UEH ZERO WASTE CAMPUS: Tổng kết chiến Dịch “Zero Waste, Hero You” – Cùng Zeen Giải Cứu Mẹ Thiên Nhiên

14 Tháng Một, 2022

“Zero Waste, Hero You” thuộc dự án “UEH Zero Waste Campus” là chiến dịch với mục đích cung cấp những kiến thức về sống xanh, góp phần nâng cao nhận thức và hành động cho sinh viên. Chiến dịch được thực hiện bởi Nhóm Truyền thông Sinh viên S Communications – trực thuộc Hội Sinh viên UEH. Trong thời gian diễn ra, chiến dịch đã tiếp cận hơn 100.000 bạn sinh viên và hơn 1300 lượt tham gia challenge, góp phần thay đổi góc nhìn của các bạn trẻ về lối sống xanh đồng thời tạo ra cơ hội cho sinh viên bày tỏ những ý kiến, quan điểm cá nhân về các vấn đề xoay quanh môi trường.

Chúng mình đã làm được những gì ở “Zero Waste, Hero You”?

Trong thời kỳ dịch bệnh, khi cả thế giới đều phải gồng lên chống chọi những chuyển biến bất thường của Covid-19, thì chúng ta đã dường như quên mất: Trái Đất cũng từng là một thực thể xanh và đang chết dần chết mòn. Ngày này qua ngày khác, sự an nguy của Trái Đất cũng đạt đến mức báo động đỏ.  Chính vì thế mà Nhóm Truyền thông Sinh viên S Communications – trực thuộc Hội Sinh viên UEH đã thực hiện chiến dịch “Zero Waste, Hero You”.

Chiến dịch đã mở ra không gian lý tưởng để các bạn bày tỏ quan điểm của mình về sống xanh, có được góc nhìn đa chiều hơn và tự do trong việc thể hiện tiếng nói của mình. Thông qua những bài đăng xuyên suốt, chiến dịch đã truyền tải được rất nhiều những thông tin mới mẻ và kiến thức hữu ích dành cho tất cả mọi người.

Mở đầu chiến dịch với đoạn clip “Khi những điều dễ thương biến mất” kéo dài hơn 2 phút đã khái quát toàn bộ những gì sẽ biến mất với chúng ta nếu tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục. Điều đó góp phần tác động tới nhận thức của sinh viên về những hệ quả đáng báo động của ô nhiễm môi trường. Sau đó là chuỗi các bài truyền thông như “Sống xanh dễ dàng không?” kêu gọi mọi người cùng nhau sống xanh và clip 3R để cung cấp thông tin về phương pháp 3R (Reduce – Reuse – Recycle) đến các bạn trẻ.

Trong hơn 3 tuần diễn ra với tất cả 10 bài đăng trên fanpage UEHenter.com, chiến dịch đã đạt được những con số ấn tượng và lan tỏa rộng rãi đến các bạn sinh viên với tổng lượt tiếp cận đạt hơn 100.000. Các bài đăng cung cấp thông tin về lối sống xanh và kêu gọi tham gia chuỗi 2 challenges trên fanpage được hưởng ứng vô cùng nhiệt tình và thu hút hơn 1300 bạn sinh viên tham gia. Bên cạnh đó, mức độ lan tỏa của chiến dịch còn được phủ sóng trên các fanpage khác trực thuộc Hội Sinh viên UEH, tiếp cận đến đông đảo các bạn trẻ và góp phần tạo ra động lực để các bạn hành động vì sự biến chuyển tích cực của môi trường.

Comic Challenge & Sharing Day Challenge – nơi các bạn trẻ thể hiện những quan điểm cá nhân

Với sứ mệnh tạo ra không gian để sinh viên có thể tiếp cận nhiều hơn với lối sống xanh và tự tin thể hiện những quan điểm cá nhân của mình, chuỗi 2 challenge đã kết thúc thành công và tạo ra những tác động tích cực với toàn bộ người tham gia thực hiện. Cụ thể, bên cạnh việc khơi gợi sự sáng tạo, Comic Challenge còn giúp cho các bạn trẻ thể hiện nhận thức của bản thân về vấn đề phân loại rác thải qua các hình thức hoạt hình vô cùng sinh động. Sau đó là Sharing Day Challenge – đơn giản là một cuộc nói chuyện thân tình nhưng cũng là nơi các bạn sinh viên thể hiện ý kiến cá nhân với quan điểm: “Thời gian trước, Zero Waste nổi lên như một phong trào với việc đổ xô mua những vật dụng như: bình nước, ống hút, túi vải,… Vì thế, có ý kiến cho rằng sống xanh chỉ dành cho các bạn trẻ muốn “làm màu” và chỉ tồn tại ngắn hạn”. Chỉ với 2 challenge, Chiến dịch đã mang lại sự thấu hiểu, kết nối các bạn trẻ với nhau để cùng thay đổi vì một cuộc sống không còn ô nhiễm.

Kết thúc thời gian tham gia challenge với sự hưởng ứng đông đảo của các bạn sinh viên, những thông điệp ý nghĩa đã được tạo ra và lan tỏa. Ở challenge 1, bạn Nguyễn Ngọc Ý Nhi đến từ lớp FB006 đã thay tiếng nói cho nhân vật thùng rác rằng: “Mọi người nên có ý thức thay vì đổ lỗi cho thói quen”. Hay bạn Phạm Nguyễn Tấn Đạt  đến từ lớp HM001 cũng đã gửi gắm thông điệp: “Quen thì chúng ta sẽ sửa lại thói quen ấy!”. Và còn rất nhiều những tiếng nói khác đang góp phần tác động vào nhận thức của mọi người về việc thói quen xấu đang từng bước ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường của chúng ta.

Còn đối với challenge 2, những cuộc tranh luận sôi nổi và quan điểm vô cùng thuyết phục của các bạn đã được nêu lên. Phần đông các bạn cảm thấy mọi người vẫn còn hời hợt với các vấn đề về môi trường và tính dài hạn cho các chiến dịch sống xanh vẫn có giới hạn. Song, với các bạn, khẳng định: “Sống xanh chỉ dành cho các bạn trẻ muốn “làm màu”” là chủ quan vì các hoạt động sống xanh được rất nhiều thành phần tham gia hưởng ứng, kể cả các doanh nghiệp không chỉ riêng giới trẻ. Và dù thế nào đi nữa thì nó vẫn tạo được hiệu ứng tích cực với xã hội và việc chúng ta là cần duy trì để “Zero Waste không phải là một phong trào ngắn hạn mà nó vẫn sẽ được tiếp tục lan tỏa dù là không quá nhiều như thời gian đầu. Mong rằng trong tương lai chúng ta sẽ có thêm nhiều những phong trào về môi trường như Zero Waste để chúng ta có thể chung tay vì môi trường, vì Trái đất của chúng ta” như cách bạn Trần Huyền Trân đến từ lớp IN002 chia sẻ.

Những cái tên xuất sắc được lựa chọn!

Chiến dịch khép lại với bao thông điệp ý nghĩa được gửi gắm. Mỗi người tham gia hợp lệ sẽ được cập nhật MSSV cũng như 3 người chơi xuất sắc nhất sẽ được trao những phần quà vô cùng giá trị. Và chủ nhân 3 giải thưởng ấy đã thuộc về:

– Giải nhất: Bạn Trần Huyền Trân, lớp IN002, khoa Tài chính

– Giải nhì: Bạn Nguyễn Ngọc Ý Nhi, lớp FB006, khoa Tài chính Ngân hàng

– Giải ba: Bạn Lê Ngọc Quyên, lớp MR001, khoa Kinh doanh Quốc tế – Marketing

Đây là những kết quả vô cùng xứng đáng cho sự hưởng ứng sôi nổi cũng như những quan điểm thuyết phục từ các bạn. Chúng ta – tất cả những người tham gia chiến dịch, dù có giải hay không, đều đã là những công dân có ích và chính các bạn đã góp phần làm cho cuộc sống và môi trường của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Hãy tin là như thế!

Lời kết

Mặc dù chiến dịch “Zero Waste, Hero You” đã kết thúc nhưng những hệ quả của sự ô nhiễm môi trường vẫn còn đó. Vì thế, chúng mình mong muốn mọi người sẽ vẫn tiếp tục lối sống xanh và cùng nhau thay đổi vì màu xanh của Trái Đất. Hãy tiếp nối chúng mình, trở thành những tuyên truyền viên góp phần lan tỏa những kiến thức bổ ích và thông điệp tích cực về môi trường, bạn nhé!