cho sinh viên và cộng đồng để tạo nên nhiều giá trị hữu ích cho xã hội.

Trường Kinh doanh UEH đã có nhiều nỗ lực trên hành trình kết nối cộng đồng, hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp để mang đến những giá trị thiết thực

Trường Kinh doanh UEH sẵn sàng hành trình phát triển Đại học UEH Đa ngành và Bền vững

Những thành quả đã đạt được trong 2 năm qua chính là nền tảng vững chắc để Trường Kinh doanh UEH sẵn sàng hành động vì mục tiêu chung phát triển Đại học UEH Đa ngành và Bền vững, thực hiện sứ mệnh phục vụ người học, cựu sinh viên, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, chính phủ và cộng đồng học thuật. Trong đó, nhấn mạnh định hướng:

*Về đào tạo

COB thực hiện chiến lược: (1) Đào tạo người học thành công với công việc tương lai; (2) Phát triển người học thành công dân toàn cầu; (3) Phát huy năng lực cá nhân của người học; và (4) Nâng cao chất lượng giảng dạy.

Theo đó, Trường tiếp tục cải tiến chương trình đào tạo theo hướng đa ngành và mang tính thực tiễn cao, tích hợp công nghệ, kinh tế số, thích ứng với công việc tương lai của thời đại cách mạng công nghệ 4.0, nhằm giúp người học thành công trong thị trường lao động và cuộc sống. Thực hiện chiến lược quốc tế hóa chương trình dạy học bằng cách liên tục cập nhật chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, tăng cường giảng dạy bằng tiếng Anh, mời giảng viên quốc tế tham gia các hoạt động đào tạo, tư vấn. Đồng thời, Trường và các Khoa không ngừng thúc đẩy các chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên quốc tế; từ đó góp phần trang bị cho người học những kỹ năng, tư duy toàn cầu để ứng dụng trong công việc và cuộc sống. Xây dựng chương trình đào tạo theo hướng cá nhân hóa, giúp phát huy tối đa năng lực riêng của mỗi cá nhân. Và tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên.

*Về nghiên cứu khoa học

Trong thời gian tới, Trường Kinh doanh UEH tiếp tục nỗ lực tăng số lượng nghiên cứu hàn lâm và đầu tư có chiều sâu vào nghiên cứu xuất sắc. Bên cạnh đó, Trường đầu tư đẩy mạnh các nghiên cứu ứng dụng, đáp ứng nhu cầu của thị trường và vận hành chính sách đa dạng trong các lĩnh vực được giao. Trường cũng hướng tới xây dựng một môi trường nghiên cứu chuẩn mực, tạo động lực, công bằng và đa dạng cho các thành phần của hệ sinh thái nghiên cứu gồm: giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh và học viên cao học.

*Về hợp tác quốc tế

Trường Kinh doanh UEH sẽ thiết lập các mạng lưới nghiên cứu quốc tế đa dạng trong các lĩnh vực nhà trường đào tạo và nghiên cứu. Sự đa dạng còn được thể hiện trong phân bố địa lý của mạng lưới và đặc tính của đối tác (đại học, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế, NGOs). Song song đó, Trường chú trọng gia tăng chương trình đào tạo quốc tế nhằm tăng tỷ lệ sinh viên quốc tế và tỷ lệ giảng viên quốc tế đến UEH. Bên cạnh các đối tác đào tạo truyền thống từ Úc, châu Âu và Hoa Kỳ, Trường có thể tập trung vào thị trường giáo dục các nước Đông Nam Á.

*Về ảnh hưởng xã hội

Với sứ mạng đóng góp xây dựng xã hội phát triển và tốt đẹp hơn, Trường Kinh doanh UEH cam kết vai trò và thực thi trách nhiệm xã hội của trường đại học đối với người dân và cộng đồng; chung sức với cộng đồng địa phương, các tổ chức xã hội để thiết kế và thực thi các chương trình phát triển vì xã hội công bằng, bình đẳng, tôn trọng sự đa dạng; cam kết thực hiện các hoạt động thúc đẩy bảo vệ môi trường trong nhà trường, UEH, cộng đồng, địa phương, và mang tính toàn cầu; đẩy mạnh việc tích hợp các nội dung của Đề án Đại học UEH bền vững vào các hoạt động của Trường.

*Về quản trị và vận hành

Trong bối cảnh UEH đã chuyển mình trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững, định hướng quản trị và vận hành Trường Kinh doanh UEH dựa trên sự cộng lực, tính hiệu quả và khả năng thích ứng với thay đổi. Trường cam kết tạo ra một cộng đồng thành viên thống nhất và đoàn kết để phát triển UEH Đa ngành và Bền vững; có chiến lược để kết nối giảng viên, cán bộ công nhân viên và người học cùng hợp lực trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, từ NCKH – HTQT đến giảng dạy, phát triển các chương trình đào tạo theo hướng liên ngành, xuyên ngành và các tổ chức hoạt động đoàn thể, xã hội.

Trường sẽ phối hợp với các đơn vị, phòng, ban và các Trường thành viên UEH tiếp tục thực hiện chuyển đổi số để phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu, quản trị nhà trường; đầu tư và phát triển đội ngũ giảng viên chất lượng cao, tăng tỷ lệ đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ Tiến sĩ, Phó Giáo sư, Giáo sư, và nâng cao năng lực tiếng Anh theo từng năm. Đồng thời, Trường Kinh doanh UEH phối hợp với các đơn vị phòng ban và các Trường thành viên tiếp tục xây dựng môi trường làm việc tốt, đoàn kết, cống hiến, chia sẻ, đổi mới sáng tạo và đề cao trách nhiệm cá nhân.

Trên hành trình hơn 47 năm qua, UEH đã kiến tạo nhiều dấu ấn thành tựu. Giờ đây, với một vị thế và tầm vóc mới – Đại học Đa ngành và Bền vững cần sự quyết tâm và nỗ lực hơn nữa của toàn thể UEHer, với vai trò quan trọng của các Trường Thành viên UEH để cùng nhau thực hiện sứ mạng đóng góp cho tri thức nhân loại và phát triển kinh tế – xã hội nước nhà./.

Tin, ảnh: Trường Kinh doanh UEH, Phòng Marketing – Truyền thông